Bệnh nhân ngừng tuần hoàn 90 phút được cứu sống ngoạn mục

Thảo Nguyên| 29/12/2018 16:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai vừa cứu sống thành công bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp biến chứng ngừng tuần hoàn kéo dài trên 90 phút.

Trước đó, ngày 16/11, các bác sĩ Khoa Cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân Trần Đắc H. (57 tuổi, bác sĩ ở Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên) nhập viện trong tình trạng đau ngực trái dữ dội, điện tim có biến đổi. Bệnh nhân được Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp, có chỉ định chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai.

Trong lúc chuẩn bị chuyển viện, bệnh nhân xuất hiện cơn ngừng tim, rung thất. Ngay lập tức, các bác sĩ và điều dưỡng đã thực hiện cấp cứu ngừng tuần hoàn, sốc điện nhiều lần và phải đến sau 90 phút cấp cứu tim bệnh nhân đã đập trở lại, nhưng người bệnh đi vào hôn mê sâu phải thở hoàn toàn theo máy, tim đập rất yếu mặc dù phải sử dụng đến 3 loại thuốc trợ tim. Bệnh nhân được hồi sức, chuyển Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

Bệnh viện vào Bệnh viện Bạch Mai khi đã hôn mê, thở máy, suy tuần hoàn, chảy máu dạ dày, suy hô hấp, thiếu oxy, suy thận, rối loạn đông máu. Hướng điều trị là chụp và đặt stent mạch vành. Tình trạng quá nặng, bệnh nhân phải nằm khoa Hồi sức tích cực.

Bệnh nhân ngừng tuần hoàn 90 phút được cứu sống ngoạn mục

Bệnh nhân được chăm sóc trong phòng đặc biệt

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực cho biết, ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, khoa đã hội chẩn với lãnh đạo Viện tim mạch thống nhất chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng ngừng tuần hoàn, suy đa tạng, xuất huyết tiêu hóa/ van tim nhân tạo, tăng huyết áp.

"Lúc này, tình trạng người bệnh vô cùng nặng nề. Kỹ thuật ECMO là ưu tiên hàng đầu nhằm cứu người bệnh, sau đó mới có thể chuyển đi can thiệp mạch vành để tránh nguy cơ ngừng tuần hoàn trong quá trình can thiệp", PGS Cơ cho biết.

Sau 4 ngày, tình trạng kẹt van không cải thiện, bệnh viện hội chẩn liên khoa toàn viện lần hai, chẩn đoán bệnh nhân sốc tim do kẹt van hai lá, nhồi máu cơ tim cấp biến chứng ngừng tuần hoàn, suy đa tạng/đã thay van tim nhân tạo, tăng huyết áp… tiên lượng rất nặng, nếu không mổ người bệnh chắc chắn sẽ tử vong. Bệnh nhân được chuyển mổ thay van hai lá sinh học.

Hiện bệnh nhân hồi phục hoàn toàn, chức năng gan, thận, vận động, siêu âm tim đều bình thường và được xuất viện.

Theo đánh giá của các bác sĩ, thành công của ca bệnh này là nhờ sự chỉ đạo sát sao và quyết liệt của Ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cùng sự phối hợp rất tốt giữa các viện, khoa phòng trong bệnh viện và quá trình điều trị hồi sức tích cực của các thầy thuốc khoa Hồi sức tích cực trong thời gian hơn 1 tháng, đã đưa bệnh nhân "từ cõi chết trở về", hồi phục hoàn toàn.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên trước đó cũng đã thực hiện rất tốt kỹ thuật cấp cứu ngừng tuần hoàn, đối với bệnh nhân H. Nhờ cấp cứu ban đầu tốt, bệnh nhân mới có thể tiếp tục quá trình điều trị sau đó, dù rất nặng nhưng vẫn có cơ hội để cứu chữa. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân ngừng tuần hoàn 90 phút được cứu sống ngoạn mục