Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương (Nghệ An): Nơi bệnh nhân trao trọn niềm tin

Hiền Mai| 19/02/2019 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm qua, Bệnh viện Đa khoa Thanh Chương đã đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, trở thành địa chỉ tin cậy cho người bệnh.

Là Bệnh viện hạng II, Bệnh viện Đa khoa Thanh Chương có 20 khoa, phòng chức năng với 212 cán bộ, viên chức, y, bác sỹ. Hiện nay, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đơn vị đã có bước tiến mới trong phát triển chuyên môn, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, trở thành địa chỉ tin cậy cho người bệnh trong huyện cũng như ngoài huyện.

Nâng cao chất lượng, tạo niềm tin cho người bệnh

Để nâng cao chất lượng công tác khám và điều trị, góp phần chăm sóc người bệnh toàn diện, Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại; thực hiện công tác đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên sâu: hiện nay các bác sỹ trưởng phó các khoa phòng trong toàn bệnh viện đều đã có trình độ chuyên khoa I hoặc thạc sỹ trở lên. Và là một trong các bệnh viện tuyến huyện có nhiều bác sỹ có trình độ chuyên khoa cấp II nhất (có 04 BS). Ban Giám đốc Bệnh viện tập trung lãnh đạo đội ngũ cán bộ y, bác sỹ và nhân viên y tế thực hiện nghiêm các quy định trong giao tiếp ứng xử của cán bộ ngành y tế và 12 điều y đức; đặc biệt là xây dựng và áp dụng triệt để các quy trình kỹ thuật, phác đồ điều trị của Bộ Y tế để thực hiện tại bệnh viện, nhờ đó đã giảm tránh được những sai sót trong chuyên môn. Thực hiện tốt các chế độ chính sách, đảm bảo công bằng trong khám, chữa bệnh, đặc biệt là đối với người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng chính sách, người có công và người có thẻ BHYT. Đồng thời, tổ chức bố trí sắp xếp nơi làm việc hợp lý, cải tiến quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh để rút ngắn thời gian chờ khám bệnh và làm xét nghiệm cận lâm sàng, nâng cao hiệu quả điều trị và tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân. Bệnh viện cũng thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy chế chuyên môn; quy chế thường trực cấp cứu, chẩn đoán, quy chế hội chẩn, làm hồ sơ bệnh án kê đơn, chế độ báo cáo, công tác điều dưỡng, chăm sóc người bệnh…

Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương (Nghệ An): Nơi bệnh nhân trao trọn niềm tin

Phẫu thuật nội soi cắt u nang buồng trứng tại Bệnh viện Thanh Chương.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Bệnh viện huyện đã khám cho  141,342 lượt bệnh nhân, tỷ lệ sử dụng giường bệnh đạt 134%; trong đó số bệnh nhân điều trị nội trú là 22,429 lượt người; số ca phẫu thuật là 3,424 ca, thủ thuật hơn 20,000 ca. Thực hiện xét nghiệm, chụp Xquang, điện tim, siêu âm và nội soi các loại cho trên 700,000 lượt người; số ngày điều trị trung bình đạt 5,2 ngày/ đợt điều trị; tỷ lệ chuyển tuyến giảm còn 8,7 %. Chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao, thái độ phục vụ người bệnh ân cần, niềm nở, chu đáo, thu hút ngày càng nhiều người dân trong huyện và cả vùng lân cận đến khám và điều trị. Đây là kết quả đáng mừng mà trước đó lãnh đạo Bệnh viện chưa bao giờ nghĩ sẽ đạt được.

