Sức Khỏe

Bé trai tử vong do ong đốt 100 nốt

Chí Tâm 23/09/2023 - 19:33

Trên đường đi học, bé trai 10 tuổi bị ong đốt hơn 100 nốt khắp cơ thể. Dù được bác sĩ nỗ lực cứu chữa, can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo) nhưng bệnh nhi không qua khỏi.

Từ đầu tháng 9 đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận 3 trẻ bị ong đốt trong tình trạng nguy kịch. Trong đó, em bé bị hơn 100 vết ong đốt toàn thân phải hỗ trợ ECMO và lọc máu do suy đa tạng.

Tai nạn xảy ra với cháu B.L. (10 tuổi, Hải Dương) hôm 18/9. Trên đường đi học về, cậu bé bị đàn ong vò vẽ bu vào đốt, với hơn 100 nốt đốt rải rác khắp cơ thể.

Bệnh nhi được đưa ngay đến cơ sở y tế và xử trí truyền dịch, dùng các thuốc giảm đau, thuốc chống dị ứng. Tuy nhiên, cậu bé mệt và khó thở nhiều, được chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị.

capccu.jpeg
Các y bác sĩ cấp cứu bệnh nhi bị ong đốt.

Giờ thứ 5 sau khi bị đốt, bé vào Khoa Điều trị tích cực Nội khoa trong tình trạng suy hô hấp, phù phổi cấp, suy tuần hoàn, suy gan, suy thận và rối loạn đông máu tiến triển nhanh chóng.

Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ đã hỗ trợ chức năng cơ quan cho bệnh nhi với các biện pháp như: thở máy, lọc máu liên tục và lọc máu hấp phụ độc chất. Tuy nhiên, tình trạng suy đa tạng tiếp tục diễn biến xấu. Bé suy tuần hoàn nặng hơn, cần duy trì thêm nhiều thuốc trợ tim, vận mạch.

Các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn và quyết định thực hiện kỹ thuật ECMO để hỗ trợ các chức năng các cơ quan, nhằm duy trì sự sống cho bệnh nhi. Mặc dù đã được điều trị tích cực, nhưng sau 2 ngày, tình trạng bệnh nhi không cải thiện, trẻ tử vong trong bệnh cảnh suy đa cơ quan, rối loạn đông máu nặng không đáp ứng với các biện pháp điều trị.

Trước đó, hai trẻ 12 tuổi và 9 tuổi ở Hòa Bình khi đang hái ổi cùng nhau cũng bị ong đốt.

Trong đó, bé N.T. (12 tuổi) và M.A. (9 tuổi) bị ong đốt khi đi hái ổi cùng nhau. Bé N.T bị đốt khoảng 50 nốt ở vùng đầu mặt cổ. Trẻ điều trị tại bệnh viện tỉnh trong tình trạng sốt cao, khó thở, tiểu sẫm do tiêu cơ vân cấp. Sau 1 ngày điều trị, tình trạng bệnh không cải thiện, trẻ được chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương.

ThS.BS Bùi Thị Tho - Khoa Điều trị tích cực Nội khoa của bệnh viện cho biết, khi vào viện, bệnh nhi đã nguy kịch, suy đa tạng, bao gồm suy hô hấp do tổn thương phổi nặng, trụy mạch, tổn thương cơ tim, suy gan, suy thận và tiêu cơ vân cấp. Để cứu sống bệnh nhi, các bác sĩ đã cho trẻ thở máy, chống sốc và chỉ định lọc máu liên tục kết hợp với lọc máu hấp phụ độc tố, đồng thời điều trị kháng sinh, giảm đau và hỗ trợ cơ quan tích cực. May mắn, sau 5 ngày điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhi đã cải thiện.

Bé gái 9 tuổi nhập viện bị gần 30 nốt đốt, trong đó có 26 nốt trên đầu, một số ở cổ và gáy. Trẻ được chẩn đoán suy gan - suy thận cấp. Các bác sĩ cho biết, sau nhiều biện pháp điều trị tích cực, trẻ đã tỉnh táo, men gan có xu hướng giảm, chức năng thận đang cải thiện, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Theo PGS.TS Tạ Anh Tuấn - Trưởng Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, tai nạn do ong đốt là tai nạn thường gặp ở trẻ, đặc biệt là các cháu sinh sống tại các vùng nông thôn, vùng dân tộc. Tùy theo loài ong mà nọc sẽ độc ít hay nhiều, có loại gần như không độc (ong mật) nhưng cũng có loại gây tử vong chỉ với 10 vết chích như ong vò vẽ, ong đất (ong bắp cày), ong bầu.

Để tránh hậu quả nghiêm trọng, khi trẻ bị ong đốt, các bậc phụ huynh cần bình tĩnh xử trí, nhanh chóng di chuyển trẻ tới khu vực an toàn tránh bị đốt nhiều hơn. Sau đó thực hành các bước như sau: Nếu vòi chích có phần nổi lên bề mặt da, có thể thử lấy nhíp gắp ra, không cố gắng lấy vòi chích bằng cách nặn vết thương. Rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước lạnh. Nếu có thể hãy sát khuẩn bằng dung dịch cồn y tế hoặc dung dịch sát khuẩn. Chườm lạnh trên vùng bị đốt bằng nước lạnh hoặc một túi nước đá khoảng 10 phút.

Trường hợp trẻ có một trong các dấu hiệu như: nhiều vết đốt, bị đốt vào các vùng đầu mặt, cổ, kèm theo phù nề lan nhanh hoặc có sốt, mệt mỏi, khó thở, có dấu hiệu dị ứng… cần ngay lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai tử vong do ong đốt 100 nốt