Bé trai 3 tuổi vỡ lách vì lỗi thường gặp của bố mẹ chở con bằng xe máy

Chí Tâm| 29/09/2020 18:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé trai ngồi trước đầu xe của cha ngủ gục nhưng không có đai an toàn. Bất ngờ bé tỉnh giấc, đứng bật dậy khiến người cha không xử lý kịp, ngã xuống đường dẫn đến tai nạn đau lòng.

Bé N.Đ.T. (3 tuổi), được cha chở đi dạo bằng xe gắn máy. Như bình thường, em ngồi phía trước xe, trong lòng cha.

Trong lúc xe chạy, bé T. ngủ gục. Trong cơn mớ ngủ, bé trai 3 tuổi giật nảy mình, đứng bật dậy. Người cha bị bất ngờ nên mất tay lái, xe nghiêng, cả hai cha con ngã xuống đường. Bé kêu đau bụng bên trái nên được đưa vào Bệnh viện quận Thủ Đức.

Thấy bé T. quấy khóc nhiều, bác sĩ trực cấp cứu đã cho chụp CT xác định nguyên nhân gây đau bụng. Kết quả xác định bệnh nhi bị chấn thương vỡ lách độ 3 nhưng không có dấu hiệu chảy máu, dịch trong bụng.

Bé trai 3 tuổi vỡ lách vì lỗi thường gặp của bố mẹ chở con bằng xe máy

Bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe bé trai.

Bệnh nhi được chuyển lên khoa Ngoại Tổng quát để theo dõi và điều trị tiếp. Tại đây, trẻ được tiêm thuốc cầm máu, giảm đau, cho uống kháng sinh chống nhiễm trùng. Đồng thời, bệnh nhi được giám sát chặt chẽ, không cho vận động để tránh gây chảy máu trong ổ bụng.

Sau 3 ngày điều trị, bác sĩ đánh giá bệnh nhi đáp ứng tốt với phác đồ điều trị. Tuy nhiên, bé cần được theo dõi sát để phòng trường hợp chảy máu ổ bụng thứ phát có thể xảy ra.

Theo bác sĩ Mai Hóa - Trưởng khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện quận Thủ Đức, lá lách là bộ phận quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Đây cũng là kho lưu trữ các tế bào bạch cầu và tiểu cầu để cung cấp bất cứ khi nào hệ miễn dịch cần.

“Nếu thấy có dấu hiệu chảy máu diễn tiến hoặc thứ phát, chúng tôi buộc phải mổ để khâu lại lá lách hoặc cắt bỏ lá lách bị tổn thương của bệnh nhân để cầm máu”, bác sĩ Mai Hóa cho biết.

Các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ cần lưu ý mang dây đai an toàn khi chở trẻ trên xe máy. Ở tuổi nhỏ, trẻ chưa ý thức được những nguy hiểm. Khi bị ngã xe, bé có thể bị chấn thương bụng, gãy chân tay, chấn thường sọ não, thậm chí tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 3 tuổi vỡ lách vì lỗi thường gặp của bố mẹ chở con bằng xe máy