Bé 7 tuổi nguy kịch vì uống nhầm chất cai nghiện ma túy

Chí Tâm| 21/11/2022 19:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé trai 7 tuổi, khó thở, lơ mơ sau khi uống nhầm ly nước có pha thuốc Methadone cai nghiện ma túy của người cậu.

Ngày 21/11, PGS.TS.BS Phạm Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (ICU), Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, vừa tiếp nhận điều trị cho 1 trường hợp bệnh nhi ngộ độc nặng.

metha.jpeg
Thuốc methadone dùng trong chương trình hỗ trợ cai nghiện. Ảnh: SCDI

Bệnh nhi là một bé trai 7 tuổi (ngụ quận Tân Phú, TP.HCM). Theo lời kể của người nhà, trước đó bé thấy chai Methadone (chất dùng để cai nghiện ma túy) của cậu mang về có màu hồng, nên tưởng là nước ngọt và lấy uống. Ngay sau đó, bé xuất hiện triệu chứng mệt, khó thở, lơ mơ.

Đến khi được gia đình đưa vào bệnh viện lúc 19h ngày 19/11, bé đã trong tình trạng  hôn mê, tím tái, ngưng thở. Tại đây, các bác sĩ cấp cứu đã hỗ trợ cho bé thở, truyền thuốc giải độc, rửa dạ dày và dùng than hoạt tính. Vì Methadone tác dụng kéo dài đến 36 giờ, nên bệnh nhi được dùng thuốc giải độc liên tục.

Sau gần 2 ngày điều trị, hiện tại bé đã tỉnh lại nhưng vẫn đang tiếp tục thở máy, truyền thuốc giải độc và tập thở. 

Methadone được dùng thay thế cho ma túy, đặc biệt là heroin, trong chương trình quản lý bệnh nhân cai nghiện. Người nghiện uống methadone sẽ đỡ lên cơn vật vã. Với người bình thường, thuốc có độc tính cao nên nếu ngộ độc dễ gây tử vong, nhiều trường hợp cứu được nhưng ảnh hưởng não, phải sống thực vật.

"Đây là lần đầu bệnh viện tiếp nhận trẻ ngộ độc Methadone. Trường hợp này gia đình đưa bé đến bệnh viện kịp thời, nếu không thì khó qua khỏi", bác sĩ nói.

Theo bác sĩ Quang, trước đây, Methadone được dùng để cai nghiện tại cộng đồng và bắt buộc phải uống tại cơ sở y tế. Hiện nay, một số trường hợp đã được phát về nhà sử dụng. Vì thuốc có màu hồng nên trẻ em dễ nhầm lẫn với nước giải khát. Methadone có độc tính cao, có thể gây ra nguy cơ tử vong ở trẻ. Vì vậy, người đang sử dụng Methadone tại nhà nên bảo quản cẩn thận, để xa tầm tay trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 7 tuổi nguy kịch vì uống nhầm chất cai nghiện ma túy