Sức Khỏe

Bé gái ở Điện Biên tử vong do bệnh bạch hầu

Chí Tâm 06/05/2023 - 23:12

Ngay sau khi phát hiện 1 trường hợp tử vong do bệnh bạch hầu, Sở Y tế Điện Biên đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp phòng dịch.

Ngày 6/5, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên cho biết, trên địa bàn ghi nhận 1 trường hợp tử vong do bạch hầu. 

Bệnh nhi là em Sủng Thị L. sinh năm 2013, trú xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. 

bach-hau.jpeg
Dấu hiệu của bệnh bạch hầu. Ảnh minh họa

Ngày 30/4, bệnh nhi L. được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên trong tình trạng sốt cao 39 độ, kèm các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết, suy hô hấp, viêm phổi, theo dõi viêm cơ tim, tiên lượng nặng. Sau 1 tiếng, trẻ ngừng tuần hoàn (ngưng tim, thở), phù phổi và tử vong.

Đây là trường hợp đầu tiên qua đời vì bệnh bạch hầu sau hàng chục năm địa phương này không ghi nhận ca mắc nào. 

Ngay sau khi nắm bắt thông tin, lực lượng chức năng huyện Điện Biên Đông đã tiến hành tẩy uế môi trường xung quanh khu vực nhà ở, trường học và nơi ở của bệnh nhân (lớp học, khu ở nội trú, chăn màn…).

Bước đầu đã xác định được tổng số trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân là 78 người (trong đó có 5 người trong gia đình bệnh nhân; 18 học sinh cùng lớp, 38 học sinh ở cùng khu nội trú và 17 nhân viên y tế tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên).

Ngoài ra, tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú - Tiểu học Pú Nhi (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) - nơi bệnh nhân học tập có tổng số có 347 học sinh (trong đó có 99 học sinh ở nội trú) và 28 cán bộ giáo viên cũng được đưa vào diện theo dõi triệu trứng để kịp thời phát hiện.

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra, có đặc điểm lâm sàng là màng giả xuất hiện ở chỗ nhiễm trùng. 

Bất cứ đối tượng nào tiếp xúc với mầm bệnh đều có thể bị bệnh bạch hầu. Đối tượng dễ mắc nhất là trẻ từ 1-10 tuổi do kháng thể từ người mẹ truyền sang không còn. Cách phòng bệnh đó là tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi.

Để phòng ngừa, gia đình nên đưa trẻ đi tiêm vaccine bạch hầu. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng khi ho hoặc hắt hơi, giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày. Hạn chế tiếp xúc với người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Khi có biểu hiện nghi bạch hầu như sốt, đau họng, xuất hiện giả mạc trắng xám trong họng, người bệnh cần đến cơ sở y tế để được khám cũng như điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái ở Điện Biên tử vong do bệnh bạch hầu