Bệnh nhân bị đâm thủng tim 99% được cứu sống ngoạn mục

Thảo Nguyên| 22/10/2020 19:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giữa đêm, xe cấp cứu đưa người đàn ông đã ngưng tim dừng trước cổng Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM). Bỏ qua tất cả thủ tục nhập viện, bác sĩ đưa bệnh nhân vào thẳng phòng cấp cứu.

Ngày 22/10, thông tin từ Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) cho biết, vừa cứu sống nam bệnh nhân N.V.H. (38 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) bị đâm thủng tim, huyết áp bằng 0 khi nhập viện.

Trước đó, bệnh nhân được đưa đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Thống Nhất trong tình trạng bị đâm thủng ngực vùng tam giác tim, lơ mơ, huyết áp không đo được. Theo chia sẻ của gia đình và công an, bệnh nhân bị nhóm người lạ dùng kéo đâm vào ngực.

capcuu.png
Các bác sĩ bỏ qua hết các thủ tục, đưa bệnh nhân vào thẳng phòng cấp cứu để phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Nhận thấy tình trạng nguy kịch, ê-kíp trực quyết định chuyển ngay bệnh nhân lên phòng mổ, bỏ qua các bước làm thủ tục. Bệnh nhân chỉ được kịp làm test nhanh HIV và nhóm máu, các xét nghiệm chẩn đoán, làm thủ tục hồ sơ bệnh án và giải thích cho người nhà tạm gác lại...

Nạn nhân liên tục tụt huyết áp trong thời gian cứu chữa. Ê-kíp tiến hành mổ nhanh chóng mở lồng ngực phát hiện một lỗ thủng tim 2cm ở mặt trước tâm thất phải.

Vết thương này khiến máu chảy tự do ở xoang màng tim và khiến tim gần như ngừng đập. Bác sĩ tiến hành hút hết các cục máu đông, vá lỗ thủng ở tâm thất phải, khẩn trương khâu vết hở tim và truyền máu thông qua 4-5 đường truyền.

Ca mổ kéo dài gần 2 giờ đồng hồ và kịp cầm máu giúp bệnh nhân qua được cơn nguy kịch. Bệnh nhân sau đó được chuyển qua khoa Hồi sức để theo dõi. Hiện bệnh nhân đã được rút nội khí quản và hoàn toàn tỉnh táo, các dấu hiệu sinh tồn ổn định.

TS.BS Trương Nguyễn Hoài Linh - Đơn vị Tim mạch, Khoa Lồng ngực mạch máu, Bệnh viện Thống Nhất nhận định, trường hợp bệnh nhân này chỉ cần chậm chút nữa có lẽ đã không qua khỏi.

"Nếu như làm theo quy định như kêu người nhà vào giải thích, đưa bệnh nhân đi chụp X-quang, CT-scan, siêu âm... thì bệnh nhân chắc chắn không qua khỏi. Với vị trí vết đâm này và tình trạng lâm sàng này thì 99% tim bị thủng”, BS Linh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, điều quan trọng giúp ca phẫu thuật thành công là sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý và giàu kinh nghiệm trong xử lý. Ngoài quyết định nhanh chóng phương hướng xử lý của các phẫu thuật viên, đội ngũ bác sĩ gây mê hồi sức phải luôn theo dõi sát sinh hiệu, cung cấp đủ lượng máu đã mất trong quá trình phẫu thuật. Nếu không ca phẫu thuật sẽ khó thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân bị đâm thủng tim 99% được cứu sống ngoạn mục