Bé gái 15 tuổi được "sinh ra lần 2" nhờ quả thận của mẹ

Chí Tâm| 13/04/2018 12:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bé gái 15 tuổi vừa được ghép thành công quả thận từ người mẹ tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM. Đến nay, bệnh nhi đang được theo dõi hồi sức tại bệnh viện.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, vừa thực hiện thành công ca ghép thận cho một bệnh nhi. Đây cũng là ca ghép thận ở trẻ em lần thứ 15 được thực hiện tại đơn vị.

Bệnh nhi là bé gái 15 tuổi, quê quán Hàm Thuận Nam, Bình Thuận. Người cho em quả thận là mẹ ruột của em, 46 tuổi.

Bé gái 15 tuổi được

Ca phẫu thuật được tiến hành trong 7 giờ với kết quả thành công tốt đẹp

Được biết, năm 7 tuổi, trong một cơn bệnh sốt xuất huyết, bệnh nhân này được phát hiện căn bệnh suy thận và được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM điều trị. Tại đây, bệnh nhân được sinh thiết thận, kết quả sinh thiết cho thấy em bị hoại tử ống thận cấp. Sau 1 tháng điều trị và xuất viện với chẩn đoán bệnh thận mạn giai đoạn III. Thời gian sau, em được chuyển sang điều trị tại BV Nhi Đồng 2.

Năm 12 tuổi, bé gái được phẫu thuật làm FAV tay trái (phẫu thuật tạo rò động - tĩnh mạch (FAV) hay tạo cầu nối động - tĩnh mạch là phẫu thuật bắt buộc đối với bệnh nhân suy thận mãn tính ở giai đoạn cuối trước khi lọc thận nhân tạo).

Từ đầu tháng 1/2018, bệnh nhân bắt đầu phải thực hiện chạy thận nhân tạo qua FAV do điều trị nội khoa không còn đáp ứng. Để cứu sự sống của con, mẹ ruột của em đã quyết định hiến tặng một quả thận bên trái của mình.

BS Nguyễn Hiền - Phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, ngày 9/4, bệnh nhi được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 thực hiện ghép thận từ người cho là mẹ bé, với sự giúp đỡ của các bác sĩ đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy.

Người mẹ hiến thận trái, được phẫu thuật nọi soi xuyên phúc mạc để lấy thận. Thận mẹ được ghép vào hố chậu phải của con, ca phẫu thuật kéo dài 7 giờ và đã thành công. Sau ghép thận hồng hào, ra nước tiểu tốt. Hiện cả 2 mẹ con đang được theo dõi tại Khoa hồi sức.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 15 tuổi được "sinh ra lần 2" nhờ quả thận của mẹ