Sức Khỏe

Bé 3 tháng tuổi bị nhỏ nhầm axit vào miệng

Nguyên Thảo 16/04/2023 - 14:39

Bé gái 3 tháng tuổi bị bỏng khoang miệng độ 3 do người nhà nhỏ nhầm lọ thuốc Acid trichloracetic 80% cho bé uống, thay vì lấy lọ vitamin D3.

Ngày 16/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, các bác sĩ Đơn vị Bỏng - Khoa Chỉnh hình vừa tiếp nhận điều trị cho bé gái M.A. (3 tháng tuổi) bị nhỏ nhầm axit vào miệng.

Theo lời kể của gia đình, vào ngày xảy ra vụ việc, người thân muốn lấy lọ vitamin D cho bé A. uống nhưng lại lấy nhầm lọ thuốc axit đặt kế bên do hình dáng và màu sắc của hai lọ giống nhau. Acid trichloracetic là chất tương tự axit axetic, được sử dụng cho điều trị mụn cóc, mụn cơm, mắt cá chân.

kham.jpeg
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi

Ngay sau đó, khoang miệng bệnh nhi xuất hiện chất lỏng màu trắng và bé bắt đầu khóc nhiều. Lúc này, gia đình phát hiện đã nhỏ nhầm thuốc nên sơ cứu tại nhà bằng cách lấy khăn thấm nước lau miệng cho con và đưa ngay đến bệnh viện.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bé M.A. được chẩn đoán bỏng hóa chất khoang miệng độ III. Đều đặn hằng ngày, các y bác sĩ đã tiến hành các biện pháp điều trị cho bé. Sau một thời gian điều trị tích cực, hiện sức khoẻ bé ổn định và đã được xuất viện.

BSCKII Phùng Công Sáng - Phó Trưởng khoa Chỉnh hình, phụ trách Đơn vị Bỏng, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bỏng hóa chất là tình trạng bỏng do các loại hóa chất như acid hoặc bazơ gây ra.

Bỏng hóa chất có thể gây ra các tổn thương trên da hoặc niêm mạc các khoang trong cơ thể, bỏng sâu có thể tổn thương đến gân cơ, xương hoặc các cơ quan nội tạng nếu không may nuốt hóa chất vào người.

Theo BS Sáng, có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây bỏng hóa chất ở trẻ em, trong đó có sự bất cẩn của người lớn trong việc chăm sóc trẻ.

Đối với bỏng hóa chất như trường hợp bé M.A. thường rất nguy hiểm. Rất may là cháu bé uống nhầm lượng nhỏ (theo giọt) nên diện bỏng không lớn, nên điều trị đúng sẽ hạn chế tối đa được các di chứng sau này.

Đối với những trường hợp bỏng acid qua đường miệng, nếu nặng thì để lại những di chứng nặng nề do sẹo hẹp đường tiêu hóa, hô hấp trên, chưa kể những biến chứng nặng nề do loét đường tiêu hóa, loét thủng mạch máu thực quản có thể nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ.

Thời gian gần đây, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ ngộ độc do uống nhầm hóa chất đựng vào các chai nước lọc, nước ngọt hoặc cha mẹ nhỏ nhầm axit, cồn 90 độ vào mũi, miệng trẻ… Trong đó, bệnh viện ghi nhận không ít ca rơi vào tình trạng nguy kịch tính mạng.

Để phòng tránh tình trạng này, BS Sáng lưu ý ngay khi phát hiện trẻ uống nhầm chất gây bỏng, cha mẹ cần bình tĩnh và sơ cứu ban đầu cho trẻ bằng cách:

- Rửa vùng xung quanh miệng của trẻ bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý. Nếu trẻ đủ lớn, cha mẹ có thể cho trẻ súc miệng bằng nước mát và nhổ đi giúp làm loãng hóa chất.

- Nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để các kịp thời can thiệp. Trong quá trình di chuyển, người nhà vẫn nên tiếp tục rửa nước hoặc cho trẻ súc miệng bằng nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 3 tháng tuổi bị nhỏ nhầm axit vào miệng