Bé 7 tháng tuổi khó thở do hạt dưa "chui" vào phế quản

Chí Tâm| 23/02/2018 21:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bé trai 7 tháng tuổi không may bị hóc hạt dưa đã được các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu kịp thời và nội soi lấy hạt dưa ra khỏi phế quản cháu bé.

Đó là trường hợp của bé N.B.K.T (7 tháng tuổi), con anh Nguyễn Văn Tình và chị Bùi Thị Loan, trú tại xã Vinh Mỹ (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế). Bé được đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng bị khó thở.

Qua chẩn đoán, hạt dưa bị mắc nằm ở góc phải phế quản, trước đó do vô tình nên cháu T. đã lấy hạt dưa ăn bị mắc vào họng.

Bé 7 tháng tuổi khó thở do hạt dưa

Dị vật là hạt dưa được bác sĩ "gắp" ra

Bác sĩ Lê Xuân Hiền - Phó Trưởng khoa Tai Mũi Họng cho biết, Trung tâm Nhi khoa đã tiến hành hội chẩn với khoa Tai mũi họng và khoa Gây mê hồi sức B, theo dõi dị vật đường thở. Kíp phẫu thuật đã tiến hành gây mê và soi khí phế quản. Quá trình soi thấy nhiều dịch mủ, hút sạch dịch thấy dị vật màu trắng đen kích thước khoản 0,5 x 1,5 cm, gắp ra nguyên hạt dưa.

Sau nội soi trẻ được đặt lại nội khí quản và chuyển về lại Trung tâm Nhi thở máy. Sau 2 tiếng cai máy thở và rút nội khí quản. Hiện tại bệnh nhân đã tỉnh táo và tự thở tốt.

Trước đó, theo khuyến cáo của các chuyên gia, các bậc cha mẹ cần để mắt nhiều hơn đến trẻ trong những ngày tết. Bởi những loại hạt phổ biến thường được bày trong mỗi gia đình dịp này như hạt dẻ cười, hạt dưa, hạt bí, đậu phộng... đều là những nguy cơ có thể khiến trẻ bị hóc dị vật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 7 tháng tuổi khó thở do hạt dưa "chui" vào phế quản