Sức Khỏe

Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An 105 năm xây dựng và phát triển

Gia Ân – Hải Yến 18/09/2023 - 10:41

Sáng nay (17/9), trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu thu, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 105 năm ngày truyền thống Bệnh viện (18/9/1918-18/9/2023). Trải qua 105 năm hình thành và phát triển, vượt qua bao thăng trầm lịch sử, đến nay, Bệnh viện luôn tự hào là một trong những đơn vị y tế tiêu biểu dẫn đầu của tỉnh và khu vực, đóng góp vào thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị được giao của Đảng, Ngành và tỉnh Nghệ An.

Thấm nhuần và khắc ghi lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”

Năm 2023 là năm đầu tiên Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An tổ chức kỷ niệm ngày truyền thống Bệnh viện. Trải qua 105 năm hình thành và phát triển, Bệnh viện đã đồng sức, đồng lòng cùng quân và dân ta trải qua 02 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Vượt qua bao thăng trầm lịch sử cho đến hiện tại, sau 37 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, Bệnh viện luôn tự hào là một trong những đơn vị y tế tiêu biểu dẫn đầu của tỉnh Nghệ An và khu vực.

Trong thư Bác Hồ gửi Hội nghị Cán bộ y tế tại Hà Nội năm 1955 có viết: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe của đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ phải thương yêu, phải săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn như mình đau đớn, “Lương y phải như từ mẫu””.

378126056_1081967389634370_5580042737048963829_n.jpg
Tỉnh ủy- HĐND-UBND tỉnh Nghệ An chúc mừng Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An nhân ngày lễ kỷ niệm 105 năm ngày truyền thống Bệnh viện.

Thấm nhuần và khắc ghi những lời dạy của Bác, các thế hệ lãnh đạo, viên chức, người lao động Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An luôn coi đó là kim chỉ nam để không ngừng trau dồi y đức, trình độ chuyên môn. Lấy người bệnh làm trung tâm và đặt lợi ích của người bệnh hơn tất cả. Luôn có kế hoạch và giải pháp để người dân có thể tiếp cận được các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, trang thiết bị, máy móc hiện đại, đội ngũ cán bộ y tế có trình độ, tận tình, chu đáo. Đây là một trong những tiêu chí hàng đầu mà Bệnh viện hướng tới trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ của Bệnh viện đa khoa hạng I, hướng đến xây dựng Bệnh viện hạng đặc biệt năm 2025.

Lễ kỷ niệm 105 năm ngày truyền thống Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An được tổ chức trong không khí trang nghiêm và ấm cúng, là cơ hội để các thế hệ Lãnh đạo, viên chức, người lao động Bệnh viện các thời kỳ có cơ hội gặp gỡ, cùng nhau nhìn lại chặng đường hơn một thế kỷ cùng chung tay, góp sức xây dựng nên một tập thể Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An lớn mạnh như ngày hôm nay.

anh-3-4-.jpg
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hương - Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An ôn lại lịch sử truyền thống của bệnh viện

Đây cũng là dịp để Bệnh viện tri ân những đóng góp to lớn của các cơ quan Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế; các bộ, ban, ngành, Trung ương; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở Y tế, các sở, ban, ngành trong tỉnh Nghệ An đã quan tâm sâu sát, lãnh đạo và chỉ đạo hoạt động của Bệnh viện, các cơ quan, đoàn thể, các Bệnh viện, các trường đại học trong và ngoài nước đã hợp tác, hỗ trợ Bệnh viện trong suốt 105 năm qua.

Để tô thắm thành quả của lịch sử và tiếp nối những niềm vui, phấn khởi, tự hào đó, tập thể Lãnh đạo, viên chức, người Lao động Bệnh viện ngày hôm nay sẽ luôn cố gắng, phấn đấu để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Ngành và Nhân dân giao phó.

Hơn một thế kỷ hình thành và phát triển đầy tự hào

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An được thành lập vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX (hiện nay chưa xác định được ngày thành lập Bệnh viện do có nhiều tư liệu khác nhau chưa đảm bảo tính pháp lý). Năm 2021, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Hội sử học Nghệ An và các chuyên gia lịch sử, nhân chứng lịch sử tổ chức Hội thảo khoa học, thống nhất chọn ngày 18/9/1918 là ngày truyền thống của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An (Theo Báo cáo của Hội đồng Chính Phủ, Phủ toàn quyền Đông Dương, phiên họp thường kỳ năm 1923 về tình hình chung của Đông Dương, Quyết định của Ban Thường vụ Hội đồng thống đốc Đông Dương) trong đó có quy định xếp hạng 2 đối với Bệnh viện Bản xứ Vinh (Biên bản Hội thảo được lập ngày 13/9/2021).

anh-4-3-.jpg
Chương trình Nghệ thuật chào mừng lễ kỷ niệm 105 năm ngày truyền thống Bệnh viện (18/9/1918-18/9/2023).

Năm 2023, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã có 105 năm ngày truyền thống. Hơn một thế kỷ hình thành và phát triển, tập thể Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã nỗ lực chiến đấu, hy sinh cho cách mạng và hoạt động, phát triển chuyên môn. Với truyền thống yêu nước, yêu nghề, đoàn kết, tận tâm, tận tụy với người bệnh, với nhân dân được các thế hệ cán bộ công nhân viên Bệnh viện dày công gây dựng, đã xây nên Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An hôm nay: Chính quy, hiện đại và chuyên nghiệp, là địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của nhân dân, đặc biệt nhân dân trong tỉnh Nghệ An, trong khu vực và nước bạn Lào. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An sẽ là Bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt.

anh-5-1-.jpg
Lãnh đạo Bộ Y tế tặng hoa chúc mừng Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An nhân lễ kỷ niệm 105 ngày truyền thống

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 105 năm ngày truyền thống Bệnh viện, PGS. TS Nguyễn Văn Hương, Bí thư Đảng Ủy - Giám Đốc Bệnh viện xúc động cho biết: “Tự hào với truyền thống tốt đẹp và những thành tích to lớn qua lịch sử 105 năm xây dựng và phát triển, tập thể viên chức, người lao động Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An luôn trân trọng và biết ơn những đóng góp to lớn của các cơ quan Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế; các bộ, ban, ngành, Trung ương; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở Y tế, các sở, ban, ngành trong tỉnh Nghệ An đã quan tâm sâu sát, lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Bệnh viện trong suốt hơn 1 thế kỷ”.

“Đồng thời, cũng trong không khí trang nghiêm, long trọng này, chúng tôi xin bày tỏ lòng thành kính, biết ơn tới các bậc lãnh đạo tiền bối, các thế hệ công nhân viên chức, người lao động Bệnh viện đã luôn tâm huyết, tận tụy trong công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân; không quản ngại khó khăn, gian khổ, đoàn kết, đồng sức đồng lòng tạo nên một Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An có tầm vóc như ngày hôm nay. Những thành quả xây dựng và phát triển của các thế hệ đi trước là niềm tự hào, là động lực to lớn để viên chức, người lao động Bệnh viện hôm nay tiếp tục kế thừa và phát triển, cố gắng phấn đấu xây dựng Bệnh viện hạng đặc biệt trong thời gian tới”. Ông Hương chia sẻ thêm.

12-768x512.jpg
Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An 105 năm xây dựng và phát triển