Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ: Đảng Dân chủ Hoa Kỳ thực hiện “những cú ném cuối cùng” trước “trận đấu” ở Iowa

Trâm Anh (theo AFP/Reuters)| 02/02/2020 22:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày mai (3/2), Đảng Dân chủ sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu sơ bộ đầu tiên của mùa bầu cử Tổng thống Hoa kỳ tại bang Iowa. Iowa có truyền thống là một khu vực khởi động quan trọng - hoặc nơi kết thúc - cho các chiến dịch tranh cử tổng thống.

Mùa bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ khởi động với các cuộc bầu cử sơ bộ ở các bang với bang Iowa tiến hành đầu tiên vào ngày mai (3/2). Hai chính đảng lớn nhất của Mỹ có những diễn tiến khác hẳn nhau. Trong khi đương kim Tổng thống Donald Trump được dự đoán sẽ là gương mặt đại diện cho Đảng Cộng hòa thì bên trong Đảng Dân chủ lại có một cuộc chạy đua sát sao và gay cấn để trở thành cử tri đại diện cho Đảng Dân chủ với 15 gương mặt có xuất thân và độ tuổi khác nhau. Từ những gương mặt quen thuộc như Bernie Sanders, cựu phó Tổng thống Joe Biden… cho tới những gương mặt doanh nhân nổi tiếng như người sáng lập của Liên doanh Hoa Kỳ Andrew Yang và cựu Thị trưởng New York, tỷ phú Michael Bloomberg.

Cuộc chạy đua sát sao

Các ứng cử viên dân chủ đã chạy đua khắp bang Iowa hôm Chủ nhật (2/2) trong một loạt các cuộc vận động vào phút cuối trước cuộc bỏ phiếu cho đề cử của tiểu bang đánh dấu sự khởi đầu chính thức của mùa bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Iowa có truyền thống là một khu vực khởi động quan trọng - hoặc nơi kết thúc - cho các hi vọng của chiến dịch tranh cử tổng thống Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu gay cấn vào thứ Hai (3/2) đã tạo ra một không khí hồi hộp khi không có người dẫn trước rõ ràng. Thượng nghị sĩ cánh tả Bernie Sanders giữ vị trí dẫn đầu nhưng chỉ trước một chút so với cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ: Đảng Dân chủ Hoa Kỳ thực hiện “những cú ném cuối cùng” trước “trận đấu” ở Iowa

Ứng cử viên Bernie Sanders, người chỉ dẫn trước Joe Biden một chút, đưa ra những nhận xét trong một sự kiện của chiến dịch tranh cử tại Simpson College vào ngày 1 tháng 2 ở Indianola, Iowa

Ba trong số các ứng cử viên hàng đầu đã bị triệu tập trong thời gian ngắn làm nhiệm vụ với tư cách là bồi thẩm trong phiên tòa luận tội Thượng viện của Tổng thống Donald Trump ở Washington đã nhanh chóng tới Iowa để tham dự các sự kiện tranh cử vào phút cuối.

Các thượng nghị sĩ - nhà xã hội dân chủ tự phong Bernie Sanders, Elizabeth Warren tiến bộ và Amy Klobuchar ôn hòa - đã tổ chức một vài sự kiện vào thứ Bảy.

Phiên tòa luận tội Tổng thống Trump đã tạo ra một tình huống chưa từng có bằng cách hạn chế khả năng tranh cử của các thượng nghị sĩ ở Iowa trong những ngày bế mạc trước cuộc họp kín của Tổng thống.

Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ: Đảng Dân chủ Hoa Kỳ thực hiện “những cú ném cuối cùng” trước “trận đấu” ở Iowa

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Elizabeth Warren là một trong ba người đã tới Iowa trong thời gian nghỉ của phiên tòa luận tội Thượng viện của Tổng thống Donald Trump để vận động tranh cử.

Bernie Sanders, Elizabeth Warren và Amy Klobuchar sẽ phải quay trở lại Washington vào thứ Hai, cùng với Thượng nghị sĩ Michael Bennet, người đi theo lối mòn trong các cuộc thăm dò, cho việc nối lại phiên tòa.

Các nhà lãnh đạo Thượng viện đã lên lịch một cuộc bỏ phiếu vào thứ Tư trong phiên tòa luận tội Thượng viện dường như chắc chắn sẽ kết thúc bằng việc tha bổng Tổng thống Trump về các cáo buộc luận tội lạm quyền và coi thường Quốc hội.

Tất cả sẽ bắt đầu

Tám trong số 11 thành viên đảng Dân chủ vẫn còn trong cuộc đua đã ở Iowa vào thứ Bảy. Một cuộc vận động tốt có thể đẩy một ứng cử viên đến những chiến thắng mới ở các bang tiếp theo, bắt đầu với New Hampshire tám ngày sau đó. Một màn trình diễn nghèo nàn của bất kỳ ứng cử viên nào cũng có thể báo hiệu sự kết thúc của họ.

Sanders, ở tuổi 78, ứng cử viên Dân chủ lâu đời nhất, đã nổi lên nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của các cử tri trẻ. Nhân viên của Sanders đã tổ chức các buổi hòa nhạc tại các cuộc vận động cuối tuần của ông với các nhóm độc lập Bon Iver và Vampire Cuối tuần, người cũng đã biểu diễn tại các sự kiện của ông bốn năm trước.

