Đời sống

BĐBP Kiên Giang: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong "Tháng Ba biên giới"

Tâm Phúc - Tiến Vinh 16/03/2024 - 10:34

Tháng Ba là dịp để đoàn viên, thanh niên thể hiện tình yêu quê hương đất nước thông qua những việc làm ý nghĩa, thiết thực hướng về các địa bàn biên giới, biển đảo. Hòa chung khí thế sôi nổi của tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang ra sức phấn đấu, thi đua lập thành tích, bằng nhiều phần việc thật cụ thể hướng về “Tháng Ba biên giới”.

Thực hiện Kế hoạch của Đảng ủy, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị hướng về biên giới, với khẩu hiệu: “Tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang xung kích lập công, tô hồng truyền thống”.

Trong những ngày tháng ba này, các đơn vị Biên phòng trong tỉnh đã phối hợp cùng với liên chi đoàn địa phương, tổ chức các hoạt động tạo sự gắn kết tình cảm quân dân trên vùng biên giới, biển đảo. Nổi bật là hoạt động văn hóa, thể thao, giao lưu kết nghĩa, trò chơi dân gian… Thông qua đó, đã tạo sự đồng thuận, gắn kết keo sơn với các lực lượng, chính quyền, quân và dân vùng biên giới, biển đảo.

Các đơn vị Biên phòng còn có các hoạt động thăm hỏi, động viên, trao đổi tình hình biên giới, tuần tra song phương cùng các lực lượng vũ trang nước bạn Campuchia.

Để tuổi trẻ hôm nay hiểu thêm về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc hoạch định phân giới, cắm mốc, các đơn vị Biên phòng tuyến đất liền đã tổ chức hoạt động tham quan, giới thiệu ý nghĩa của đường biên, mốc Quốc giới cho các bạn đoàn viên, thanh niên, thầy trò các trường THCS, THPT trên địa bàn.

s3.jpg
Cán bộ đoàn đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên, giới thiệu ý nghĩa của việc phân giới cắm mốc với chi đoàn địa phương.

Thông qua hoạt động này, đã giúp cho thế hệ trẻ hôm nay càng yêu hơn Tổ quốc mình, yêu quý vùng biên giới, trân trọng công lao các thế hệ đi trước đã dày công vun đắp nên 1 đường biên xanh, hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển như hôm nay.

Cùng với đó là các hoạt động viếng Nghĩa trang Liệt sĩ, dâng hương các Khu di tích, Đài tưởng niệm các Anh hùng, Liệt sĩ dọc biên giới. Đây là hoạt động tri ân và là để cho mỗi chiến sĩ trẻ, mỗi bạn đoàn viên, thanh niên hiểu thêm về các cuộc chiến đấu hào hùng của dân tộc.

Sự hy sinh oanh liệt của cha anh, đổi lại hòa bình, độc lập cho muôn đời sau. Liên các chi đoàn còn trích quỹ hoạt động thường xuyên để thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công.

Chỉ trong hơn 10 ngày phát động, đã có chục hàng ngàn cây xanh, cây bóng mát được các bạn trẻ trồng thêm trên biên giới. Cùng hàng chục tấn rác thải được các bạn trẻ thu gom tại các bãi biển, khu dân cư, xóm chài ven biển. Nhiều tuyến đường hoa, lộ nông thôn, đèn thắp sáng đường biên được triển khai làm mới trên biên giới. Việc làm ý nghĩa của các bạn trẻ đã góp phần nâng cao mức sống của bà con, xây dựng nông thôn mới và hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

s2.jpg
Liên chi đoàn trường THPT Dương Đông, phường Dương Đông, trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông thu gom rác thải trên bãi biển TP. Phú Quốc.

Nằm trong chuỗi các hoạt động hướng về: “Tháng Ba biên giới” các đồn Biên phòng tuyến biển, đảo đã đẩy mạnh tuyên truyền chống khai thác hải sản vi phạm chủ quyền vùng biển các nước. Những ngày qua, các đơn vị đã phát hàng chục ngàn tờ rơi, thư kêu gọi của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chung tay bảo vệ ngư trường, đánh bắt hải sản đúng pháp luật, cùng chia sẻ khó khăn với ngư dân, chung tay gỡ “thẻ vàng” do Ủy ban Châu âu đang áp dụng đối với ngành thủy sản nước ta.

Tổ chức cho hơn 2 ngàn lượt chủ tàu, tài công viết cam kết không sang vùng biển các nước khai thác trộm hải sản. Tổ chức hỗ trợ hàng ngàn lượt tàu đánh bắt xa bờ bổ túc các thủ tục, giấy tờ cần thiết trước lúc vươn khơi. Trao tặng gần 3 ngàn lá cờ Tổ quốc, ảnh Bác, kèm lời chúc bà con đánh bắt hiệu quả, tuyệt đối không vi phạm về chống khai thác IUU.

sua-1.jpg
Lực lượng đoàn viên, thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang tặng cờ, ảnh Bác cho ngư dân.

"Năm 2024, với chủ đề "Xung kích lập công, tô hồng truyền thống”, chương trình “Tháng Ba biên giới” được lãnh đạo, chỉ huy các cấp, đoàn viên, thanh niên tập trung triển khai nhiều nội dung trọng tâm, cụ thể. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cho đoàn viên, thanh niên tích cực xung kích đi đầu trong các phong trào, nhận lấy những phần việc khó khăn nhất về cho mình.

Giáo dục về truyền thống, tình yêu quê hương đất nước, chung tay bảo vệ môi trường biên giới, biển đảo và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với chủ quyền, an ninh biên giới, hải đảo trong tình hình mới. Các hoạt động giao lưu, tọa đàm, kết nghĩa, thăm hỏi giữa các chi đoàn với các cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng khu vực biên giới, biển đảo cũng được triển khai thực hiện.

Ngoài ra, đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội và đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ giữ gìn an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội và đặc biệt chăm lo, đồng hành cùng người dân, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại các địa bàn biên giới, biển đảo…”, Đại tá Doãn Đình Tránh, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BĐBP Kiên Giang: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong "Tháng Ba biên giới"