Bắt giam đối tượng đánh nam sinh lớp 11 chấn thương sọ não

Thanh Phương| 06/03/2021 11:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan CSĐT Công an huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Bá Thuận (SN 2003) để điều tra về hành vi "Giết người".

Trước đó, do có mâu thuẫn với nhau nên khi tan trường ngày 14/1, Nguyễn Bá Thuận dùng gậy đập vào đầu nam sinh Phan Thanh L. (SN 2004; học sinh lớp 11A6, Trường THPT Lang Chánh).  

Sau cú đánh mạnh L. gục ngay tại chỗ và được thầy cô, nhà trường đưa tới Bệnh viện Đa khoa huyện Lang Chánh cấp cứu. Tuy nhiên, do bị thương rất nặng, em L. sau đó được chuyển ngay xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để cấp cứu, điều trị.

namsinh.jpg
Nam sinh L. bị tổn hại 49% sức khỏe.

Qua xem xét, các bác sỹ xác định em L. bị vỡ sọ não. Cụ thể, em L. bị đụng giập nhu mô thùy đỉnh trái (kích thước 10 mm, có phù não nhẹ xung quanh); vỡ lún xương đỉnh trái; đụng giập tụ máu não phần mềm vùng đỉnh trái.

Nhận được tin báo, cơ quan điều tra đã tích cực vào cuộc lấy lời khai của những người có liên quan, đưa nạn nhân đi giám định. Kết quả giám định cho thấy L. bị tổn hại 49% sức khỏe.

Khi có đầy đủ cơ sở, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Bá Thuận (SN 2003; ngụ thị trấn Lang Chánh; học sinh lớp 11A5, Trường THPT Lang Chánh) để điều tra về hành vi "Giết người".

Luật sư Trịnh Thị Tuấn, Đoàn luật sư Thanh Hóa cho hay: Giết người là một trong những tội danh đặc biệt nghiêm trọng được quy định trong luật hình sự của Việt Nam và mọi quốc gia trên thế giới. Người nào thực hiện hành vi tước đoạt tính mạng của người khác sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm. Tuy nhiên, trong bộ luật Hình sự Việt Nam có sự nhân văn, khoan hồng đối với người chưa thành niên phạm tội chỉ bị phạt tù có thời hạn. Quy định cụ thể tại Điều 101, tù có thời hạn

“Mức phạt tù có thời hạn áp dụng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được quy định như sau:

1. Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định;

2. Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.”


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt giam đối tượng đánh nam sinh lớp 11 chấn thương sọ não