Đời sống

BĐBP Hướng Lập: Nhiều sáng kiến giữ gìn an ninh, kết nối quân dân ở biên giới Việt – Lào

Quang Thạnh 05/12/2023 - 10:28

Mô hình "móc khóa đường dây nóng” do Đồn Biên phòng Hướng Lập (BĐBP tỉnh Quảng Trị) được đồng bào các dân tộc thiểu số và người dân khu vực hai biên giới Việt - Lào đồng tình hưởng ứng tích cực. Qua đó góp phần phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và cũng là “cầu nối” gắn kết tình quân dân nơi biên giới Việt - Lào.

Hướng Việt và Hướng Lập là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị. Từ trung tâm huyện đi theo đường Hồ Chí Minh về phía Bắc khoảng 50km với những cung đường đèo dốc, là nơi mà nhiều đối tượng, tổ chức thường xuyên lợi dụng để tuồn hàng lậu từ nước bạn về Việt Nam bằng nhiều hình thức. Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã có nhiều biện pháp để đấu tranh để triệt phá.

Từ thực tế cơ sở, Đại uý Phan Quang Vĩnh, trạm kiểm soát Tà Rùng (Đồn Biên phòng Hướng Lập) đã có sáng kiến, đề xuất mô hình “móc khoá đường dây nóng” được cấp uỷ, chỉ huy đơn vị thông qua.

moc-khoa-duong-day-nong-1-.jpg
Trao tặng “móc khoá đường dây nóng” cho người dân

Theo đó, trên mỗi móc khóa có in số điện thoại đường dây nóng của các đồn biên phòng đóng quân trên địa bàn, để người dân báo tin và tố giác tội phạm... Cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Hướng Lập đứng ra vận động các nhà hảo tâm để in ấn và phát tặng trên 1.000 móc khóa đường dây nóng đến tận tay mỗi người dân. Việc làm này được bà con nhân dân biên giới Việt - Lào, đặc biệt dân bản rất hoan nghênh.

Mấy năm gần đây, Hướng Việt có sự chuyển mình, đổi thay mạnh mẽ là nhờ vào sự phối hợp hiệu quả giữa Biên phòng với chính quyền. Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập thuộc BĐBP Quảng Trị còn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác bảo đảm ANTT phù hợp tính chất, đặc điểm địa bàn.

moc-khoa-duong-day-nong-3-.jpg
Trên mỗi móc khóa có in số điện thoại đường dây nóng của các đồn biên phòng đóng quân trên địa bàn để người dân báo tin và tố giác tội phạm

Già làng Hồ Lành, ở xã Hướng Việt cho biết, BĐBP phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương và các Già làng thực hiện nhiều chương trình, mô hình giúp đỡ đồng bào các dân tộc tạo sinh kế, vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững. Trong đó có việc trao tặng “móc khóa đường dây nóng” rất hiệu quả và thiết thực.

Già làng Hồ Lành cho biết thêm: “Ở khu vực biên giới địa hình hiểm trở, an ninh trật tự phức tạp. Trong khi, người dân ở đây chủ yếu đều là đồng bào Pa Cô và Vân Kiều sinh sống thưa thớt, nên khi chưa có số điện thoại "đường dây nóng", mỗi khi có vấn đề gì, người dân có khi phải đi bộ cả mấy giờ đồng hồ mới đến được trung tâm xã hoặc trạm biên phòng trình báo. Lúc này, cơ quan chức năng triển khai lực lượng tới hiện trường thì sự việc “đã rồi”. Nhưng hiện nay, khi người dân cần báo tin là có ngay số điện thoại để điện báo cho lực lượng biên phòng mọi lúc, mọi nơi. Vì vậy, giúp cho biên phòng tiếp nhận và xử lý tin báo kịp thời”.

Trung tá Nguyễn Công Trình, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hướng Lập cho biết, số điện thoại đường dây nóng in móc khóa thường trực 24/24 giờ, kể cả ngày nghỉ, lễ, Tết. 100% nguồn tin do Nhân dân cung cấp đều được tiếp nhận, giải quyết kịp thời và có phản hồi kết quả đến cá nhân, tổ chức đã cung cấp thông tin; mọi công dân được giữ bí mật về nội dung tin báo và nhân thân.

“Từ khi áp dụng mô hình đến nay, đơn vị tiếp nhận hàng trăm tin báo từ người dân liên quan đến ANTT trên địa bàn, qua đó kịp thời can thiệp và giải quyết triệt để ngay tại cơ sở” - Trung tá Nguyễn Công Trình cho biết.

moc-khoa-duong-day-nong-6-.jpg
moc-khoa-duong-day-nong-4-.jpg
BĐBP tỉnh Quảng Trị tổ chức trao tặng hàng ngàn móc khóa an ninh tại nhiều xã biên giới Việt Nam - Lào của huyện Hướng Hóa

Mô hình "móc khóa đường dây nóng” Đồn biên phòng Hướng Lập trao tặng tận tay bà con thể hiện sự gắn kết tình quân dân vùng biên nơi đây. Đây là cách làm hay, vừa dễ nhìn, thuận lợi, vừa góp phần nâng cao ý thức người dân tham gia tố giác, phòng chống tội phạm đã được BĐBP tỉnh Quảng Trị triển khai sâu rộng trên nhiều địa bàn khác.

Từ hiệu quả của mô hình Đồn biên phòng Hướng Lập, BĐBP tỉnh Quảng Trị nhân rộng và tổ chức trao tặng hàng ngàn móc khóa an ninh, cờ Tổ quốc và nhiều dụng cụ phát quang đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự thôn bản tại nhiều xã biên giới Việt Nam - Lào của huyện Hướng Hóa và các xã miền biển.

moc-khoa-duong-day-nong-2-.jpg
Bộ đội Biên phòng Quảng Trị trao tặng móc khóa và cờ Tổ quốc cho bà con miền biển

Đại tá Đinh Xuân Hùng, Chính uỷ Bộ đội Biên phòng Quảng Trị, cho biết: hoạt động này không những thể hiện tinh thần, trách nhiệm của người chiến sĩ biên phòng, cổ vũ mỗi người dân phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, tích cực tham gia bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, mà còn giúp cho lực lượng biên phòng nhanh chóng tiếp cận được thông tin và có phương án, kịp thời xử lý, ngăn chặn các tình huống xấu.

Tết Nguyên Đán đang đến gần, với sự chủ động và nỗ lực không ngừng của Đồn Biên phòng Hướng Lập nói riêng và Biên phòng tỉnh Quảng Trị nói chung, công tác chống buôn lậu và bảo vệ an ninh biên giới sẽ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ, góp phần vào sự yên bình và an lành cho cả khu vực biên giới Việt - Lào trong dịp Tết này và sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BĐBP Hướng Lập: Nhiều sáng kiến giữ gìn an ninh, kết nối quân dân ở biên giới Việt – Lào