Bệnh nhân người Lào bị tràn dịch mủ màng phổi được bác sĩ Việt cứu sống

Chí Tâm| 11/09/2019 19:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 3 tháng mệt mỏi, đau tức ngực, khó thở, sụt cân, điều trị tại Lào không thuyên giảm, ông Phau (62 tuổi) quyết định sang Việt Nam chữa bệnh.

Trước đó, ông Phau (62 tuổi, quốc tịch Lào) nhập Bệnh viện Hữu Nghị Đa Khoa Nghệ An trong tình trạng sức khỏe yếu.

Bệnh nhân chia sẻ, trước khi nhập viện 3 tháng, ông thường xuyên thấy mệt mỏi, đau tức ngực, khó thở, sụt cân, từng được điều trị tại Bệnh viện Viêng Chăn (Lào), được bác sĩ mổ dẫn lưu màng phổi nhiều lần nhưng không đỡ.

Sau đó, nhờ người quen giới thiệu, ông quyết định sang Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An chữa bệnh vào giữa tháng 8 vừa qua, hy vọng nhiều về cơ hội sống để trở về.

Bệnh nhân người Lào bị tràn dịch mủ màng phổi được bác sĩ Việt cứu sống

Sau thời gian điều trị, bệnh nhân Phau đã ổn định và sẽ xuất viện trong những ngày tới.

Tại đây, sau khi thăm khám, ông Phau đã được các bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý bị tràn mủ màng phổi, gây ổ cặn khoang màng phổi trái, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng hô hấp và sức khỏe bệnh nhân.

Qua đánh giá và phân tích hình ảnh phim chụp cắt lớp lồng ngực, xác định rõ tình trạng của bệnh nhân Phau, bác sĩ đã quyết định tiến hành mổ nội soi lồng ngực có hỗ trợ (VATS).

BSCKI Hồ Thái Phúc - Khoa Phẫu thuật Tim mạch Lồng ngực cho biết, trong phổi bệnh nhân có rất nhiều mủ đặc và cặn mủ đã được phân cách bởi nhiều khoang. Bác sĩ lấy mủ để nuôi cấy vi khuẩn trước khi tiến hành hút sạch ổ mủ. Êkip đã bóc trọn vỏ của ổ cặn, nhờ đó, phổi nở phục hồi nhanh chóng. Cuối cùng, bác sĩ đặt 2 ống dẫn lưu to, một ống tưới rửa để rửa màng phổi liên tục. 

“Đến nay, sau hơn 2 tuần rửa màng phổi liên tục, dịch màng phổi bệnh nhân đã trong, thể trạng bệnh nhân phục hồi tốt. Xét nghiệm tế bào tức thì bằng phương pháp sinh thiết lạnh, chúng tôi kết luận bệnh nhân bị mủ màng phổi mạn tính”, BS Phúc chia sẻ. 

Theo BS Phúc, những trường hợp tràn dịch, tràn mủ màng phổi điều trị đặt dẫn lưu tối thiểu mà không cải thiện, bệnh nhân nên được chuyển đến những cơ sở có chuyên khoa ngoại lồng ngực để có thể can thiệp tối đa là bóc ổ cặn màng phổi, đặt hệ thống tưới rửa và vật lý trị liệu tốt thì bệnh nhân mới có cơ hội hồi phục tốt, tránh di chứng nặng nề về sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân người Lào bị tràn dịch mủ màng phổi được bác sĩ Việt cứu sống