Văn hóa- Thể thao

“Bay lên Việt Nam” giành giải Nhất cuộc thi ảnh và video “Happy Vietnam 2023”

Ý Thơ 20/12/2023 - 08:21

Tối 19/12, Cục Thông tin Đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức lễ trao giải thưởng Cuộc thi ảnh và video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2023” nhằm tôn vinh những sản phẩm sáng tạo, có sức lan tỏa vẻ đẹp Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Giải Nhất cuộc thi trong hạng mục Ảnh thuộc về tác giả Bùi Cương Quyết với tác phẩm “Bay lên Việt Nam”.

Đây là cuộc thi đầu tiên tại Việt Nam có đề tài về quyền con người, minh chứng sự quan tâm sâu sắc và chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước đối với công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, lấy người dân làm trung tâm, trên tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau” và tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tham gia, đóng góp, phát huy năng lực, trí tuệ của mình vào công cuộc xây dựng, phát triển, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế của đất nước. Cuộc thi cũng là dịp để người dân trong nước, kiều bào tại nước ngoài và bạn bè quốc tế thể hiện tình yêu với đất nước, con người, văn hóa và thiên nhiên Việt Nam.

bui-cuong-quyet-paven.jpg
Tác giả Bùi Cương Quyết (thứ 2 từ phải sang) và Nguyễn Thành Paven (thứ 3 từ phải sang) nhận giải nhất tại lễ trao giải cuộc thi ảnh và video "Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2023".

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Đây là lần đầu tiên, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức cuộc thi theo hình thức trực tuyến, trên Nền tảng quảng bá hình ảnh Việt Nam - Vietnam.vn, với mục tiêu khích lệ mọi người dân trên khắp mọi miền Tổ quốc, bà con kiều bào ta ở nước ngoài, và bạn bè quốc tế, ứng dụng công nghệ số vào sáng tác ảnh và video về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam”.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tham gia, đóng góp, phát huy năng lực, trí tuệ của mình vào công cuộc xây dựng, phát triển và hội nhập của đất nước. Sức mạnh của nhân dân đã được tập hợp với khát vọng về một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phồn vinh và hạnh phúc.

bay-len-viet-nam.jpeg
Tác phẩm ảnh "Bay lên Việt Nam" của tác giả Bùi Cương Quyết giành giải Nhất cuộc thi ở hạng mục Ảnh.

Theo ông, Happy Vietnam không chỉ là một cuộc thi, không chỉ là một chương trình mà còn là một ngày hội của những người Việt Nam cùng cất tiếng nói về cuộc sống hạnh phúc của họ. Hạnh phúc ấy hiện ra trong mỗi ngôi nhà, mỗi cánh đồng, mỗi làng bản, mỗi con phố. Hạnh phúc ấy là của họ bởi chính họ đã làm ra hạnh phúc ấy và chính họ cất tiếng nói về hạnh phúc ấy.

Kể từ khi phát động cuộc thi vào tháng 6/2023, sau 4 tháng, Cuộc thi đã thu hút được sự tham gia của hơn 7.000 tác phẩm ảnh và video. Từ đó, Ban tổ chức đã lựa chọn được 28 tác phẩm để trao giải và 70 tác phẩm ảnh, 14 tác phẩm video để trưng bày triển lãm.

Trên nền tảng Vietnam.vn, đã có trên 90 triệu lượt người vào xem 7.000 tác phẩm này, trong đó, trên 40% là từ nước ngoài. Có những tác phẩm được trên nửa triệu lượt người vào xem. Đây là những con số rất lớn, làm bất ngờ chính những người tổ chức.

Mỗi tác phẩm là một câu chuyện thú vị, một kỷ niệm đẹp, chứa chan hạnh phúc hay cũng có thể về một góc nhìn thực tiễn về một cuộc sống mưu sinh còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng luôn đầy ắp nụ cười, niềm vui và hạnh phúc. Đặc biệt, các tác phẩm đều chứa đựng hàm lượng công nghệ cao, qua đó trở thành các sản phẩm mang tính sáng tạo, sinh động và truyền cảm hứng đối với người xem.

