Bé trai 10 tuổi bị chó cắn rách mặt, tổn thương mắt

Chí Tâm| 09/12/2021 21:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé 10 tuổi trú tại TP Tuyên Quang được gia đình đưa vào bệnh viện trong tình trạng có nhiều vết thương hở phức tạp vùng mặt phải.

BS Vương Ngọc Thìn - Phó Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang) cho biết, tối ngày 8/12, bệnh nhi được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng có nhiều vết thương hở phức tạp vùng mặt phải.

capcuu.jpeg
Ê-kíp phẫu thuật xử trí vết thương cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Theo lời kể của gia đình, trước đó bé có sang nhà bác ở gần nhà chơi. Vô tình, bé bị chó nhà bác cắn (chó đang chửa). Sau khi sự việc xảy ra, gia đình đã đưa bé đến bệnh viện tuyến dưới và được chuyển tuyến ngay đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

Ngay khi nhập viện, kíp trực cấp cứu đã thăm khám, tiêm vaccine phòng bệnh dại cho bệnh nhi, đồng thời làm các xét nghiệm cấp cứu và có chỉ định phẫu thuật ngay.

Kíp mổ đã phối hợp với Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức thực hiện gây tê cầm máu, vệ sinh và cắt lọc vết thương phần mềm vùng môi trên, má phải, gò má phải, đuôi mắt phải, mi mắt phải, ngách tiền đình hàm trên; Vệ sinh, bơm rửa và khâu phục hồi vết thương cho bệnh nhi.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Mắt Trung ương để tiếp tục điều trị.

Qua trường hợp bệnh nhi trên, các bác sĩ khuyến cáo: Khi trẻ bị chó cắn, đối với vết thương nhỏ cần rửa ngay vết thương với xà phòng và dưới vòi nước chảy liên tục trong thời gian khoảng 10-15 phút. Sau đó vết thương cần được rửa kỹ với cồn 70%.

Đối với vết thương lớn và phức tạp cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời, tránh biến chứng xảy ra.

Sau khi bị chó cắn, người bệnh cần được bác sĩ thăm khám và tư vấn tiêm vaccine phòng bệnh dại càng sớm các tốt.

Tuyệt đối không tự ý sử dụng thảo dược không rõ nguồn gốc bôi, đắp vào vết thương, không tự chữa ở nhà cho trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 10 tuổi bị chó cắn rách mặt, tổn thương mắt