Bé 13 tuổi bị đột quỵ não

Chí Tâm| 18/05/2022 22:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhi bị xuất huyết não nguy kịch do vỡ khối dị dạng thông động tĩnh mạch não. Đây là bệnh lý hiếm gặp, có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng thần kinh nặng nề nếu không được phát hiện, điều trị sớm.

Thông tin từ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận trường hợp L.Q.N. (13 tuổi, ở TP Hạ Long), nhập viện trong tình trạng co giật, giảm ý thức.

dot-quy.jpeg
Bệnh nhi được điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy

Tại bệnh viện, bé được thăm khám lâm sàng và chụp CT não. Kết quả phim chụp cho thấy, bệnh nhi bị xuất huyết não.

Sau khi hội chẩn, bác sĩ kết luận, bệnh nhân bị xuất huyết não do vỡ khối thông động tĩnh mạch não.

BS Nguyễn Sỹ Mạnh - Khoa Hồi sức tích cực cho biết, tiên lượng tình trạng bệnh nhân nặng, nguy cơ tử vong cao, các bác sĩ nhanh chóng phẫu thuật mở sọ, cắt bỏ khối dị dạng AVM, giải áp, lấy máu tụ. Hậu phẫu, bé sốt cao liên tục không đáp ứng thuốc hạ sốt, bác sĩ điều trị bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy để giảm tổn thương, giúp tế bào não phục hồi nhanh chóng.

Cụ thể, với thiết bị hạ thân nhiệt đặc biệt, các bác sĩ hạ thân nhiệt bề mặt của bệnh nhân từ 37 độ C xuống còn 33-36 độ C và duy trì mức này trong một khoảng thời gian nhất định. Sau đó, thiết bị nâng dần nhiệt độ của bệnh nhân theo chương trình rất chặt chẽ cho tới khi đạt nhiệt độ bình thường.

Sau 7 ngày điều trị tích cực, bệnh nhi qua cơn nguy kịch, phục hồi ý thức, được rút ống nội khí quản và đang tiếp tục phục hồi sức khỏe, vận động tại khoa Nhi.

BS Mạnh thông tin thêm, kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy có thể thực hiện bằng hai cách là hạ thân nhiệt nội mạch hoặc hạ thân nhiệt bề mặt. Trường hợp bệnh nhi này, quá trình điều trị hồi sức tích cực hậu phẫu có tình trạng sốt cao không ngừng gây tăng tổn thương não nặng nề.

Bên cạnh đó là nhiều nguy cơ khác như phù não, tái xuất huyết não, nhiễm trùng vết mổ… Vì vậy, phương pháp hạ thân nhiệt bề mặt sẽ giúp não giảm phù, viêm, cải thiện tưới máu và cung cấp oxy, do đó tăng cơ hội sống sót cho bệnh nhân, giúp não bộ phục hồi ý thức, vận động tốt hơn.

Dị dạng mạch máu não hay còn gọi là dị dạng thông động tĩnh mạch não (AVM), là một dị tật bẩm sinh, bất thường trong mạch máu não. Bệnh xảy ra khi quá trình phát triển của hệ thống mạch máu não gặp bất thường, tạo ra tình trạng thông giữa động mạch não và tĩnh mạch não, không đi qua hệ mao mạch bình thường của não, không cấp máu cho nhu mô não, khi vỡ gây đột quỵ, chảy máu não.

Đa số các trường hợp dị dạng mạch máu não không có triệu chứng mà được phát hiện thông qua tầm soát sức khỏe. Dị dạng mạch máu não có thể kích thích mô não chung quanh và gây ra số triệu chứng chủ yếu là cơn co giật mới khởi phát, yếu hoặc liệt cơ, mất phối hợp, khó khăn khi thực hiện những động tác phức tạp, chóng mặt, đau đầu mạn tính. Ngoài ra, bệnh nhân sẽ có vấn đề về ngôn ngữ, các cảm giác bất thường như: tê, ngứa, đau tự phát...

Các biến chứng nguy hiểm của dị dạng mạch máu não đe dọa tử vong cao như giảm oxy đến mô não, mạch máu mỏng hoặc yếu gây phình, vỡ động mạch não, đột quỵ xuất huyết não…

Ở người trẻ tuổi, dị dạng mạch máu não là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ. Dị dạng mạch máu não có thể bẩm sinh, như em bé này, hoặc trải qua nhiều năm dị dạng mới hình thành. Có hai phương pháp khảo sát mạch não là chụp cộng hưởng mạch máu não và chụp cắt lớp vi tính mạch máu não. Nếu phát hiện dị dạng mạch, bác sĩ điều trị nút mạch chủ động trước khi dị dạng bị vỡ.

Thông thường người cao tuổi mắc bệnh lý này. Tuy nhiên các bác sĩ khuyên không chỉ người cao tuổi cần kiểm tra mạch máu não mà người trẻ cũng nên tầm soát, tối thiểu một lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 13 tuổi bị đột quỵ não