"Chúng ta phải đánh bại vị tổng thống nguy hiểm nhất trong lịch sử hiện đại của nước Mỹ", thượng nghị sĩ bang Vermont nói với đám đông vài nghìn người ở Cedar Rapids - thành phố lớn thứ hai ở bang Iowa . "Đêm thứ Hai ở Iowa tất cả sẽ bắt đầu", ông nói.

Tối thứ Hai, lúc 7:00 tối (01H00 GMT Thứ Ba), hơn 600.000 thành viên đảng Dân chủ đã đăng ký được mời tham gia bỏ phiếu kín tại khoảng 1.700 địa điểm - trường học, nhà hát, nhà thờ - để công khai bày tỏ sự lựa chọn của họ bằng lá phiếu của mình.

Điều thống nhất chính là chống lại Tổng thống Trump

Giống như mọi cuộc bầu cử tổng thống trước đây, hàng ngàn tình nguyện viên đã đi khắp bang nông trại Trung Tây chỉ có hơn ba triệu dân này để cố gắng thuyết phục hàng xóm hoặc người qua đường bỏ phiếu cho ứng cử viên yêu thích của họ. Vào ngày cuối này, gần một nửa số cử tri Iowa tuyên bố vẫn chưa quyết định.

Trong một ngôi nhà ở thành phố Iowa mà những người ủng hộ Warren đang sử dụng làm căn cứ, mọi người đã ra vào, tìm kiếm thêm áp phích để dán lên cột đèn hoặc trong sân, hoặc rà soát danh sách các cánh cửa vẫn cần phải gõ. "Chúng tôi đang cố gắng đi khắp bang nhiều nhất có thể", Warren nói với trong một buổi vận động có gần 1.000 người tham gia tại một trường trung học ở thành phố Iowa. Ông nói thêm rằng công việc của Đảng Dân chủ là "cùng nhau đánh bại Donald Trump".

Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ: Đảng Dân chủ Hoa Kỳ thực hiện “những cú ném cuối cùng” trước “trận đấu” ở Iowa

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden ôm một cử tri ở Burlington, Iowa

“Nếu muốn chỉ ra một điều thống nhất Đảng Dân chủ, đó chính là mong muốn đánh bại Tổng thống Trump”, Chủ tịch đảng Dân chủ bang Troy Price nói. Đó là lập luận số một đang được đưa ra bởi ông Joe Biden, cựu Phó Tổng thống dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Biden dẫn đầu trong các cuộc khảo sát trên toàn quốc nhưng vẫn theo sau Sanders trong cuộc bỏ phiếu mới nhất ở Iowa.

Những gương mặt mới

Người Iowa coi trọng vai trò chính trị của họ. Họ đóng vai trò là cử tri đầu tiên của đất nước, và thường có cơ hội gặp gỡ trực tiếp các ứng cử viên, ngay cả ở các thành phố nhỏ nhất.

Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ: Đảng Dân chủ Hoa Kỳ thực hiện “những cú ném cuối cùng” trước “trận đấu” ở Iowa

Cựu Thị trưởng Pete Buttigieg miêu tả tuổi trẻ của mình như một tài sản

Giống như Biden, Pete Buttigieg, 38 tuổi, đã tận dụng sự vắng mặt của các đối thủ đang mắc kẹt tại phiên tòa Thượng viện luận tội Tổng thống Trump để xây dựng một lịch trình dày đặc của chiến dịch tranh cử. Là một cựu cố vấn, người bảo vệ quân đội và thị trưởng lâu đời của một thành phố nhỏ ở Indiana, "Thị trưởng Pete" dẫn chứng tuổi tác còn trẻ của mình như một lý do cử tri nên lựa chọn ông hơn là ông Biden. Đối với Sanders, chính trị của ông ta quá gây chia rẽ, Pete Buttigieg ngụ ý.

Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ: Đảng Dân chủ Hoa Kỳ thực hiện “những cú ném cuối cùng” trước “trận đấu” ở Iowa

Thượng nghị sĩ Dân chủ Amy Klobuchar đã có những bước tiến chậm nhưng đều đặn trong các cuộc thăm dò cử tri

Pete Buttigieg không phải là gương mặt mới duy nhất xuất hiện trong chiến dịch.

Amy Klobuchar, 59 tuổi, một thượng nghị sĩ ít được biết đến trước đây, đã leo lên chậm nhưng đều đặn trong các cuộc thăm dò cử tri. Cô hy vọng có thể tạo nên một bất ngờ vào thứ Hai, vì lợi thế của một Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cao cấp từ Minnesota, giáp với Iowa.

Maria Watt, 42 tuổi, đang nghiêng về phía "Pete" cho đến khi cô quyết định chuyển sang "Amy". "Dù bằng cách nào, chúng tôi sẽ rất vui khi có một người trẻ tuổi hoặc một phụ nữ", cử tri thành phố Iowa cho biết hôm thứ Bảy. "Bất cứ ai ngoài một ông già da trắng."

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ: Đảng Dân chủ Hoa Kỳ thực hiện “những cú ném cuối cùng” trước “trận đấu” ở Iowa