Belarus muốn hợp tác xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam

Đức Minh| 09/12/2015 12:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Belarus diễn ra hôm qua (8/12), Phó Thủ tướng nước Cộng hòa Belarus Vladimir Semashko bày tỏ, muốn hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực sản xuất máy móc, sản xuất ôtô tải, xe khai thác thác mỏ…

Belarus muốn hợp tác xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Belarus và Việt Nam tham dự Diễn đàn

Diễn đàn được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam (VCCI) phối hợp với Phòng Thương mại Belarus tổ chức tổ chức nhân chuyến thăm Việt Nam của Phó Thủ tướng Belarus Vladimir Semashko.

Chủ tịch Phòng Thương mại Belarus ông Mikhail Mialikov cùng hơn 30 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như máy móc công nghiệp, thiết bị thăm dò và khai thác mỏ, thiết bị ôtô, săm lốp, thiết bị máy nông nghiệp, nông sản… đánh giá cao quan hệ hợp tác với phía Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực trao đổi thương mại và hợp tác đầu tư.

Diễn đàn được tổ chức lần này nhằm tạo cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam và Belarus cùng cập nhật những thông tin về chính sách và ưu đãi cho các mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia.

Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, trao đổi và xây dựng mối quan hệ với các doanh nghiệp Belarus hiện cũng đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI khẳng định, tổng kim ngạch hàng hoá xuất nhập khẩu hiện nay giữa Việt Nam với Belarus chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam (khoảng gần 0,1%) có thể thấy, hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước vẫn còn chưa thực sự xứng đáng với tiềm năng. 

Trong khi đó, Belarus hiện là thị trường thứ 124 trong số các thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam và là thị trường thứ 59 cung cấp hàng hóa cho Việt Nam trên phạm vi toàn cầu. Với những yếu tố thuận lợi như cả hai nước đều có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, và có nhu cầu mở rộng trao đổi hàng hóa, nhất là các hàng hóa có lợi thế cạnh tranh, quan hệ Việt Nam và Belarus hoàn toàn có thể phát triển hơn nữa đặc biệt là trong các lĩnh vực như giáo dục, chế tạo và xây dựng, phát triển hạ tầng cơ sở, hiện đại hóa nông nghiệp…

Belarus cũng là quốc gia thu hút được khá nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhờ môi trường kinh doanh thuận lợi. Theo đánh giá của WB thì Belarus đứng thứ 46 về môi trường kinh doanh, năm 2015 tăng 13 bậc so với 2014.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI nhận định, quan hệ hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Belarus có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhất là trong giai đoạn thực hiện các cam kết đã ký theo Hiệp định tự do hóa thương mại giữa Việt Nam với Liên minh Kinh tế Á-Âu gồm 5 nước là Nga, Kazakhstan, Belarus, Armenia và Kyrgystan.

Về phía Phó Thủ tướng nước Cộng hòa Belarus Vladimir Semashko đánh giá: Nền kinh tế Belarus – Việt Nam có nhiều điểm có thể bổ sung cho nhau. Hiện nay, Việt Nam đã có thỏa thuận hợp tác không chỉ với Belarus mà còn với liên minh kinh tế Á – Âu. Hai nước có thể hợp tác qua khía cạnh thương mại, tăng kim ngạch thương mại giữa hai bên.

Belarus hiện đang tham gia vào những dự án hợp tác lớn trên thế giới và có thể mời Việt Nam tham gia cùng như các lĩnh vực sản xuất máy móc, sản xuất ôtô tải, xe khai thác thác mỏ… “Belarus có những tập đoàn sản xuất ôtô có thương hiệu trên thế giới. Tôi nghĩ hai bên có thể hợp tác, xây dựng những nhà máy liên doanh lắp ráp xe tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ cải tiến để phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam” – Phó Thủ tướng Belarus nói.

Ngoài ra, theo ông Semashko, Việt Nam và Belarus hai bên có thể có những sự hợp tác khác như trong lĩnh vực đường sắt, sản xuất phân bón, các sản phẩm hóa dầu mà Việt Nam đang có nhu cầu nhập khẩu. Phó Thủ tướng nước Cộng hòa Belarus cũng nhấn mạnh,"Chính phủ Belarus sẵn sàng tạo những điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư".

Tại Diễn đàn cũng đã diễn ra hơn 10 cuộc ký kết của doanh nghiệp 2 nước trong các lĩnh vực nhiều tiềm năng phát triển như sản xuất  nông nghiệp, thực phẩm hóa chất… 

Ông Nguyễn Hữu Dự – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Belaz Invest: Hiện tại, ở Việt Nam chưa có dòng xe ô tô chạy bằng điện. Đây là dòng xe rất tiết kiệm năng lượng, chính vì vậy, khi tiến hành nhập khẩu các dòng xe ô tô này, Việt Nam sẽ có thể giảm chi phí đáng kể. Các dòng ôtô tải của Berlarus có kỹ thuật rất tốt và được đánh giá cao trên thế giới, đặc biệt là các dòng xe dưới 90 tấn. Các nước khác chỉ áp dụng kỹ thuật này cho dòng xe từ 130 tấn trở lên. Đây là điểm mới rất hữu ích cho ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Belarus muốn hợp tác xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam