Nhu cầu về xe bán tải (Pick up) bất ngờ tăng mạnh. Nhiều mẫu xe đang trong tình trạng thiếu hàng, khách mua phải chờ đợi, nhất là với những phiên bản được nhiều người ưa chuộng. Thậm chí, một số mẫu xe thiếu hàng, đại lý còn ép khách mua bộ phụ kiện.
Thời gian gần đây, lượng khách hàng đặt mua xe ô tô bán tải bất ngờ tăng vọt sau khi có tin Bộ Tài chính đề nghị nâng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với dòng xe này lên bằng 60% so với ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Theo đó, đề xuất tăng lệ phí trước bạ với xe bán tải của Bộ Tài chính có thể sẽ được áp dụng từ 1/1/2019.
Như vậy, lệ phí trước bạ với dòng xe bán tải sẽ tăng từ 2% hiện nay lên 6 và 7,2% tùy từng địa phương. Theo mức lệ phí trước bạ phải nộp, số tiền mua xe sẽ tăng thêm từ 20-50 triệu đồng, tùy từng mẫu xe. Chính vì vậy, nhiều người muốn nhanh chân mua một chiếc bán tải và đăng ký trong thời gian còn lại của năm 2018.
Đại diện Ford Việt Nam cho biết, từ giờ tới cuối năm có hơn 1.000 khách hàng đã ký hợp đồng và đang chờ nhận xe Ranger. Trong tháng 9, số lượng xe về không đáp ứng đủ nhu cầu, nhiều khách hàng phải chờ sang tháng 10 và tháng 11.
Do nhu cầu tăng nên một số đại lý của Ford Việt Nam yêu cầu khách muốn lấy xe Ranger sớm phải mua thêm bộ phụ kiện, với xe số tự động từ 30-40 triệu đồng/bộ, còn xe số sàn khoảng 20 triệu đồng/bộ.
Thời gian gần đây, lượng khách hàng đặt mua xe ô tô bán tải bất ngờ tăng vọt
Mấy năm gần đây, dòng bán tải luôn thuộc nhóm dẫn đầu thị trường về doanh số bán, nhưng nguồn cung không đủ đáp ứng. Muốn tăng số lượng xe nhập khẩu cũng không thể thực hiện được ngay. Phải đặt hàng các nhà cung cấp, về Việt Nam lại bị kiểm tra theo lô, vì vậy tốn khá nhiều thời gian.
Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp nếu cả thuế và phí tăng, theo tính toán, chi phí để sở hữu một chiếc xe bán tải sẽ tăng từ 70-135 triệu đồng. Với mức tăng như vậy, trong khi những mẫu xe này vẫn chịu niên hạn sử dụng không vượt quá 25 năm, sẽ khiến nhiều người cân nhắc có nên chọn mua hay không.
Một số khách hàng tìm mua xe Pick up cho biết, với mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 15% và lệ phí trước bạ 2% như hiện nay thì chấp nhận được, nhưng tăng thuế Pick up sẽ không còn hấp dẫn nữa. Chi phí tăng cao mà vẫn áp niên hạn sử dụng thì giá trị bán lại thấp, vì vậy nhiều người sẽ không muốn mua xe Pick up.
Lệ phí trước bạ có thể sẽ tăng sớm, nhưng thuế tiêu thụ đặc biệt muốn tăng thì Chính phủ còn phải trình ra Quốc hội. Vì thế, lộ trình sẽ kéo dài hơn. Nhưng xu hướng tăng thuế phí với xe Pick up được dự báo là khó tránh khỏi. Khi đó, chắc chắn nhu cầu sẽ giảm.
Bên cạnh đó, theo giới kinh doanh, thị trường ô tô Việt Nam ngày càng đa dạng hơn và thị hiếu người tiêu dùng đang thay đổi. Tại các thành phố lớn đông đúc, những chiếc Pick up cồng kềnh ngày càng khó di chuyển và tìm chỗ đỗ. Trong khi đó, các dòng xe nhỏ, xe đa dụng cỡ vừa,... có nhiều lựa chọn với những sản phẩm mới hấp dẫn vì vậy sẽ lấy bớt khách hàng của xe Pick up.