Bé trai 21 tháng tuổi suýt mất mạng vì hóc hạt mít

Thanh Phương| 05/07/2020 11:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do người lớn bất cẩn để bé trai 21 tháng tuổi ở Thanh Hóa nghịch và nuốt hạt mít khiến bị nghẹn trong thực quản. Rất may, các y, bác sĩ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa xử lý cứu sống bệnh nhi.

Ngày 5/7, Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa Lê Đăng Khoa cho biết: Các y, bác sĩ của bệnh viện này vừa cứu sống một bé trai 21 tháng tuổi, do bị một hạt mít mắc nghẹn trong thực quản.

Cụ thể, lúc hơn 21h ngày 1/7, Khoa Hồi sức cấp cứu – Bệnh viện Nhi Thanh Hóa tiếp nhận 1 bệnh nhân vào viện. Bệnh nhân được xác định là bé trai L.C.G.B. (21 tháng tuổi), trú tại phường Ninh Hải, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Bé trai 21 tháng tuổi suýt mất mạng vì hóc hạt mít

Phim chụp bệnh nhi bị hóc dị vật là hạt mít

Thông thường, trẻ bị mắc nghẹn dị vật ở thực quản, còn có thể kéo dài thời gian để lấy di vật ra. Nhưng, nếu không may dị vật mắc nghẹn ở khí quản, thì tỷ lệ tử vong rất cao. Do đó, nếu không may trẻ bị mắc nghẹn những dị vật vào thực quản, khí quản thì phải đưa ngay đến bệnh viện.

Thời điểm nhập viện, bệnh nhi khó thở, khó nuốt, tăng tiết đờm dãi sau khi nuốt. Bệnh nhân được chẩn đoán có dị vật mắc nghẹn trong thực quản. Dù là thời điểm về khuya nhưng các y bác sĩ đã hội chẩn khẩn cấp để xử lý.

Các bác sỹ tiến hành gây mê tĩnh mạch, nội soi tiêu hóa cho bệnh nhân, phát hiện 1 hạt mít nằm ngang thực quản 1/3 trên, gây tắc nghẽn đường tiêu hóa. Bác sĩ đã gắp nội soi hạt mít ra khỏi thực quản của bệnh nhân, kịp thời cứu sống cháu bé.

Trước đó, một bệnh nhi là bé gái 8 tháng tuổi, trú tại huyện Mường Lát (Thanh Hóa) bị sợi inox găm trong cổ suốt 3 tháng mới phát hiện ra. Khi bé được chuyển xuống Bệnh viện Nhi Thanh Hóa mới được xử lý gắp dị vật ra ngoài.

Các bác sỹ khuyến cáo các gia đình có trẻ nhỏ, cần đặc biệt chú ý khi cho trẻ ăn. Các đồ dùng phải được vệ sinh cẩn thận, kiểm tra trước khi cho các bé ăn, nhất là ăn dặm. Để xa tầm tay trẻ các loại quả, hạt, bi… vì trẻ có thói quen hay bỏ vào miệng. Phụ huynh cũng cẩn trọng khi cho trẻ ăn các loại thạch rau câu (loại tròn), hay ngậm kẹo...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 21 tháng tuổi suýt mất mạng vì hóc hạt mít