Sức Khỏe

Bệnh nhi 15 tuổi mắc bệnh "ăn thịt người" đã tử vong

Thanh Phương 19/09/2023 - 11:11

Ngày 19/9, thông tin từ Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa Lê Đăng Khoa cho biết, bệnh nhi 15 tuổi (trú xã Tiên Trang, Quảng Xương, Thanh Hóa) mắc bệnh Whitmore (còn gọi là vi khuẩn ăn thịt người) đã tử vong.

“Mặc dù đã được các y, bác sỹ tích cực cứu chữa nhưng do bệnh nhân nhập viện muộn khi đã diễn tiến nặng nên ngày 18/9, gia đình xin đưa về nhà. Sau đó chúng tôi nhận được tin bệnh nhân đã mất tại nhà”, ông Khoa nói.

benhnhan.jpg
Bệnh nhi 15 tuổi tử vong do mắc bệnh Whitmore

Trước đó, ngày 4/9, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa trong tình trạng suy tuần hoàn hô hấp, mạch nhanh, nhỏ, tụt huyết áp, tím tái, hôn mê, tình trạng nguy kịch.

Theo đánh giá ban đầu, bệnh nhân bị viêm phổi nặng, suy gan, suy thận, bệnh nhân có bệnh lý kèm theo là tiểu đường và béo phì. Ngay lập tức, bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực, thở máy, lọc máu, điều trị kháng sinh, điều chỉnh đường huyết. Kết quả xét nghiệm bệnh nhân mắc Whitmore.

Người nhà cung cấp, từ ngày 22/8, bệnh nhi xuất hiện các triệu chứng đau họng, ho, sốt cao, uống nhiều nước, sụt cân (giảm 7 kg trong vòng 10 ngày) nhưng gia đình bệnh nhân tự mua thuốc điều trị tại nhà. Sau đó đến khám tại một phòng khám trên địa bàn xã Tiên Trang, và lấy thuốc theo đơn của phòng khám để tiếp tục điều trị tại nhà.

Tuy nhiên, khi về nhà bệnh nhi diễn biến ngày càng nặng, mệt mỏi, sốt cao, ăn uống kém nên được gia đình đưa đến khám và điều trị tại Bệnh viện 71 TW (xã Quảng Tâm, TP Thanh Hóa). Ngày 4/9 mới được đưa nhập viện Nhi Thanh Hóa.

Whitmore là bệnh hiếm gặp nhưng bệnh thường tiến triển nặng, có tỉ lệ tử vong cao, nhất là ở những đối tượng có nguy cơ cao. Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán. Người mắc Whitmore có thể có các triệu trứng như: nổi những nốt sần đỏ, mưng mủ gây loét da, sốt, sụt cân, đau bụng hoặc đau ngực, đau cơ hoặc đau khớp.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh Whitmore như: Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch; thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Người dân cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bẩn, đặc biệt tại những nơi bị ô nhiễm; sử dụng đồ bảo hộ lao động (giày, ủng, găng tay...) đối với những người thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn. Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện và điều trị kịp thời.

Trước đó, tháng 11/2022, một bệnh nhi ở thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) cũng đã tử vong sau thời gian hơn 1 tháng mắc bệnh Whitmore.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhi 15 tuổi mắc bệnh "ăn thịt người" đã tử vong