Bé trai 2 tuổi có tay chân dị tật như càng tôm hùm

Chí Tâm| 08/07/2019 16:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/7, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết, vừa phẫu thuật “tái sinh” tứ chi cho bé trai B.H.L. (2 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) do mắc “hội chứng tôm hùm”.

Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, ở tháng thứ 6 của thai kỳ, qua siêu âm, các bác sĩ cho biết em bé trong bụng chị có tứ chi dị dạng. Sau khi bé B.H.L. chào đời, toàn bộ 2 bàn tay, 2 bàn chân của bé đều có 4 ngón và bị chẻ đôi, khiến mọi sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn.

Lo lắng cho tương lai của con, hơn 1 năm qua, hai mẹ con bé L. đến khắp các bệnh viện tại TP.HCM để tìm cách chữa trị. Các bác sĩ đều chẩn đoán bé mắc hội chứng càng tôm hùm, nhưng tất cả đều từ chối nhận bệnh nhi vì chưa có kế hoạch điều trị và nhiều rủi ro, biến chứng có thể xảy ra.

Mới đây, người mẹ tiếp tục đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM vì mong chữa khỏi dị tật cho con để con được đến trường như trẻ bình thường.

Tiếp nhận bé, ê-kíp chỉnh hình của Bệnh viện Nhi Đồng TP đã hội chẩn liên tục và được chuyển giao kỹ thuật tỉ mỉ từ BS Terry Light - Chuyên gia bàn tay Hoa Kỳ, bé được đánh giá phân loại dị tật loại 3, dính ngón 1 và 2 phức tạp, không có kẽ ngón. Các bác sĩ đã quyết định “sửa chữa” tứ chi dị dạng của bệnh nhi sau kiểm tra sức khỏe tổng quát ổn định.

Bé trai 2 tuổi có tay chân dị tật như càng tôm hùm

Bàn tay bé trai trước mổ

Sau gần 2 giờ phẫu thuật, bàn tay của bệnh nhi phục hình 80%, chức năng vận động được gần bình thường. Tay bé có thể co duỗi, cầm nắm và cảm giác nóng, lạnh khá tốt. Nhận thấy kết quả khả quan, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ba phần chi còn lại.

Hiện tại, sức khỏe bé dần bình phục sau mổ. Dự kiến, sau khi xuất viện và tập vật lý trị liệu, bé có thể được đến trường.

Theo BSCK1 Nguyễn Dương Phi - Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, bé L. có biệt danh là cậu bé càng cua, bởi từ khi được sinh ra, bé mắc Hội chứng càng tôm hùm - một hội chứng hiếm gặp chiếm tỉ lệ 1/100.000 trẻ sinh sống.

Hội chứng này khiến bàn tay, bàn chân của bé phát triển không bình thường ngay từ trong bụng mẹ. Khi chào đời, bé chỉ có một khe hở nơi lẽ ra là chỗ của ngón giữa ở bàn tay, chân. Điều này khiến tay, chân bé đều có hình dáng như chiếc càng tôm hùm. Hiện nay phẫu thuật tái tạo, sử dụng tay, chân giả có thể giúp cải thiện chức năng cho người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 2 tuổi có tay chân dị tật như càng tôm hùm