Bắt giữ nhiều đối tượng đưa người vượt biên trái phép

Trần Sỹ| 16/02/2023 22:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến việc đưa người vượt biên trái phép qua Thái Lan và Camphuchia để chiếm đoạt tài sản, đồng thời hỗ trợ nạn nhân trở về địa phương sinh sống.

Theo đó, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Gia Lai xác định đối tượng Siu H’Bẽo (SN 1999, trú xã Chư Don, huyện Chư Pưh), có anh trai là Siu Cheo vượt biên từ năm 2013, hiện đang trốn ở Thái Lan. H’Bẽo đã móc nối với Cheo và một số đối tượng khác, sử dụng mạng xã hội kết nối, liên lạc với một số hộ dân người đồng bào dân tộc thiểu số để xuyên tạc, cho rằng vượt biên sẽ có cuộc sống sung sướng với viễn cảnh việc nhẹ, lương cao, làm giàu nhanh chóng.

Cụ thể, thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook, H’Bẽo tiếp cận với anh Siu Phương (SN 1992, trú tại làng Hra, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh). Sau nhiều lần nhắn tin, gọi điện với những lời lẽ ngon ngọt, anh Phương đã tin và quyết định đưa cả gia đình gồm vợ và hai con nhỏ cùng vượt biên qua Thái Lan.

Theo thỏa thuận, chi phí cho mỗi người lớn vượt biên là 26 triệu đồng, trẻ em được giảm, tuỳ từng độ tuổi. Gia đình anh Phương đã phải bán hết bò, cho thuê đất rẫy, rút tiền tiết kiệm với tổng số tiền là 78 triệu đồng để nộp vào tài khoản cho H’Bẽo.

Bắt giữ nhiều đối tượng đưa người vượt biên trái phép

Đối tượng Siu H’Bẽo (ảnh Nguyễn Hữu)

Tương tự, chị Siu H’Piep (SN 1995) cùng chồng và 2 con nhỏ, trú tại xã Ia Le, huyện Chư Pưh cũng tin lời các đối tượng nên đã bán 01 xe công nông 77 triệu đồng cùng với số tiền tiết kiệm được chuyển cho đối tượng H’Bẽo 90 triệu đồng để các đối tượng dẫn đường vượt biên sang Thái Lan.

Từ đầu tháng 2 đến nay, Phòng ANĐT và Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh Gia Lai đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn 5 nhóm, 19 người đồng bào dân tộc thiểu số trú tại 2 xã Ia Hla, xã Ia Le (huyện Chư Pưh) và xã Chư Rcăm (huyện Krông Pa), trên đường vượt biên trái phép trở về lại địa phương. Gia đình anh Phương và gia đình chị Siu H’Piep cũng nằm trong số này.

Các phương thức tổ chức đưa người đồng bào dân tộc thiểu số vượt biên, như: Đi du lịch sang Thái Lan bằng đường hàng không, sau đó được các đối tượng ở Thái Lan hướng dẫn trốn ở lại; tổ chức vượt biên bằng đường bộ, các đối tượng hướng dẫn đi xe khách từ tỉnh Gia Lai xuống bến xe Miền Tây (TP.Hồ Chí Minh), sau đó được các đối tượng sử dụng xe ô tô chở xuống huyện Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp), tiếp tục di chuyển bằng xe mô tô đến biên giới và đi bộ theo các đường tiểu ngạch hoặc vượt sông bằng xuồng đến Campuchia rồi qua Thái Lan.

Đến nay, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Gia Lai bắt, tạm giữ 5 đối tượng, gồm: Trần Đình Ngọc (SN 1995), trú huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An; Mai Hữu Trung (SN 1999), trú huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau; Nguyễn Văn Pháp (SN1985), Võ Hoàn Vũ (SN 1979), cùng trú tại tỉnh Đồng Tháp và Siu H’Bẽo để tiếp tục điều tra làm rõ vai trò của từng đối tượng, củng cố hồ sơ khởi tố các đối tượng về hành vi “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Bắt giữ nhiều đối tượng đưa người vượt biên trái phép

Đối tượng Trần Đình Ngọc (ảnh Nguyễn Hữu)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt giữ nhiều đối tượng đưa người vượt biên trái phép