Bé gái 13 tuổi mang khối u buồng trứng khổng lồ

Chí Tâm| 17/03/2022 21:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bé gái 13 tuổi, có khối u buồng trứng vừa được các bác sĩ Khoa Phụ sản, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) phẫu thuật thành công.

Bé N.B.T. (13 tuổi, trú tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy với tình trạng đau bụng âm ỉ. Kết quả siêu âm ổ bụng có khối lớn buồng trứng phải kích thước 75x49 mm.

Bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán u lớn buồng trứng phải và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u.

u-buong-trung.jpeg
Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi

Ê-kíp phẫu thuật của bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật nội soi loại bỏ khối u, bảo tồn buồng trứng, chức năng sinh sản cho bệnh nhân.

Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt.

BSCKI Tô Thị Kim Quy - Trưởng Khoa Phụ sản cho biết, u thực thể buồng trứng là bệnh lý có thể gặp ở mọi đối tượng từ bé gái tuổi dậy thì, chưa dậy thì đến người già > 80 tuổi. Nếu không phẫu thuật sớm khối u sẽ ngày càng phát triển, gây nặng nề ổ bụng, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, chất lượng cuộc sống và khả năng sinh sản.

U có thể chèn ép bàng quang, trực tràng, ruột già gây hiện tượng tiểu dắt, tiểu nhiều lần trong ngày và táo bón dai dẳng, ăn uống kém,… ảnh hưởng đến sức khỏe, chức năng sinh sản, chất lượng cuộc sống người bệnh.

Khi u biến chứng xoắn có thể gây hoại tử buồng trứng, u vỡ gây tràn máu, tràn dịch ổ bụng dẫn đến viêm phúc mạc, nhiễm trùng ổ bụng, nguy hiểm đến tính mạng…

Các bác sĩ khuyến cáo, việc phát hiện và phẫu thuật điều trị sớm các khối u buồng trứng, đặc biệt ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản sẽ giúp bảo tồn chức năng sinh sản, tránh biến chứng ác tính ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Do đó, chị em phụ nữ mọi lứa tuổi nên định kỳ khám phụ khoa để phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm các bệnh lý sản phụ khoa bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 13 tuổi mang khối u buồng trứng khổng lồ