Bệnh nhân số 19 trở nặng, đã 3 lần ngừng tuần hoàn

Chí Tâm| 09/04/2020 15:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân 19 (bác của bệnh nhân 17) có biểu hiện bệnh trở nặng, đã có 3 lần ngừng tuần hoàn trong một đêm, các chuyên gia lập tức hội chẩn khẩn.

Ngày 9/4, thông tin về sức khỏe của của các bệnh nhân mắc Covid-19 nặng, Tiểu ban điều trị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 cho biết, bệnh nhân thứ 19, nữ, 64 tuổi (bác của ca bệnh số 17) đang trở nặng.

Đêm 7/4, bệnh nhân này đã trải qua 3 lần ngừng tuần hoàn. Ngay lập tức, các chuyên gia đầu ngành trong Tiểu ban điều trị Covid-19 hội chẩn khẩn, hiện tình trạng bệnh nhân tạm ổn.

TS.BS Phạm Ngọc Thạch - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cho biết, hiện bệnh nhân vẫn phải duy trì thở máy. "Mặc dù chưa phải quay trở lại can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo), nhưng các bác sĩ vẫn đang xem xét việc có thể sử dụng lại phương pháp này”, BS Thạch cho hay.

Cũng theo BS Thạch, đến thời điểm này, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn hơn, tuy nhiên các bác sĩ trực tiếp điều trị vẫn đang tiếp tục phải theo dõi chặt chẽ.

Bệnh nhân số 19 trở nặng, đã 3 lần ngừng tuần hoàn

Hiện có 5 bệnh nhân Covid-19 phải thở máy, 1 ca đặt ECMO

Trước đó, bệnh nhân 19 có diễn biến suy hô hấp nặng, đã được can thiệp ECMO từ ngày 19/3 tới ngày 4/4, chuyển sang thở máy. Bệnh nhân có bệnh lý nền là rối loạn tiền đình. Xét nghiệm của bệnh nhân cũng cho kết quả âm tính 3 lần với SARS-CoV-2.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Bộ đang tích cực triển khai một số nhóm giải pháp và một số biện pháp khác, trong đó có việc cho phép cơ sở y tế tiến hành lấy máu và chiết tách huyết tương của những người mắc bệnh Covid-19 đã khỏi bệnh, để nghiên cứu, sử dụng cho những người bệnh nặng theo phác đồ mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo.

Cùng với đó, Tiểu ban Điều trị đã thường xuyên họp để cập nhật những phác đồ khác của một số nước như Cuba, Nhật Bản, Pháp… đang khuyến cáo.

Một vấn đề mới được PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề cập là hiện nay các bệnh viện truyền nhiễm đầu ngành được giao điều trị bệnh nhân Covid-19, trong đó khá nhiều bệnh nhân có nền bệnh lý rất nặng, cần chuyên khoa sâu.

Cụ thể, có ít nhất 17 trường hợp bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 đều là người cao tuổi hoặc có bệnh lý nền mạn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch, ung thư...

"Nếu chúng ta đã điều trị cho các bệnh nhân này âm tính với SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, có thể chuyển họ sang các cơ sở có điều kiện hồi sức cấp cứu, điều trị chuyên khoa sâu thì sẽ tốt hơn”, ông Khuê nói.

Tính đến sáng nay, Việt Nam ghi nhận 251 bệnh nhân Covid-19, trong đó 125 người đang điều trị. Những bệnh nhân nặng đang được chữa trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Những bệnh nhân còn lại đa số tình trạng ổn định, ở tuyến tỉnh, bệnh viện chuyên khoa lao phổi và bệnh viện huyện.   

"Đáng mừng là số lượng bệnh nhân nhập viện vì dương tính ít hơn số bình phục. Tỷ lệ bệnh nhân chữa khỏi chiếm hơn 50%", ông Khuê nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân số 19 trở nặng, đã 3 lần ngừng tuần hoàn