Sức Khỏe

Bé gái 5 tuổi bị hóc đồng xu trong thực quản

Bá Mạnh 17/09/2023 - 18:00

Chiều 17/9, tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các bác sỹ khoa Nhi của đơn vị vừa nội soi lấy thành công dị vật là một đồng xu kẹt trong thực quản bệnh nhi 5 tuổi, trú ở xã Thạch Hạ, thành phố Hà Tĩnh.

Theo đó, sáng cùng ngày, Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận bệnh nhi N.N.A có biểu hiện quấy khóc, kêu đau họng. Sau khi kiểm tra và hội chẩn, các bác sỹ xác định, dị vật là một đồng xu kẹt tại cơ thắt thực quản trên (rất gần đường thở) và được chỉ định nội soi gắp dị vật.

be_gai_bi_hoc_dong_xu_trong_thuc_quan_1.jpg
Các bác sỹ tiến hành nội soi lấy dị vật ra ngoài cho bệnh nhi.

Với sự phối hợp của các bác sĩ, sau 10 phút, dị vật đã được lấy ra khỏi thực quản bệnh nhi.

Theo người nhà bệnh nhi, quá trình chơi đùa, cháu bé đã nuốt phải một đồng xu, sau đó cháu bé quấy khóc và kêu đau vùng họng. Do không biết xử lý nên lập tức gia đình đã đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Hiện tại, bệnh nhi N.N.A đã ổn định và hết đau họng.

be_gai_bi_hoc_dong_xu_trong_thuc_quan_2.jpg
Đồng xu trong thực quản bệnh nhi được lấy ra ngoài.

Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh khuyến cáo, để giảm nguy cơ hóc dị vật ở trẻ, phụ huynh cần hạn chế tối đa không cho trẻ chơi những đồ chơi nhỏ, dễ vỡ và luôn để mắt tới trẻ khi trẻ đang chơi đùa; những vật trẻ dễ nuốt phải như: đồng xu, viên pin nhỏ, cúc áo, viên bi, đinh vít, kẹp ghim, các cục nam châm nhỏ...

Đặc biệt, khi phát hiện trẻ nuốt phải dị vật, cần sớm đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời, không nên tự ý điều trị cho trẻ tại nhà hay điều trị theo mẹo dân gian sẽ khiến bệnh trở nên phức tạp và nguy hiểm tới sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 5 tuổi bị hóc đồng xu trong thực quản