Phối hợp nhịp nhàng, kịp thời với bệnh viện tuyến trên

Ngày 19/1/2019, tại khoa ngoại, bệnh viện đa khoa huyện Thanh Chương, đơn vị đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Kh… , sinh năm 1947, trú tại xã Thanh An, với tình trạng đau bụng ngày thứ hai. Lúc vào viện, bệnh nhân thể trạng yếu, sốt cao 39 độ. Qua thăm khám và làm các thủ thuật như xét nghiệm máu thấy bạch cầu quá cao 40,000, siêu âm, chụp xquang... bệnh nhân được hội chẩn và chẩn đoán:  “Viêm phúc mạc nghi do viêm ruột thừa vỡ” nhiễm trùng nhiễm độc  nặng và được chỉ định mổ cấp cứu. Bệnh viện đã mời gia đình người bệnh vào để giải thích tình trạng và gia đình đã đồng ý viết cam kết xin được mổ. Kíp mổ sẵn sàng, ca mổ nội soi được tiến hành vào lúc 11 h cùng ngày. Người nhà bệnh nhân được chứng kiến ca mổ nội soi qua màn hình của bệnh viện. Ca mổ kết thúc vào lúc 12h cùng ngày với chẩn đoán sau mổ là: “Viêm phúc mạc toàn thể do thủng hành tá tràng + viêm ruột thừa thứ phát, theo dõi sốc nhiễm khuẩn”. Đây là một trong số ít các trường hợp thủng tạng rỗng mà chụp Xquang không có hơi tự do ổ bụng, chỉ phát hiện được qua phẫu thuật. Bệnh nhân được chăm sóc, điều trị phục hồi sau phẫu thuật nhưng vì trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn nên bệnh nhân không cai được máy thở. Các bác sỹ tại bệnh viện đã trao đổi, tham vấn với các bác sỹ thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An và Bệnh viện chấn thương chỉnh hình Nghệ An  để được hỗ trợ thuốc men và các phương án điều trị tốt nhất, tiên lượng thấy bệnh nhân cần thở máy quá 24 giờ mà máy thở của bệnh viện không đáp ứng được nên bệnh nhân đã được kíp bác sỹ hồi sức hộ tống bằng xe chuyên dụng chuyển tuyến xuống bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An để điều trị. Sau khi điều trị ở bệnh viện tỉnh 5 ngày mà không cần can thiệp gì thêm thì bệnh nhân được ra viện và về nhà. Hiện nay, sức khỏe của người bệnh đã hồi phục hoàn toàn.

Bác sỹ chuyên khoa cấp II Phan Nhân Hậu – trưởng khoa ngoại bệnh viện đa khoa huyện Thanh Chương, người trực tiếp thực hiện ca mổ, cứu sống bệnh nhân cho biết: “Tôi vẫn nhớ như in ngày hôm đó. Khi tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch, chúng tôi đã thực hiện ngay các xét nghiệm để nhanh chóng tìm ra bệnh để có phương pháp cứu bệnh nhân. Với kết quả của xquang và xét nghiệm máu, siêu âm... chúng tôi hội chẩn và kết luận bệnh nhân bị  “viêm phúc mạc”, tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc nặng cần phải mổ cấp cứu ngay. Lúc đó cả ê kip đã làm việc với tinh thần cứu người là trên hết. Rất may là sự cố gắng của anh em đã được đền đáp. Do máy thở của bệnh viện không được hiện đại như bệnh viện tỉnh nên bệnh nhân được chuyển xuống để cai máy. Trong trường hợp này, chúng tôi đã có sự phối hợp nhịp nhàng với các bác sỹ tuyến tỉnh và cũng nhờ sự nhiệt huyết với người bệnh và y tế cơ sở của các y bác sỹ tuyến trên nên bệnh nhân đã được điều trị một cách tốt nhất, an toàn và hiệu quả nhất”.

Bác sỹ Nguyễn Hải Linh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương, cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, nâng cao vai trò trách nhiệm của các chi ủy chi bộ, tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng, tăng cường đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, từng bước đi sâu vào chuyên khoa hóa, phấn đấu đến năm 2020 cơ bản các khoa, phòng trong bệnh viện có từ 1- 2 bác sỹ có trình độ chuyên khoa II trở lên. Đồng thời tích cực phối hợp với các bệnh viện tuyến trên để không ngừng nâng cao nghiệp vụ; quyết tâm đưa bệnh viện xứng tầm là bệnh viện hạng II và là một trong những địa chỉ  tin cậy trong khám, chữa bệnh cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương (Nghệ An): Nơi bệnh nhân trao trọn niềm tin