Chuyển động

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024:Ông Trump thất thế trong cuộc tranh luận đầu tiên?

Hồng Anh 12/09/2024 - 10:32

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump đã có một cuộc tranh luận nảy lửa tối 10/9. Với những lời chỉ trích gay gắt và trực tiếp, bà Kamala liên tục buộc ông Trump rơi vào thế phòng thủ.

Chỉ còn tám tuần nữa là đến ngày bầu cử, cả bà Harris và ông Trump đã cố gắng thể hiện mình với cử tri trong một cuộc tranh luận kéo dài 90 phút.

Gặp nhau lần đầu tiên trên sân khấu ở Philadelphia, cả hai ứng cử viên tổng thống đã đề cập đến các điểm nóng bao gồm lạm phát, phá thai, nhập cư và chính sách đối ngoại. Tuy nhiên, cuộc tranh luận không đề cập đến các chính sách cụ thể.

tranh-luan.png
Ông Donald Trump và bà Kamala Harris trong cuộc tranh luận đầu tiên tối 10/9. (Ảnh: AFP)

Cách tiếp cận mạnh mẽ của bà Harris đã khiến các đồng minh của bà vui mừng và một số thành viên đảng Cộng hòa thừa nhận ông Trump đã rơi vào thế khó khăn.

Khảo sát của trang dự đoán thị trường PredictIt cho thấy cơ hội chiến thắng của ông Trump sau cuộc tranh luận giảm từ 52% xuống còn 47%. Tỷ lệ thành công của bà Harris tăng từ 53% lên 55%.

Tự tin vào kết quả cuộc tranh luận, chiến dịch của bà Harris ngay lập tức thách thức ông Trump tham gia cuộc tranh luận thứ hai.

Cuộc tranh luận lần này đặc biệt quan trọng đối với bà Harris, sau khi các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy hơn 1/4 số cử tri tiềm năng cho biết họ cảm thấy chưa hiểu rõ về bà.

Harris đã đưa ra những nhận xét sắc bén, cáo buộc ông Trump "coi thường mọi người". Trong khi đó, ông Trump, đôi khi tỏ ra mất bình tĩnh, thường trình bày luận điểm của mình theo hướng phản bác hơn là tấn công.

Sau cuộc tranh luận vài giờ, bà Kamala Harris và ông Donald Trump đã bắt tay nhau tại đài tưởng niệm 11/9 ở New York trong một buổi lễ tưởng nhớ các nạn nhân trong cuộc tấn công khủng bố.

harris.png
Bà Kamala Harris bắt tay ông Donald Trump trong lễ tưởng niệm 23 năm vụ tấn công khủng bố ngày 11/9. (Ảnh: AFP)

Sau khi thay thế Tổng thống Biden làm ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, bà Harris đã tạo ra một làn sóng ủng hộ nhiệt tình tại đại hội đảng Dân chủ và mang lại cho bà những con số gây quỹ kỷ lục.

Ngày 12/9, bà Harris sẽ đến Bắc Carolina - một trong số ít các tiểu bang dự kiến sẽ quyết định kết quả cuộc bầu cử, nơi bà đã lật đổ vị trí dẫn đầu của ông Trump để đạt được mức hòa.

Trong khi đó, ông Trump sẽ lên sân khấu ở Tucson, Arizona với bài phát biểu vận động tập trung vào "nền kinh tế đang gặp khó khăn và chi phí nhà ở tăng cao".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump thất thế trong cuộc tranh luận đầu tiên?