Giải Nhất cuộc thi trong hạng mục Ảnh thuộc về tác giả Bùi Cương Quyết với tác phẩm “Bay lên Việt Nam”. Bức ảnh mô tả Vận động viên Châu Tuyết Vân cùng các đồng đội Hứa Văn Huy, Nguyễn Ngọc Minh Hy, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Thị Lệ Kim ăn mừng khi giành Huy chương Vàng ngay trận đầu ra quân ở nội dung Quyền sáng tạo đồng đội của môn Taekwondo tại SEA Games 31 ngày 16/5/2022.

skyscraper-shrouded-in-clouds.jpeg
Tác phẩm "Skycraper shrouded in clouds" của tác giả Catalin Chitu (Romania) đạt giải Nhì “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2023".

Chia sẻ khi được trao giải thưởng, anh Bùi Cương Quyết cho biết tấm ảnh chụp vận động viên taekwondo Châu Tuyết Vân và đồng đội giành Huy chương Vàng tại Sea Games 21 là một may mắn. “Cùng với các cổ động viên Việt Nam, tôi như vỡ òa trong niềm vui chiến thắng, và càng đặc biệt hơn khi tấm ảnh của tôi truyền đi thông tin cho độc giả trong nước và quốc tế về vị thế của thể thao Việt Nam”, anh Quyết nói.

Trong khi đó, tại hạng mục Video, giải Nhất thuộc về tác giả Nguyễn Thành Paven với phim tài liệu có tiêu đề “Đà Nẵng - Thành phố đa dạng sinh học”. Với kỹ thuật quay phim tuyệt đẹp và cách kể chuyện đầy cảm hứng, bộ phim kết nối khán giả với thiên nhiên và nêu bật lý do tại sao đa dạng sinh học đô thị lại quan trọng. Theo tác giả, đây là sự tri ân đáng kinh ngạc về đời sống hoang dã tuyệt vời đang phát triển mạnh trong cảnh quan đô thị của Đà Nẵng.

Nguyễn Thành Paven chia sẻ: Phim tài liệu đột phá này tiết lộ những viên ngọc tự nhiên tiềm ẩn của thành phố đáng sống này, từ những khu rừng tươi tốt, rạn san hô cho đến những chú voọc vui tươi. Sự ưu ái từ thiên nhiên ban tặng cho thành phố một nơi lý tưởng cho con người và con vật sống hòa thuận với nhau đồng thời mang đến cơ hội và nhiều tiềm năng để phát triển các ngành nghề dựa vào thiên nhiên một cách bền vững.

Khi được hỏi, anh Nguyễn Thành Paven đến từ Đà Nẵng chia sẻ niềm vui vì sản phẩm của mình được toàn thể đất nước đón nhận. Anh cũng tự hào khi những nỗ lực của mình trong sự nghiệp làm phim được đông đảo công chúng ghi nhận.

“Thông qua bộ phim, tôi hi vọng sẽ góp phần lan tỏa vẻ đẹp thiên nhiên, con người, văn hóa, đa dạng sinh học Việt Nam. Qua cuộc thi này, tôi mong thế hệ trẻ chúng ta sẽ chung tay xây dựng Việt Nam xanh, sạch, đẹp, bền vững”, anh Paven phát biểu.

Ban tổ chức đã trao giải Nhì cho 2 tác phẩm “Nha Trang biển gọi” của tác giả Vương Mạnh Cường và “Skyscraper Shrouded in Clouds” của tác giả Catalin Chitu (Romania).

Ngoài ra hội đồng chuyên môn cũng trao giải cho 2 giải Ba, 20 giải Khuyến khích và 2 tác phẩm giành được bình chọn nhiều nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bay lên Việt Nam” giành giải Nhất cuộc thi ảnh và video “Happy Vietnam 2023”