Bất động sản nghỉ dưỡng thu hút cuối năm

Trang Nhi| 24/06/2020 17:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng có cơ hội quay trở lại đường đua sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Với lợi thế ứng phó với dịch Covid-19 khá tốt, Việt Nam hứa hẹn trở thành điểm đến an toàn cho du khách quốc tế.

"Cửa sáng" cho bất động sản nghỉ dưỡng

Theo nhiều chuyên gia, thế mạnh lớn nhất của Viêt Nam là còn nhiều dư địa để khai thác du lịch. Trong đó, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch khám phá - trải nghiệm vẫn có "cửa sáng" dù  ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Bất động sản nghỉ dưỡng thu hút cuối năm

Ảnh minh họa

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam sau giãn cách xã hội đã có những tín hiệu phục hồi nhẹ khi 493 cơ sở lưu trú, chủ yếu ở TP HCM và Hà Nội - tương đương 78% số khách sạn và khu nghỉ dưỡng 4-5 sao, được Savills Hotels khảo sát - đã mở cửa đón khách với đầy đủ tiện ích đi kèm.

Tuy nhiên, các cơ sở lưu trú tại thị trường ven biển như Phú Quốc, Quảng Nam tỏ ra thận trọng hơn trong quyết định mở cửa với tỷ lệ mở lại lần lượt là 58% và 55%. Còn số ít cơ sở áp dụng chiến lược tạm ngưng hoạt động một phần để cắt giảm chi phí.

Hiện ngành du lịch đang nỗ lực để kích thích nhu cầu du lịch nội địa, và mở cửa du lịch quốc tế khi dịch bệnh được hoàn toàn khống chế. Đây vẫn là hi vọng lớn của ngành bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, dù ở thời điểm hiện tại còn nhiều khó khăn.

Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, khảo sát tại 10 tỉnh thành phố biển cho thấy có 216 dự án phát triển du lịch với khoảng 140.000 sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng. Trong đó, mới có khoảng hơn 40.000 sản phẩm được đưa vào khai thác sử dụng, còn lại các dự án đều đang thực hiện, chuẩn bị triển khai.

Trong khi đó, năm 2019, Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế, 80 triệu khách nội địa. Triển vọng du lịch Việt Nam theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ đến năm 2025 đạt ít nhất đạt 35 triệu khách du lịch quốc tế; 120 triệu khách du lịch nội địa. Đến năm 2030, Việt Nam đạt 50 triệu lượt khách du lịch quốc tế; 160 triệu lượt khách du lịch nội địa.

Để đáp ứng được mục tiêu thu hút khách du lịch này, Việt Nam cần đạt tối thiểu khoảng 400.000 phòng lưu trú. Trong khi đó, theo số liệu của Tổng cục Du lịch, hiện cả nước mới đạt ngưỡng gần 100.000 phòng 3-5 sao, với 32.000 phòng chất lượng 5 sao; 31.000 phòng 4 sao và 33.000 phòng 3 sao. Như vậy, ngành du lịch còn cần thiết phải đầu tư phát triển mới khoảng 300.000 phòng lưu trú. Đây chính là cơ hội cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng phát triển.

Phục hồi theo 2 giai đoạn

PGS. TS Trần Kim Chung - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, dự báo thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phục hồi theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 sẽ bắt đầu khi học sinh, sinh viên kết thúc năm học 2019-2020, dẫn tới bùng nổ du lịch nội địa trong ngắn hạn - giúp các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong nước hưởng lợi.

Giai đoạn 2 sẽ bắt đầu khi Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga khống chế dịch thành công và các đường bay quốc tế được nối lại.

Theo ông Chung, du khách quốc tế sẽ ưu tiên chọn các điểm du lịch phía Nam trong nửa cuối mùa thu và mùa đông do khí hậu ôn hoà quanh năm - nền nhiệt ẩm phong phú, ánh nắng dồi dào, giúp thị trường bất động sản du lịch từ Đà Nẵng tới Phú Quốc hưởng lợi.

Cũng theo ông Chung, các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đã chịu thiệt hại trong những tháng đầu năm, nhưng 3 tháng cuối năm không chỉ giúp họ hồi phục, mà còn cho cơ hội phát triển hơn nữa.

Đánh giá về tiềm năng thị trường, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp BĐS Việt Nam cho rằng, nghỉ dưỡng còn nhiều dư địa phát triển. Điều này cũng phù hợp với xu hướng đầu tư vào BĐS du lịch, nghỉ dưỡng nhằm vào tầng lớp trung lưu đang ngày càng đông. 

Trong trung hạn, với trên 20 triệu khách quốc tế tới Việt Nam mỗi năm có thời gian nghỉ trung bình từ 5 - 7 ngày cho mỗi kỳ nghỉ, và khách trong nước khoảng 85 triệu người có thời gian nghỉ từ 3 - 4 ngày, du lịch Việt Nam cần thêm nhiều hơn nữa các dự án đầu tư theo dạng quần thể, tích hợp cả du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng, mua sắm.

So sánh của Vietnam Capital Partners cho thấy, giá bất động sản nghỉ dưỡng như căn hộ hướng biển hay villa hướng biển ở Phuket hay Bali cao gấp hàng chục lần so với những nơi như ở Đà Nẵng, Phú Quốc hay Nha Trang ở Việt Nam. Đây là những yếu tố giúp bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, được dự báo sẽ bùng nổ trong 5 năm tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản nghỉ dưỡng thu hút cuối năm