Bất động sản

Bất động sản “hút” 1,94 tỷ USD vốn FDI trong 9 tháng

Trang Nhi 06/10/2023 10:21

Hiện dòng vốn ngoại đổ vào bất động sản vẫn đang chảy đều. Trong 9 tháng năm 2023, lĩnh vực bất động sản đã thu hút được 1,94 tỷ USD vốn FDI.

Trong 18 ngành kinh tế thu hút đầu tư nước ngoài, bất động sản đứng vị trí thứ 2, sau ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Mặc dù tổng vốn FDI vào bất động sản đạt gần 1,94 tỷ USD nhưng con số này vẫn sụt giảm tới 45% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định, trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường nhưng vốn FDI vào bất động sản vẫn chiếm hơn 9,6% tổng vốn đầu tư đăng ký là tín hiệu khả quan. Như vậy, kể từ tháng 6/2023 đến nay, bất động sản đã giành lại ngôi vị thứ 2 và liên tục trụ hạng ở vị trí này.

fdi-vao-bds.jpg
Bất động sản “hút” 1,94 tỷ USD vốn FDI trong 9 tháng

Khảo sát của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy từ đầu năm đến nay, nhiều nhà đầu tư ngoại đang duy trì sự quan tâm tới các dự án bất động sản trong nước. Mục tiêu hướng đến của nhà đầu tư ngoại là những dự án hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Thực tế đã ghi nhận một số vụ mua bán-sáp nhập (M&A) đến từ một số doanh nghiệp ngoại tên tuổi như Keppel Land, Frasers, WHA, Central Retail...

Hiện phương thức mua bán, chuyển nhượng chủ yếu vẫn là nhận chuyển nhượng cổ phần doanh nghiệp dự án. Đáng chú ý, có một số thương vụ đã tách riêng doanh nghiệp dự án để đối tác ngoại mua đứt. Đây cũng chính là phương thức được đối tác ngoại ưa thích và lựa chọn.

Các chuyên gia đánh giá, trong lĩnh vực bất động sản, phân khúc công nghiệp vẫn là “điểm sáng” với dòng vốn FDI ổn định. Đây cũng chính là phân khúc tạo được “nam châm” trong thu hút đầu tư.

Với mục tiêu đón sóng FDI đổ vào Việt Nam, nhu cầu thuê đất công nghiệp vẫn tiếp tục sôi động trong năm 2023, bất chấp những khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản. Nhất là trong bối cảnh các thủ phủ công nghiệp cũ dần lấp đầy khiến giá thuê đi lên và nguồn cung mới, có quy mô diện tích lớn cũng hạn chế.

Để tiếp tục duy trì lợi thế thu hút đầu tư, các tỉnh phía Bắc đã gấp rút hoàn thiện và công bố quy hoạch tổng thể và định hướng phát triển của tỉnh nhằm dọn tổ đón “đại bàng.” Các chủ đầu tư cũng đang đẩy nhanh tiến độ pháp lý và quá trình xây dựng. Nhờ đó, nguồn cung đất khu công nghiệp giai đoạn 2023-2026 sẽ tăng đáng kể, đạt gần 5.000ha.

Với sự trợ lực của chính sách và nhập cuộc của Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương, những vướng mắc của hàng loạt dự án bất động sản sẽ tiếp tục được tháo gỡ. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển và gia tăng sức hút của lĩnh vực này đối với nhà đầu tư ngoại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản “hút” 1,94 tỷ USD vốn FDI trong 9 tháng