Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hải Phòng: Kết nối doanh nghiệp phụ trợ và doanh nghiệp FDI

Phạm Thương - Hương Thi 29/09/2023 - 19:50

Ngày 29/9, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức Diễn đàn kết nối các doanh nghiệp phụ trợ và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).

Tham dự Diễn đàn có hơn 200 tổ chức, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hoạt động sản xuất công nghiệp, doanh nghiệp trong nước hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, cung cấp dịch vụ và một số trường đại học trên địa bàn thành phố.

Diễn đàn được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thành tựu về phát triển công nghiệp, đồng thời là cầu nối để các doanh nghiệp phụ trợ, các nhà đầu tư, nhà sản xuất trên địa bàn thành phố có cơ hội quảng bá thương hiệu sản phẩm, kết nối, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp FDI. Diễn đàn cũng tạo cơ hội để các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và cung ứng dịch vụ, đào tạo... trong nước học hỏi kinh nghiệm quản trị, điều hành và phát triển kinh tế.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ nêu rõ: Diễn đàn là sáng kiến hiệu quả và càng có ý nghĩa hơn khi tổ chức vào đúng dịp Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng. Diễn đàn là một hoạt động kết nối có ý nghĩa để các doanh nghiệp trong nước và các nhà đầu tư FDI cùng trao đổi cởi mở về nhu cầu, lợi thế của nhau. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và cung ứng dịch vụ, đào tạo... trong nước học hỏi kinh nghiệm của doanh nghiệp FDI; thúc đẩy hợp tác chuyển giao công nghệ trong tương lai.

Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp FDI tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh, duy trì những kết quả kinh doanh tích cực, đảm bảo công việc ổn định cho người lao động. Đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành với thành phố trong hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút các doanh nghiệp khác cùng tham gia đầu tư vào thành phố.

hai-phong-ket-noi-doanh-nghiep-1.jpg
Đại biểu lãnh đạo UBND TP Hải Phòng, Ban Quản lý Khu kinh tế và các sở , ngành thành phố

Phát biểu tại Diễn đàn ông Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các doanh nghiệp FDI đối với việc phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Đề nghị các doanh nghiệp FDI đẩy mạnh hợp tác, kết nối với các doanh nghiệp sản xuất hỗ trợ trong nước, tăng cường trao đổi thông tin về khả năng cung cấp sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.

Trong những năm qua, thành phố Hải Phòng đã và đang ưu tiên thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất công nghiệp hỗ trợ để cung cấp tại chỗ các nguyên liệu, chi tiết, linh kiện, bán thành phẩm,... cho các ngành công nghiệp mũi nhọn của thành phố như cơ khí, điện tử, công nghiệp ô tô, dệt may, da giày, logistics.

Với vai trò là cầu nối, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện có hiệu quả những kế hoạch, chương trình, sự kiện thường niên nhằm kiến tạo, kết nối mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước, để góp phần hình thành chuỗi liên kết cung ứng - sản xuất - tiêu thụ trên địa bàn thành phố.

Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế hy vọng hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp góp phần hình thành chuỗi liên kết giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước với mục tiêu xây dựng và hình thành các hệ sinh thái sản xuất tại Hải Phòng nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ tại thành phố.

hai-phong-ket-noi-doanh-nghiep-2.jpg
Các doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ

Theo báo cáo, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn Hải Phòng (GRDP) liên tục đạt mức cao, giai đoạn 2021 - 2022 đạt bình quân 12,63%/năm, đứng thứ 2 cả nước, gấp 1,5 lần giai đoạn 2011 - 2015 và gấp 2 lần tốc độ tăng trưởng của cả nước. Tỷ trọng GRDP của Hải Phòng năm 2022 chiếm 3,83% GDP cả nước và 14,43% GDP Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Hải Phòng hiện có 01 khu kinh tế (KKT) diện tích 22.540 ha thành lập từ năm 2008 và 14 Khu công nghiệp (KCN) đã thành lập với tổng diện tích 6.126 ha, tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt khoảng 63,5%; đến nay đã thu hút hơn 39 tỷ USD (gồm 501 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 25,72 tỷ USD và 217 dự án trong nước với tổng vốn 13,28 tỷ USD) đứng thứ 6 cả nước, thứ 2 miền Bắc.

Tính riêng giai đoạn từ năm 2020 đến nay (04 năm), tổng vốn đăng ký đầu tư đạt khoảng 16,8 tỷ USD chiếm khoảng 42,7% tổng vốn đăng ký đầu tư 30 năm thu hút đầu tư vào KKT, KCN. Trong 09 tháng đầu năm 2023, Hải Phòng cũng đã hoàn thành vượt chỉ tiêu thu hút đầu tư nước ngoài của cả năm với tổng số vốn đạt hơn 3 tỷ USD.

Các KKT, KCN của thành phố thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn, sử dụng công nghệ hiện đại, đầu tư vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo với nhiều dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và tạo ra những tác động lan tỏa khác như: Tổ hợp các dự án của Tập đoàn LG (Hàn Quốc) với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 9,2 tỷ USD; Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast với tổng vốn đầu tư 175.000 tỷ đồng (khoảng 7,6 tỷ USD) và nhiều dự án trên dưới 1 tỷ USD của Regina Miracle International, Pegatron, Bridgestone....

hai-phong-ket-noi-doanh-nghiep-3.jpg
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu dự khai Mạc Triển lãm và tham quan các gian hàng

Trong sáng nay (29/9), tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Tiệp, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức Triển lãm sản phẩm kết nối các doanh phụ trợ và doanh nghiệp FDI nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp; tạo kết nối, cơ hội thị trường cho các doanh nghiệp cùng phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tham gia Triển lãm có hơn 200 doanh nghiệp FDI và hơn 100 doanh nghiệp, tổ chức, trường đại học trong nước.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng - cột mốc quan trọng đánh dấu quá trình xây dựng và phát triển của Ban.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Kết nối doanh nghiệp phụ trợ và doanh nghiệp FDI