Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Định hình cuộc đua giữa hai đối thủ chính

Trâm Anh (theo Reuters)| 10/04/2020 08:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu Phó tổng thống Joe Biden gần như chắc chắn sẽ là ứng viên chính thức đại diện cho Đảng Dân chủ chạy đua vào Nhà Trắng sau khi đối thủ nặng ký nhất Bernie Sanders, Thượng nghị sĩ bang Vermont tuyên bố rút khỏi cuộc đua.

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Định hình cuộc đua giữa hai đối thủ chính

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders quyết định rút khỏi cuộc đua chạy vào Nhà Trắng.

Thượng nghĩ sĩ Bernie Sanders, một nhà xã hội dân chủ có chương trình nghị sự tiến bộ đã quyết định rút lui, kết thúc chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng của mình, dọn đường cho cuộc chiến bầu cử ngày 3 tháng 11 giữa cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Cộng hòa Donald Trump.

Ông Bernie Sanders - Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ độc lập của Vermont và là một ứng cử viên hàng đầu từng hứa hẹn sẽ lãnh đạo một cuộc cách mạng chính trị ở Nhà Trắng - đã thừa nhận ông không còn con đường chiến thắng sau một loạt các thất bại nên quyết định rút lui và hứa sẽ hợp tác với đối thủ cũ của ông để chiến thắng ông Trump.

Ông Bernie Sanders cho biết đại dịch Covid-19 đã đưa ông ra khỏi chiến dịch và hạn chế khả năng đưa thông điệp của ông ra ngoài, đòi hỏi phải có phản ứng rộng rãi và gây được sự chú ý tại Quốc hội.

Trong cuộc đua nội bộ để giành quyền đề cử của Đảng Dân chủ, ông Sanders khởi đầu rất ấn tượng, nhưng sau đó bị ông Biden vượt qua và bỏ xa.

Trước đó, các ứng viên nặng ký khác như tỷ phú Michael Bloomberg hay cựu Thị trưởng TP.South Bend, Pete Buttigieg, cũng quyết định rời cuộc đua.

Ông Bernie Sanders, 78 tuổi, gọi đây là một quyết định khó khăn và đau đớn, nhưng nói rằng ông sẽ tiếp tục đi bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử sơ bộ tiếp theo và tập hợp các đại biểu để thúc đẩy nền tảng Dân chủ theo chương trình nghị sự chống dân túy của chính phủ, bao gồm cả hệ thống chăm sóc sức khỏe của chính phủ và tăng thuế đối với người giàu.

Sự ra đi của ông Sanders, đối thủ cuối cùng còn lại của ông Biden trong một khu vực từng bao gồm hơn hai chục ứng cử viên, tạo ra một cuộc chiến dài giữa ông Biden và ông Trump, người đang tìm kiếm nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của mình.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất do Đại học Quinnipiac tiến hành cho thấy, ông Biden đang dẫn trước ông Trump 8 điểm. Cụ thể, cựu Phó tổng thống nhận được sự ủng hộ của 49% cử tri trên cả nước, trong khi đương kim Tổng thống chỉ có 41%.

Tuy nhiên, nước Mỹ có hệ thống quy định bầu cử rất khác biệt. Số phiếu đại cử tri ở từng bang mới quyết định ai sẽ là ông chủ Nhà Trắng, chứ không phải tỷ lệ phiếu phổ thông. Vậy nên, đã nhiều lần có ứng viên dành nhiều phiếu phổ thông hơn nhưng vẫn thua cuộc vì thua phiếu đại cử tri.

Do đó, cuộc đua của hai ông Biden và Trump dự báo sẽ rất gay cấn và khó đoán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Định hình cuộc đua giữa hai đối thủ chính