Bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc có thể lây nhiễm từ người sang người?

Chí Tâm| 16/01/2020 06:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc có nguy cơ lây truyền "hạn chế" từ người sang người và lan rộng.

Khuyến cáo được WHO đưa ra sau khi Thái Lan phát hiện bệnh nhân đầu tiên bị viêm phổi do lây từ TP Vũ Hán. Nữ bệnh nhân 61 tuổi đang được điều trị cách ly. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Công cộng Thái Lan, ông Anutin Charnvirakul cho biết, bệnh nhân có dấu hiệu cải thiện sức khỏe, ngủ ngon và không sốt.

Trong cuộc họp báo tại Geneva, TS Maria Van Kerkhove - Đại diện WHO cho biết, bệnh viêm phổi có khả năng "lây lan hạn chế", giữa các thành viên trong gia đình. WHO đã chuẩn bị các phương án ứng phó trong trường hợp nghiêm trọng hơn, đồng thời đưa ra hướng dẫn kiểm soát dịch bệnh chính thức đối với các bệnh viện trên toàn thế giới.

Bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc có thể lây nhiễm từ người sang người?

WHO cảnh báo viêm phổi lạ Trung Quốc lây từ người sang người

Hiện tại, WHO đang chuẩn bị các phương án cho tình huống xấu nhất khi bệnh lây lan diện rộng. WHO đã gửi thông báo tới các bệnh viện khắp thế giới hướng dẫn cảnh kiểm soát nhiễm trùng, chống lây lan trong trường hợp mắc viêm phổi cấp.

Đây là lần đầu tiên WHO xác nhận bệnh viêm phổi viêm phổi cấp do virus lạ ở Trung Quốc có khả năng lây từ người sang người.

TS Maria Van Kerkhove cho hay, hiện chưa có thuốc đặc trị với virus gây viêm phổi cấp tại Trung Quốc, WHO đang xem xét tái sử dụng các loại thuốc kháng virus sẵn có.

Theo WHO, loại virus gây viêm phổi cấp ở Trung Quốc là một loại virus mới thuộc họ coronavirus. Họ coranvirus gây bệnh truyền nhiễm, từ cảm cúm đến SARS, MERs... Trong đó loại virus mới giống virus gây bệnh SARS đến 80%.

Trung Quốc ghi nhận 59 bệnh nhân viêm phổi cấp, trong đó 41 trường hợp sống tại TP Vũ Hán và đều buôn bán ở chợ hải sản Huanan. 1 bệnh nhân đã tử vong, 7 người khác đang trong tình trạng nguy kịch. Đến nay, chưa ghi nhận thêm ca bệnh mới. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc có thể lây nhiễm từ người sang người?