Bệnh nhân 91 nguy kịch, được chỉ định ghép phổi

Chí Tâm| 13/05/2020 13:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phổi bệnh nhân 91 từ đông đặc đã đến mức không còn hoạt động, ghép phổi là cách duy nhất để cứu, vì vậy Bộ Y tế chỉ định bệnh viện chuẩn bị thủ tục ghép.

Ngày 13/5, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, tình trạng của bệnh nhân 91 (nam phi công, người Anh, 43 tuổi) tiếp tục có tiên lượng xấu.

Đây là bệnh nhân Covid-19 nặng nhất hiện nay, diễn biến sức khỏe rất thất thường. Bệnh nhân xác định dương tính ngày 18/3, suy hô hấp tăng dần, diễn tiến ngày càng xấu dù còn trẻ và không bệnh nền. Phổi bệnh nhân đông đặc, mẫu bệnh phẩm nhiều lần âm tính rồi dương tính trở lại.

Bệnh nhân 91 nguy kịch, được chỉ định ghép phổi

Bệnh nhân 91 chỉ còn 10% phổi hoạt động

Kết quả CT Scan phổi cho thấy phổi của bệnh nhân xơ hóa, đông đặc, chỉ còn khoảng 10% hoạt động. Tình trạng này nghĩa là bệnh nhân sẽ chết nếu chấm dứt ECMO.

Cách duy nhất để cứu mạng bệnh nhân hiện tại là ghép phổi. Bộ Y tế giao Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Việt Đức làm các thủ tục để chuẩn bị tiến hành ghép tạng.

Hội đồng chuyên môn đề nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM chuẩn bị các phương án trước khi ghép, điều trị nhiễm trùng tích cực. Khi khẳng định "sạch" SARS-CoV-2 bệnh nhân sẽ được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để chuẩn bị ghép phổi.

Theo tiểu Ban điều trị, từng có một người tình nguyện hiến phổi cho bệnh nhân 91, nhưng do có vấn đề về nhiễm trùng nên không thể dùng phổi của người này để ghép.

Bộ Y tế cho biết cơ quan chức năng của Anh đã tìm được một người thân của bệnh nhân. Người này cũng khẳng định sẵn sàng phối hợp với ngành y tế để quyết định một số vấn đề trong công tác chữa trị cho người nhà.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân 91 nguy kịch, được chỉ định ghép phổi