Sức Khỏe

Bệnh chuyển nặng vì uống thuốc nam chữa ung thư

Chí Tâm 28/08/2023 - 17:37

Người đàn ông 70 tuổi mắc ung thư thanh quản giai đoạn sớm nhưng từ chối điều trị. Người này về uống thuốc nam khiến bệnh chuyển nặng, suy kiệt.

Ông N.H.L. (70 tuổi, ở Phú Thọ) được chẩn đoán ung thư thanh quản từ năm 2021. Tại thời điểm này, người bệnh chỉ ở giai đoạn sớm T2 N0 M0 (giai đoạn 2) hoàn toàn có thể phẫu thuật và điều trị khỏi lâu dài. Dù được bác sĩ tư vấn nhập viện điều trị nhưng ông đã từ chối để xin về dùng thuốc nam.

Sau gần 2 năm tự điều trị bằng thuốc nam, tình trạng bệnh không những không giảm mà còn tiến triển nặng hơn.

kham-benh.png
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Ung bướu.

Tháng 2/2023, ông xuất hiện ho, khạc ra máu kèm khàn tiếng, khó thở. Khi khám ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ có tình trạng thiếu máu, đái tháo đường, gout. Kết quả chụp CTscaner cho thấy hình ảnh u tăng kích thước (26 x 41mm), gây hẹp 2/3 lòng thanh quản, hạch cổ nhỏ ngấm thuốc.

Tại thời điểm đó, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư thanh quản hạ họng giai đoạn 4 (T4N1M0)/thiếu máu, đái tháo đường, gout. Bệnh nhân được điều trị truyền máu ổn định đường huyết, nâng cao thể trạng. Sau đó được lập kế hoạch điều trị xạ trị đơn thuần do thể trạng bệnh nhân suy kiệt, nhiều bệnh nền. Liều xạ trị 70Gy/35 buổi. Trong quá trình điều trị, người bệnh ổn định dần lên.

Sau 6 tháng điều trị, bệnh nhân đáp ứng khoảng 90%, vùng xâm lấn khối u đã giảm. Người bệnh đỡ khản tiếng, không còn khó thở, không còn khạc ra máu, toàn trạng tốt dần lên.

Theo ThS.BS Nguyễn Trung Kiên - Khoa Xạ trị, Trung tâm Ung bướu, một số bệnh nhân khi sử dụng thuốc đông y, thuốc nam, thuốc bắc, thuốc “dân gian” cảm thấy sức khỏe tốt lên, đó là do tâm lý. Khi bệnh nhân có niềm tin, yên tâm chữa bệnh thì sức khỏe cũng sẽ được cải thiện.

Bên cạnh đó, trong một số loại thuốc đông y có những vị thuốc chống viêm, giảm đau, tăng cường miễn dịch, bồi bổ khí huyết. Vì vậy, khi uống vào sức khỏe nền có thể tăng lên khiến người bệnh lầm tưởng là bệnh được chữa trị đúng cách nên đã bỏ lỡ cơ hội điều trị tốt nhất. Đến khi bệnh tiến triển nặng, các loại thuốc dân gian kể trên không có tác dụng thì bệnh đã bước vào giai đoạn muộn.

Như trường hợp bệnh nhân L., nếu ngay từ đầu được điều trị theo phác đồ của bác sĩ thì có thể điều trị khỏi lâu dài. Nhưng do bệnh nhân không điều trị, lại uống thuốc nam nên khiến bệnh âm thầm nặng thêm. Khi phát hiện thì đã muộn.

Các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh phải thật tỉnh táo, không nên sử dụng các bài thuốc không rõ nguồn gốc. Nên đến bác sĩ chuyên khoa, các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và điều trị sớm, tránh bỏ lỡ thời điểm vàng điều trị bệnh đạt hiệu quả cao nhất, giúp kéo dài thêm thời gian sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh chuyển nặng vì uống thuốc nam chữa ung thư