Bệnh viện Bạch Mai dừng hoạt động một số dịch vụ

Thảo Nguyên| 25/05/2020 16:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/5, Bệnh viện Bạch Mai đã cung cấp thông tin báo chí về một số thay đổi và kế hoạch của bệnh viện trong giai đoạn mới, sau một thời gian phải đối phó với dịch bệnh Covid-19.

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện chuyển đổi mô hình phương thức quản trị cũ sang mô hình mới là tự chủ hoàn toàn. Thời điểm triển khai đề án tự chủ theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ đúng vào đợt dịch Covid-19, bệnh viện đã phải thực hiện cách ly toàn bộ, tuy vậy các hoạt động cứu chữa người bệnh bên trong bệnh viện vẫn được thực hiện.

"Hiện dịch Covid-19 đã được kiểm soát, chúng tôi vẫn thắt chặt các hoạt động phòng chống dịch như yêu cầu người bệnh đeo khẩu trang, người dân vào bệnh viện được tầm soát nhiệt độ, sát trùng tay... Đặc biệt, bệnh viện bắt đầu tiến hành các bước, các quy định của Chính phủ về việc đưa bệnh viện sang giai đoạn mới về công tác hoạt động tự chủ của mình”, GS Tuấn nói.

Bệnh viện Bạch Mai dừng hoạt động một số dịch vụ

GS, TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cung cấp thông tin tại buổi họp.

Tiến tới giảm đến loại bỏ giường dịch vụ, ưu tiên chất lượng điều trị

Theo TS.BS Dương Đức Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, giai đoạn tới, sự phát triển của bệnh viện dành ưu tiên tuyệt đối cho công tác chất lượng. Bệnh viện tổ chức sắp xếp lại cơ cấu trong bệnh viện để phù hợp với tổ chức vận hành mới, sắp xếp gọn gàng hơn...

Hiện nay đã có một số thay đổi nhìn thấy rõ về mặt hình thức (như bệnh viện sạch sẽ hơn, người dân đi lại thuận tiện hơn, công tác chất lượng chăm sóc nâng lên...) nhưng còn nhiều vấn đề phải cần thời gian để phát huy hiệu quả như: Kiểm soát nhiễm khuẩn, kháng sinh dự phòng...

Về nguồn thu của bệnh viện khi đi vào hoạt động tự chủ, TS Hùng cho biết: “Sắp tới bệnh viện sẽ hoạt động theo phương hướng hoàn toàn chủ động, tuy nhiên bệnh viện không phải là cơ sở kinh doanh, lời lãi không phải vấn đề hàng đầu. Do đó, nguồn thu sẽ là vấn đề chính đáng trên cơ sở nâng cao chất lượng điều trị, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật hiện đại, nâng cao công tác chăm sóc để đáp ứng nhu cầu người bệnh”.

Hướng tới xóa sổ giường dịch vụ, Bệnh viện Bạch Mai sẽ xây dựng lại bộ tiêu chuẩn rõ ràng về giường theo yêu cầu, không chỉ dừng lại ở phòng có điều hòa. Với việc lấy chất lượng làm cốt lõi, khoảng cách giữa giường yêu cầu và giường bình thường sẽ được xóa nhòa.

“Trước đây, số giường theo yêu cầu chiếm 50-60%. Nhưng tại thời điểm này, giường yêu cầu chỉ dưới 30% và cho phép tối đa là 30%. Chúng tôi đang đặt ra chỉ có 20-25% giường yêu cầu và tiến tới không còn loại giường này”, TS Hùng nói.

Theo ông Hùng, để giải quyết dứt điểm tình trạng nằm ghép, hướng tới không còn giường yêu cầu, cần sự phối hợp của rất nhiều phòng ban. Theo đó, bệnh nhân thực sự cần nằm viện mới được nhập viện. Bệnh viện sẽ tổ chức hội chẩn các ca bệnh bởi hội đồng chuyên môn để đánh giá sự cần thiết này. Bên cạnh đó, được sự cho phép của Bộ Y tế, bệnh viện có thể mở rộng mô hình điều trị trong ngày để giải quyết nhu cầu của người bệnh.

Giải thể đơn vị dịch vụ

Theo lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện cũng chấm dứt hợp tác với Công ty Trường Sinh, nơi phát hiện nhiều ca mắc Covid-19. Ngoài ra, một số đơn vị dịch vụ như: dịch vụ bán báo, dịch vụ tang lễ và một số dịch vụ khác đã phải dừng hoạt động. Ban Giám đốc cũng đã quyết định giải thể nhiều đơn vị dịch vụ.

Lý giải điều này, TS Hùng cho biết, việc tổ chức tang lễ với kèn trống trong bệnh viện có ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý của người bệnh. Bệnh viện đã cân nhắc kỹ và theo yêu cầu thực tế, bệnh viện đã có liên hệ với nhà tang lễ của thành phố để có thể tổ chức tang lễ một cách văn minh.

"Trường hợp bệnh nhân không may qua đời, bộ phận giải phẫu bệnh của chúng tôi vẫn tiếp nhận bảo quản lạnh. Những điều chỉnh này đều xuất phát từ quyền lợi của người bệnh, đồng thời tạo điều kiện cho nhân viên y tế có điều kiện phục vụ bệnh nhân tốt hơn. Chúng tôi cũng đã khảo sát cho thấy, hầu hết bệnh nhân và nhân viên y tế đều ủng hộ chủ trương này", TS Hùng nói. 

Cũng theo lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, trong thời gian dịch bệnh Covid-19, bệnh viện bị phong tỏa nên không có doanh thu, cùng đó thu nhập của nhân viên y tế bị cắt giảm nhưng các đơn vị dịch vụ vẫn được hưởng nguyên lương và bệnh viện vẫn trả lương tháng 4, tháng 5 cho nhân viên thuộc các cơ sở dịch vụ này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Bạch Mai dừng hoạt động một số dịch vụ