Bé gái Việt mang khối u hiếm chỉ 20 người mắc trên thế giới

Chí Tâm| 15/10/2018 18:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/10, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, vừa phẫu thuật cứu sống thành công bệnh nhi 10 tuổi khỏi nguy cơ đột tử vì khối u nguyên bào sợi cơ quanh phế quản khổng lồ và cực hiếm.

Trước đó, bé T.T.Q.N. (10 tuổi, ngụ Đồng Nai) đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vì ho kéo dài, khó thở khi gắng sức. Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã thực hiện các bước thăm khám, hình ảnh CT-scan ngực phát hiện một khối u phổi khổng lồ xâm lấn toàn bộ phổi trái gây tắc đồng thời phế quản gốc trái và động mạch phổi trái khiến bệnh nhi chỉ hô hấp bằng 1 phổi bên phải.

Kết quả sinh thiết cho thấy đây là khối u nguyên bào sợi cơ quanh phế quản bẩm sinh, một khối u cực hiếm, thuộc loại giáp biên ác tính không đáp ứng với hóa trị.

Bé gái Việt mang khối u hiếm chỉ 20 người mắc trên thế giới

Bác sĩ đã cắt toàn bộ phổi phải và khối u, trọng lượng lên tới 1,5kg

ThS.BS Vũ Trường Nhân - Phó khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, đây là một khối u cực hiếm và thuộc loại giáp biên ác tính không đáp ứng với hóa trị. Theo tài liệu của WHO tính đến nay, chỉ có 16 trường hợp được báo cáo trên thế giới và thường được phát hiện ở lứa tuổi sơ sinh nhờ vào chẩn đoán tiền sản.

Bé N. do không có triệu chứng rõ ràng và không có chẩn đoán tiền sản nên đã mang trong người khối u suốt 10 năm. Chính vì thế khối u đã âm thầm phát triển rất lớn xâm lấn toàn bộ phổi trái của bé. Đây có thể là trường hợp đầu tiên trên thế giới ghi nhận ở lứa tuổi này với kích thước lớn như vậy.

"Trước tình hình đó, chúng tôi quyết định bằng mọi giá phải phẫu thuật để cứu sống bé gái này. Sau hơn 8 giờ đồng hồ căng thẳng, êkíp phẫu thuật đã khéo léo bóc tách loại bỏ hoàn toàn được khối u nặng hơn 1,5 kg. Và bệnh nhi cũng đã kiên cường vượt qua được tất cả thử thách. Hiện bệnh nhi đã phục hồi sức khỏe hoàn toàn và không bị các biến chứng”, BS Nguyễn Trần Việt Tánh - người trực tiếp phẫu thuật cho bé N. cho hay.

Theo bác sĩ Tánh, đây là cuộc mổ mà 10 bác sĩ gặp phải hết 7-8 người muốn bỏ cuộc, vì khối u quá lớn đã xâm lấn vào khoang màng ngoài tim, động tĩnh mạch phổi và phế quản bên trái, khiến cuộc mổ rất khó khăn và kéo dài, chỉ một sai lầm nhỏ trong lúc mổ cũng khiến bệnh nhi mất mạng ngay trên bàn mổ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái Việt mang khối u hiếm chỉ 20 người mắc trên thế giới