Bé 1 tuổi tím tái, nguy kịch sau khi uống thuốc trị viêm amidan

Chí Tâm| 17/05/2022 22:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi uống thuốc, bé gái 1 tuổi đột ngột tím tái, nổi bông da, khó thở, nên người nhà nhanh chóng đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Đó là trường hợp của bé M. (1 tuổi, quê Tây Ninh). Khai thác bệnh sử, trước đó người nhà thấy bé bị sốt nên đưa đi đến một phòng khám chuyên khoa Nhi gần nhà. Tại đây, bé được chẩn đoán viêm amidan cấp và cho thuốc về uống.

hoi.jpeg
Bé gái dần hồi phục sau 72 giờ điều trị sốc phản vệ vì dị ứng thuốc kháng sinh.

Cách nhập viện khoảng 30 phút, sau khi bé uống liều thuốc đầu tiên được kê tại phòng khám, bé đột ngột tím tái, nổi vân tím trên da, khó thở. Lo lắng, người nhà nhanh chóng đưa bé đi cấp cứu.

Tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh, bé đã trong tình trạng bứt rứt, tím tái, da nổi bông, nhịp tim tăng, chỉ số SpO2 giảm còn 78% và tiêu chảy ngay tại phòng cấp cứu. Các bác sĩ ghi nhận bé không sốt, không có bệnh lý gì trước đây.

Tiến hành hội chẩn, ê-kíp điều trị xác định bé bị sốc phản vệ độ II, nghĩ nhiều do kháng sinh Augmentin. Lập tức, bé được các bác sĩ xử trí theo phác đồ sốc phản vệ của Bộ Y tế.

Sau 3 ngày được theo dõi và điều trị tại Khoa Nhi, bé gái đã dần hồi phục, da môi hồng, không ban, không sốt, chi ấm và ăn uống được tốt hơn, huyết động học ổn định.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo: Kháng sinh là nguyên nhân gây sốc phản vệ hàng đầu cho người bệnh. Các đường thuốc đưa vào cơ thể như tiêm tĩnh mạch, tiêm bắp, uống... hay thuốc bôi ngoài da đều có nguy cơ gây sốc phản vệ như nhau.

Sốc phản vệ có thể xảy ra ngay sau khi tiếp xúc hoặc cũng có thể xảy ra muộn hơn sau một vài giờ. Nếu không có chuyên môn sẽ không phát hiện sớm, chẩn đoán và xử trí kịp thời sẽ dẫn đến tăng nguy cơ tử vong.

Vì vậy, khi trẻ có dấu hiệu của một phản ứng dị ứng nghiêm trọng, đặc biệt nếu trẻ khó thở hoặc thay đổi ý thức sau khi sử dụng thuốc, phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời. Khi biết trẻ có dị ứng thuốc, phụ huynh cần phải khai báo với bác sĩ hoặc trình thẻ dị ứng để tránh gây phản ứng thuốc nặng xảy ra cho trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 1 tuổi tím tái, nguy kịch sau khi uống thuốc trị viêm amidan