Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp quá tải, bệnh nhân nằm phủ kín hành lang

Vũ Ba - Thanh Tùng| 29/07/2016 07:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (BV Việt Tiệp) là bệnh viện hàng đầu của thành phố Hải Phòng. Thời gian gần đây, BV Việt Tiệp liên tục trong tình trạng quá tải, bệnh nhân nằm phủ kín hành lang khiến việc đi lại, chăm sóc bệnh nhân hết sức khó khăn.

Được biết, trên địa bàn thành phố Hải Phòng hiện có rất nhiều bệnh viện, Trung tâm y tế tuyến quận, huyện, tuy nhiên do điều kiện về cơ sở vật chất, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ nhân viên y tế ở các đơn vị trên còn hạn chế nên số lượng người dân có nhu cầu khám, chữa bệnh và xu hướng vượt tuyến về BV Việt Tiệp ngày càng tăng cao.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, người dân từ các tỉnh Hải Dương, Thái Bình…cũng tập trung về BV Việt Tiệp khám, điều trị bệnh khá đông, trong khi đó, cơ sở hạ tầng BV Việt Tiệp còn chưa đồng bộ, một số khoa, phòng, trung tâm đã xuống cấp; diện tích sàn/giường bệnh thấp chưa đáp ứng được điều kiện khám và điều trị bệnh. Hơn nữa, quy mô giường bệnh và đội ngũ y, bác sĩ còn giới hạn nên bị quá tải.

BV Việt Tiệp là bệnh viện đa khoa hạng I với quy mô 1000 giường bệnh nhưng thời gian gần đây bệnh viện đã phải chứa đến 1500 giường bệnh, ở tất cả các phòng thuộc các khoa của bệnh viện đều phải bố trí tăng giường bệnh. Cụ thể, phòng yêu cầu với diện tích khoảng 15m2 bố trí từ 3-5 giường bệnh; phòng thường với diện tích khoảng 25m2 bố trí 6 -7 giường bệnh, cá biệt có một số phòng khu nhà A như: phòng 203, tầng 2, khoa Ngoại 11 có 9 giường bệnh; tầng 3, khoa Nội 2, phòng 305 có 10 giường bệnh, các phòng  303, 304, 308, 309, đều có 8 giường bệnh.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp quá tải, bệnh nhân nằm phủ kín hành lang

Nhà B, tầng 4, khoa Phẫu thuật tiêu hóa BV VIệt Tiệp

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp quá tải, bệnh nhân nằm phủ kín hành lang

Nhà A, tầng 2, khoa Ngoại 11 BV VIệt Tiệp

Không chỉ có vậy, hầu hết các khoa của bệnh viện đều phải sắp xếp giường bệnh ngoài hành lang. Tại khoa Tim mạch, số lượng giường bệnh kê ngoài hành lang rất nhiều; tầng 3 có tới 14 giường, tầng 4 có có 9 giường bệnh, tất cả những giường này đều có bệnh nhân nằm.

Tại đây, một người nhà bệnh nhân phòng 207 cho biết: “Do quá tải không còn chỗ kê giường bệnh nên bệnh viện chuyển bệnh nhân ra ngoài hành lang”.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp quá tải, bệnh nhân nằm phủ kín hành lang

Nhà C, tầng 3, khoa Tim mạch BV Việt Tiệp

Tương tự, tại tầng 2 khoa Ngoại lồng ngực - Tim mạch có hàng chục giường bệnh ngoài hành lang; tầng 4 khoa Phẫu thuật tiêu hóa có 9 giường bệnh phải kê ngoài hành lang và hầu hết có bệnh nhân nằm; tầng 3, khoa Chấn thương chỉnh hình có 14 giường bệnh ngoài hành lang, trong đó có 10 giường bệnh nhân đang sử dụng.

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay, cơ sở hạ tầng, vật chất kĩ thuật bệnh viện còn hạn chế, phòng điều trị bệnh nhân dần bị thu hẹp, do đó ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng điều trị, ảnh hưởng đến việc đi lại sinh hoạt của bệnh nhân, đội ngũ y tế, gây cản trở tới người thăm nuôi và chăm sóc bệnh nhân.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Anh Cường, Phó Giám đốc BV Việt Tiệp cho biết: “Thời gian qua, bệnh viện có xảy ra tình trạng quá tải bệnh nhân như nêu trên. Hiện số lượng người dân có nhu cầu khám chữa bệnh tại BV Việt Tiệp ngày càng tăng cao, số lượng bệnh nhân cần điều trị vượt xa số giường bệnh mà bệnh viện có thể đáp ứng dẫn đến tình trạng quá tải. Tuy vậy, bệnh viện vẫn phải có trách nhiệm tiếp nhận, khám và điều trị bệnh cho tất cả những bệnh nhân có yêu cầu". 

Để khắc phục hiện tượng quá tải nêu trên, theo ông Cường, bệnh viện đang tiến hành khẩn tương cho dự án BV Việt Tiệp cơ sở II, mở rộng, cải tạo một số khoa, phòng nâng cao cơ số giường bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện đang áp dụng một số giải pháp tạm thời như: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhằm rút ngắn ngày điều trị trung bình; tăng cường điều trị ngoại trú đối với những bệnh nhân mãn tính; chỉ định nhập viện hợp lý; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chuyên môn phục vụ của đội ngũ nhân viên và trách nhiệm trong công tác điều hành, quản lý của bệnh viện.

Ngoài ra, bệnh viện bố trí thêm phòng khám, bàn khám tại khu vực khám bệnh dể giảm thời gian chờ của bệnh nhân, tăng ca, giờ làm việc, triển khai khám, chữa bệnh cả những ngày nghỉ. Tổ chức thực hiện tốt việc “mỗi người một giường bệnh ngay khi vào điều trị nội trú”. Phấn đấu, đến hết năm 2016, BV Việt Tiệp không còn hiện tượng nằm ghép sau 24 giờ nhập viện.

Nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, dịch vụ chăm sóc y tế cho người bệnh, bên cạnh những giải pháp trên, Ban Giám đốc bệnh viện kính đề nghị UBND thành phố Hải Phòng, Sở Y tế cùng các sở, ngành có liên quan quan tâm, xem xét, tìm giải pháp hỗ trợ bệnh viện đẩy nhanh tiến độ triển khai một số dự án như: Dự án Quốc tế - Laser, Dự án cơ sở II BV Việt Tiệp sớm đưa vào sử dụng, góp phần khắc phục tình trạng quá tải như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp quá tải, bệnh nhân nằm phủ kín hành lang