Bệnh phong xuất hiện ở Lạng Sơn

Chí Tâm| 06/07/2020 16:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi đến nhiều nơi khám nhưng không ra bệnh, anh P.N.T. (35 tuổi, ở Lạng Sơn) bất ngờ khi được Bệnh viện Da liễu Trung ương chẩn đoán mắc bệnh phong.

Ngày 6/7, thông tin từ Bệnh viện Da Liễu Trung ương cho biết, Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và phục hồi chức năng vừa tiếp nhận bệnh nhân nam giới, 35 tuổi, quê quán ở Lộc Bình (Lạng Sơn) đến khám vì nổi nhiều tổn thương nốt sẩn đỏ, ấn đau, rải rác tay, chân, thân mình.

Qua lời kể, tình trạng này diễn biến hơn 2 năm nay. Bệnh nhân đã đi khám nhiều nơi tại bệnh viện tỉnh, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương, Viện Huyết học và Truyền máu trung ương với nhiều chẩn đoán và điều trị nhiều đợt nhưng bệnh không thuyên giảm, ngày càng tiến triển nặng.

Bệnh phong xuất hiện ở Lạng Sơn

Bệnh nhân ở Lạng Sơn bị tổn thương mảng đỏ vùng trán, sẩn đỏ 1-2 cm rải rác vùng mặt, tay. Mặt mu bàn tay khô, mất bóng.

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, qua thăm khám và hỏi bệnh, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân mắc bệnh phong (dù không có triển chứng điển hình) - một căn bệnh da liễu trước đây rất phổ biến ở Việt Nam nhưng hiện đang dần bị lãng quên.

Các bác sĩ đã chỉ định xét nghiệm rạch dái tai tìm trực khuẩn phong. Kết quả bệnh nhân dương tính với trực khuẩn này, được điều trị theo phác đa đồ hoá trị liệu.

Theo TS Nguyễn Hữu Quang - Phó Trưởng khoa phẫu thuật thẩm mỹ và phục hồi chức năng, bệnh phong còn được gọi là bệnh ma phong, bệnh hủi, phong cùi, bệnh Hansen, là một bệnh truyền nhiễm mạn tính do trực khuẩn Mycobacterium leprae gây ra, chủ yếu biểu hiện ở ngoài da và hệ thống thần kinh ngoại biên.

Nếu không điều trị kịp thời sẽ để lại di chứng mất cảm giác các dây thần kinh, tàn tật vĩnh viễn, biến dạng cơ thể khiến nhiều người khiếp sợ.

TS Quang khuyến cáo, Việt Nam đã thực hiện chương trình chống phong quốc gia rất tốt. Hiện nay có nhiều loại thuốc điều trị bệnh phong hiệu quả, do đó tỷ lệ mắc phong tại Việt Nam hiện rất thấp.

Tuy nhiên trên thực tế, nhiều trường hợp mắc bệnh phong bị chẩn đoán muộn, để lại di chứng tàn tật. Đặc biệt, có thể tạo thành các ổ bệnh nguy hiểm trong cộng đồng. Vì vậy, các bác sĩ không được mất cảnh giác với bệnh lý này. Khi nghi ngờ có bệnh nhân mắc phong, cần chuyển tới các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và làm các xét nghiệm chẩn đoán.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh phong xuất hiện ở Lạng Sơn