Bắt giữ nhóm hack facebook chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Hoàng Minh| 07/05/2019 15:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vinh (Nghệ An) đã tạm giữ đối tượng cầm đầu Nguyễn Hữu Tiến cùng 12 nghi can khác để làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Được biết, từ năm 2017, Công an thành phố Vinh đã nhận được tin báo của nhiều người dân về sự việc họ bị lừa tiền bằng thủ đoạn chiếm facebook của người quen. Từ đó đến nay, đã có khoảng 500 tài khoản trở thành nạn nhân của nhóm đối tượng chuyên lừa đảo này, số tiền chúng chiếm đoạt đã lên tới hàng chục tỷ đồng. 

Sau một thời gian tập trung thu giữ các chứng cứ, các trinh sát và ban chuyên án đã phát hiện ra được chân dung ổ nhóm lừa đảo qua mạng xã hội này là những thanh niên quê ở tỉnh Quảng Trị do đối tượng Nguyễn Hữu Tiến (SN 1995, trú ở Phường 2, Thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) cầm đầu.

Với thủ đoạn dò mật khẩu, hack facebook của chủ tài khoản, nhóm thanh niên này đã nghiên cứu các mối quan hệ bạn bè của chủ tài khoản đó rồi sử dụng nhiều hình thức khác nhau để chiếm đoạt tài sản. Sau khi tiếp nhận tin báo của người dân, các trinh sát công an TP Vinh đã nhanh chóng vào cuộc xác minh thông tin và phát hiện, những đối tượng lừa đảo chủ yếu ở các địa bàn khác và việc chuyển tiền đều thông qua dịch vụ Internet Banking. Sau khi bị hại chuyển tiền và nhận được thông báo giao dịch thành công thì những đối tượng này lập tức hủy ngay tài khoản. Qua xác minh, các tài khoản này được mua bán trên mạng và thực tế chủ tài khoản không liên quan.

Bắt giữ nhóm hack facebook chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản

13 đối tượng trong đường dây chuyên hack Facebook để lừa đảo.

Trước sự tinh vi, xảo quyệt của nhóm đối tượng, Công an TP Vinh xác định phải nhanh chóng ngăn chặn hoạt động của đường dây lừa đảo này để sớm chấm dứt tình trạng nhiều bị hại mắc bẫy. Chính vì vậy, cuối năm 2018, Công an TP Vinh đã xác lập Chuyên án 229N để tập trung điều tra, làm rõ. Đồng thời, Công an TP Vinh cũng đã xin ý kiến Cục nghiệp vụ của Bộ Công an trợ giúp trong quá trình điều tra, phá án.

Đến thời điểm cuối tháng 4/2019, ban chuyên án phát hiện các đối tượng này đang tập trung về Đà Nẵng để tiếp tục hành vi lừa đảo. Lúc này, kế hoạch vây bắt được vạch ra cụ thể, rõ ràng. Các trinh sát được chia thành 2 tổ, tổ thứ nhất được cử vào Đà Nẵng để xác minh sơ bộ ban đầu. Tổ thứ 2 được cử vào phối hợp với các lực lượng khác và được chia thành 4 nhóm để trực tiếp ập vào các nhà trọ, nhà nghỉ tại Đà Nẵng để bắt quả tang các đối tượng. Tại thời điểm công an ập vào, các đối tượng đang thực hiện hành vi lừa đảo một phụ nữ ở Đà Lạt và người này đã chuyển 30 triệu đồng. Các trinh sát đã thu giữ được tại hiện trường gồm 750 triệu đồng tiền mặt, nhiều ổ cứng, máy vi tính, điện thoại, thẻ ATM, 8 viên hồng phiến... 

Qua quá trình đấu tranh, khai thác các đối tượng đã khai nhận những thủ đoạn hết sức tinh vi trong quá trình hoạt động của ổ nhóm. Đó là sự phân hóa vai trò, nhiệm vụ cụ thể tạo thành một “dây chuyền” hoạt động rất hiệu quả. Trong đó, một đối tượng chuyên đi hack facebook rồi nhắn tin lừa đảo, sau khi nạn nhân chuyển tiền thì một đối tượng khác làm nhiệm vụ tẩu tán tài sản. Bằng cách chuyển tiền qua một tài khoản khác bằng dịch vụ Internet Banking, chuyển vào tài khoản game để mua tiền ảo, sau đó, bán tiền ảo để lấy tiền thật. Hoặc một đối tượng khác sẽ hóa trang cẩn thận, đến các cây ATM rút tiền ra trước khi bị hại tỉnh ngộ. 

Sau khi chiếm đoạt được một khoản tiền, nhóm đối tượng này sẽ chia theo phần trăm công sức của từng người. Trong đó, đối tượng trực tiếp rút tiền thì được 5%, đối tượng trung gian thì được 10%, số còn lại là của đối tượng hack facebook và trực tiếp lừa được bị hại. Tính ra mỗi phi vụ lừa đảo, các đối tượng chiếm đoạt được  từ 50 - 100 triệu đồng, thậm chí có trường hợp hơn 300 triệu đồng. 

Với bản chất “siêng ăn, nhác làm”, những đối tượng trong ổ nhóm này đều không có nghề nghiệp ổn định, song muốn kiếm tiền nhanh chóng đã “bất chấp pháp luật” đế rồi sớm vướng vào lao lý khi tuổi đời còn quá trẻ. Hy vọng, đây sẽ là hồi chuông cảnh báo dành cho các đối tượng đã và đang kiếm tiền bằng con đường phi pháp này sớm tỉnh ngộ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt giữ nhóm hack facebook chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản