Bé 4 tháng tuổi co giật, sùi bọt mép sau uống thuốc không rõ nguồn gốc

Thảo Nguyên| 19/05/2020 15:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 2 ngày uống thuốc không rõ thành phần, nguồn gốc, em bé xuất hiện tình trạng co giật toàn thân, mắt trợn ngược, sùi bọt mép, tay co quắp, chân duỗi cứng.

Ngày 19/5, thông tin từ Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, Khoa cấp cứu vừa tiếp nhận một bệnh nhi nữ (4 tháng tuổi, huyện Lâm Thao, Phú Thọ) chuyển từ tuyến dưới lên với chẩn đoán theo dõi viêm màng não.

Qua khai thác bệnh sử, được biết 10 ngày trước bệnh nhi đi ngoài phân lỏng 7-8 lần/ngày, phân màu xanh có lẫn dịch nhầy.

Gia đình đưa bé đi khám tại phòng khám tư và được kê đơn hai túi thuốc bột màu vàng chữa nôn và đi ngoài, có hướng dẫn kèm theo. Được biết trước đây chị gái bé cũng bệnh tương tự, đã đi khám tại phòng khám và khỏi bệnh sau khi được bác sĩ cho thuốc về uống.

Bé 4 tháng tuổi co giật, sùi bọt mép sau uống thuốc không rõ nguồn gốc

Gói thuốc bệnh nhi uống trong vòng 2 ngày trước khi vào viện. Ảnh: BVCC

Sau 2 ngày uống thuốc, bé đã không đi ngoài nhưng xuất hiện tình trạng li bì, ngủ nhiều hơn bình thường. Đến tối 15/5, bé xuất hiện tình trạng co giật toàn thân, mắt trợn ngược, sùi bọt mép, tay co quắp, chân duỗi cứng.

Lúc này, gia đình mới đưa cháu vào Trung tâm y tế địa phương. Bệnh nhi co giật trong vòng 30 phút, được xử trí cắt cơn co giật sau đó chuyển đến Trung tâm Sản Nhi.

Bác sĩ Nguyễn Phú Thạch - Người điều trị cho bệnh nhi cho biết, khi nhập viện phản xạ của bé rất chậm, thở và nhịp tim chậm, đồng tử 2 bên co nhỏ. Chẩn đoán các yếu tố cho thấy bé ngộ độc thuốc.

Các bác sĩ đã điều trị tích cực trong 3 ngày vừa qua để cứu bé khỏi tình trạng nguy hiểm. Ban đầu bé bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn đường tiết niệu và cần điều trị theo phác đồ nhiễm khuẩn đường tiết niệu, không phải bệnh lý tiêu chảy thông thường. Qua chụp X-quang gói thuốc thấy có hình ảnh cản quang.

Để tránh những trường hợp đáng tiếc, bác sĩ Thạch khuyến cáo, khi trẻ bị ốm hay có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe, cha mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám với bác sĩ nhi khoa và việc sử dụng thuốc cho con phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho con, không áp dụng đơn thuốc của bé khác có dấu hiệu tương tự, không sử dụng thuốc không nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, thành phần...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 4 tháng tuổi co giật, sùi bọt mép sau uống thuốc không rõ nguồn gốc