Bầu cử Bồ Đào Nha: Đảng Xã hội giành được niềm tin

Trâm Anh (theo AFP)| 07/10/2019 07:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đảng Xã hội của Thủ tướng Bồ Đào Nha, ông Antonio Costa giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào Chủ nhật sau khi lãnh đạo đất nước trong một thời kỳ tăng trưởng kinh tế vững chắc sau nhiều năm khắc khổ.

Chính phủ xã hội chủ nghĩa giành chiến thắng

Theo Bộ Nội vụ Bồ Đào Nha, Đảng Xã hội (PS) chiếm 37% phiếu bầu, theo sau là đảng Dân chủ Xã hội trung tâm (PSD) chiếm 28%, với 98% số phiếu đã được kiểm.

Điều đó có nghĩa là PS, đã cai trị trong bốn năm qua với sự hỗ trợ của hai đảng nhỏ hơn, sẽ tăng sự hiện diện của nó trong quốc hội 230 ghế. Các kết quả đã tạo ra xu hướng suy giảm lực lượng trung tả và sự gia tăng của các lực lượng dân túy cực hữu nhìn thấy những nơi khác ở châu Âu.

Bầu cử Bồ Đào Nha: Đảng Xã hội giành được niềm tin

Thủ tướng xã hội chủ nghĩa Antonio Costa (giữa) đến dự một bữa tiệc tại Lisbon khi các cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy các nhà xã hội đã dẫn đầu trong cuộc bầu cử vào Chủ nhật

Câu hỏi bây giờ là ông António Luís Santos da Costa, 58 tuổi, cựu thị trưởng Lisbon, sẽ chọn ai làm đồng minh của mình để nắm quyền.

"Dù kết quả là gì, chúng tôi phải đảm bảo sự ổn định", Costa nói với các phóng viên ngay trước khi các trạm bỏ phiếu đóng cửa và các cuộc thăm dò đầu tiên được công bố.

Sau cuộc tổng tuyển cử cuối cùng vào năm 2015, trong đó PS đứng thứ hai, Costa đã thuyết phục được Đảng Cộng sản và Đảng Khối trái ủng hộ một chính phủ xã hội chủ nghĩa thiểu số, một liên minh chưa từng có, có biệt danh là "geringonca", hay một mâu thuẫn kỳ quặc.

Lần này, Đảng Xã hội có những lựa chọn thay thế, nhà phân tích chính trị Pedro Norton nói với RTP truyền hình công cộng. "Đây là một sự khích lệ để nó lãnh đạo một mình, bằng cách tìm kiếm các thỏa thuận cụ thể" khi nó muốn thông qua luật, ông nói.

Đồng minh mới?

Đảng Khối trái (LB), đứng thứ ba với gần 10% phiếu bầu, cho biết họ sẵn sàng một lần nữa ủng hộ Đảng Xã hội. "Khối sẵn sàng đàm phán một thỏa thuận đảm bảo sự ổn định cho đất nước", lãnh đạo đảng Catarina Martins nói trong một cuộc họp báo.

Cuộc bầu cử đã trao cho Costa một đối tác cầm quyền tiềm năng khác khi Đảng Nhân dân - Động vật - Tự nhiên (PAN) mới nổi giành được 3% phiếu bầu.

Sau khi lên nắm quyền vào năm 2015, Costa đã gỡ bỏ một số biện pháp thắt lưng buộc bụng không được ủng hộ được đưa ra bởi chính phủ do PSD trước đó để đổi lấy khoản cứu trợ quốc tế trị giá 78 tỷ euro (85 tỷ USD), giữ cho tài chính ổn định sau khi Bồ Đào Nha bị bế tắc bởi khủng hoảng nợ khu vực đồng euro.

Tận dụng sự phục hồi kinh tế toàn cầu, ông đã đảo ngược việc cắt giảm lương và lương hưu của khu vực công trong khi vẫn cố gắng giảm thâm hụt ngân sách xuống gần bằng 0 trong năm nay - mức thấp nhất kể từ khi Bồ Đào Nha trở lại chế độ dân chủ năm 1974.

Theo ông, tăng trưởng kinh tế của Bồ Đào Nha cao hơn mức trung bình của Liên minh châu Âu trong những năm gần đây - 2,4% trong năm 2018; trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 6,4% - bằng với mức trước khi xảy ra khủng hoảng nợ. Tuy nhiên, các nhà phê bình vẫn phàn nàn về mức lương thấp, mất an toàn công việc và giá bất động sản tăng vọt trong bối cảnh du lịch bùng nổ.

Sống thoải mái hơn

Công nhân thành phố đã nghỉ hưu, ông Antonio Tavares, 76 tuổi, cho biết ông đã bỏ phiếu cho Đảng Xã hội vì chính phủ đã tăng lương hưu từ 50 đến 100 euro (55-110 đô la) mỗi tháng. "Đó chưa phải là nhiều, nhưng tôi tin nó sẽ còn tiếp tục tăng, điều đó cho phép một người sống thoải mái hơn", ông nói sau khi bỏ phiếu bầu cử ở Lisbon.

Trong nhiều tháng thăm dò, PS đã có tỉ lệ hai chữ số - cao hơn nhiều so với PSD. Tuy nhiên, khoảng cách giữa hai đảng chính của Bồ Đào Nha đã thu hẹp trong đoạn cuối của chiến dịch bầu cử, đặc biệt là sau vụ bê bối liên quan đến cựu Bộ trưởng Quốc phòng Jose Azeredo Lopes.

Lopes đã bị buộc tội vào tuần trước với sự lạm dụng quyền lực và vai trò của anh ta trong vụ che giấu cáo buộc trộm cắp vũ khí từ một kho quân sự vào tháng 6/2017.

Hôm 4/10, Costa đã phạm một sai lầm trong ngày cuối cùng của chiến dịch. Khi một cử tri cao tuổi đặt câu hỏi cho Costa trong lần xuất hiện chiến dịch cuối cùng ở Lisbon về việc xử lý các vụ cháy rừng của chính phủ ở miền trung Bồ Đào Nha vào tháng 6 năm 2017 đã giết chết hơn 60 người, Costa đã tỏ ra mất bình tĩnh và những hình ảnh đó đã nhanh chóng lan truyền.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Bồ Đào Nha: Đảng Xã hội giành được niềm tin