Bé trai tử vong sau tiêm vaccine ở Bình Phước do sốc phản vệ

Chí Tâm| 01/12/2021 22:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng tư vấn chuyên môn Sở Y tế Bình Phước kết luận, bé trai 12 tuổi tử vong sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19 do sốc phản vệ.

Ngày 1/12, Hội đồng tư vấn chuyên môn Sở Y tế tỉnh Bình Phước đã có kết luận đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine khiến cháu T. (12 tuổi, ngụ xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) tử vong sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19.

Cụ thể, theo Hội đồng tư vấn chuyên môn, nguyên nhân khiến cháu T. tử vong là sốc phản vệ độ 4 trên cơ địa bệnh nhân nhạy cảm, tình trạng sốc nặng kéo dài dẫn đến thiếu máu và tổn thương cơ tim (viêm cơ tim), phổi, thần kinh và các cơ quan khác.

Cũng theo hội đồng trên, quy trình tiêm chủng, bảo quản và sử dụng vaccine đúng quy định của Bộ Y tế.

vacci.png
Ảnh minh họa

Sở Y tế Bình Phước cho biết, vaccine mà địa phương triển khai tiêm cho bé T. là loại Pfizer-BioNTech (lô FK0888) có hạn dùng đến tháng 2/2022.

Xã Tân Lợi (huyện Đồng Phú) được phân bổ 300 liều tiêm cho trẻ 12-15 tuổi trên địa bàn. Trong đó, 204 liều đã được sử dụng, còn 96 liều đang bảo quản tại trạm y tế xã. Trừ trường hợp tai biến của bé T., 203 trẻ cùng tiêm lô vaccine trên không ghi nhận phản ứng.

Theo báo cáo, khoảng 14h ngày 29/11, cháu T. được mẹ đưa ra trạm Y tế xã Tân Lợi tiêm vaccine phòng Covid-19. Khi ra điểm tiêm, cán bộ y tế đều làm đúng các quy trình như: Hướng dẫn khai báo thông tin, ghi vào phiếu, tư vấn, khám sàng lọc…

Sau khi tiêm xong, cháu T. được đưa ra khu vực riêng để theo dõi 30 phút sau tiêm. Đến khoảng 16h, sau theo dõi sức khỏe không có biểu hiện gì bất thường, cháu trở về nhà. Cán bộ y tế hướng dẫn mẹ T. theo dõi sức khỏe cho con, đồng thời căn dặn, nếu có biểu hiện bất thường thì thông báo ngay cho trạm y tế và đưa ra cơ sở y tế gần nhất.

Khoảng 17h30 cùng ngày, sau khi ăn cơm, cháu T. bắt đầu nôn ói, đi cầu, có biểu hiện mệt, khó thở. Đến 19h, gia đình đưa bé đến Bệnh viện Quân dân y 16 cấp cứu.

Tại đây, T. được chẩn đoán sốc phản vệ độ III và đến 1h10 ngày 30/11, chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước. Do chuyển biến xấu, cháu T. được chuyển viện lên Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) ngay trong đêm. Đến 5h cùng ngày, cháu không qua khỏi.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế Bình Phước đã thành lập đoàn giám sát điều tra xác minh thông tin vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai tử vong sau tiêm vaccine ở Bình Phước do sốc phản vệ