Bắt đối tượng tống tiền cán bộ xã

Phong Vân(TH)| 19/09/2020 22:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nắm được sai phạm của cán bộ UBND xã Sơn Cương, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, Đỗ Minh Tâm đã nhiều lần đe dọa, tống tiền.

Ngày 19/9, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đỗ Minh Tâm (SN 1996, trú tại khu 3, xã Sơn Cương) để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Quá trình đấu tranh, cơ quan điều tra xác định: Ngày 20/6/2012, UBND huyện Thanh Ba có Quyết định số 1503/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chia lô chi tiết khu dân cư nông thôn phục vụ công tác giao đất cho nhân dân tại xã Sơn Cương.

Bắt đối tượng tống tiền cán bộ xã

Đối tượng Đỗ Minh Tâm.

Lợi dụng chủ trương này, trong thời gian từ tháng 3/2016 đến tháng 9/2019, ông Trương Đức Hiền, Chủ tịch UBND xã Sơn Cương đã phê duyệt cho ông Nguyễn Thanh Phú, cán bộ địa chính; ông Đỗ Xuân Huy, cán bộ tài chính và ông Đỗ Quốc Toản, cán bộ thủ quỹ tiến hành thu vượt sai quy định tổng số tiền là 196.794.500 đồng của 5/6 hộ dân được cấp đất.

Trong số 6 hộ dân nói trên có ông Đỗ Mạnh Báo, là anh trai của Đỗ Minh Tâm. Năm 2016, anh Đỗ Mạnh Báo nộp tiền nhưng đến năm 2019 vẫn chưa được cấp đất. Hiện anh Báo đã đi lao động ở nước ngoài.

Phát hiện cán bộ UBND xã Sơn Cương thu tiền vượt quy định của anh trai, ngày 18/12/2019, Đỗ Minh Tâm đã đăng ảnh, đơn tố cáo lên mạng xã hội Facebook qua tài khoản “Tam Cam” của Tâm, với mục đích đe dọa anh Huy cùng các cán bộ UBND xã Sơn Cương, nhằm cưỡng đoạt tiền.

Do lo sợ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của mình trong kỳ đại hội Đảng bộ xã Sơn Cương, nhiệm kỳ 2020-2025 sắp diễn ra, ông Huy đã nhiều lần đưa cho Tâm tổng số tiền 122.500.000 để Tâm gỡ bài khỏi Facebook và không tố cáo hành vi sai phạm của cán bộ UBND xã Sơn Cương đến cơ quan pháp luật.

Đến ngày 6/3, biết thông tin về giá tiền đất của các hộ dân phải nộp theo quy định là 73 triệu đồng, nhưng anh trai Tâm đã phải nộp 110 triệu đồng, Tâm tiếp tục đăng hình ảnh đơn tố cáo lên Facebook và nhắn 1 tin cho ông Trương Đức Hiền, đe dọa và yêu cầu ông Hiền cùng 4 cán bộ của UBND xã Sơn Cương phải đưa cho Tâm số tiền 500.000.000 đồng thì Tâm mới gỡ bài đăng trên facebook và không tố cáo nội dung vi phạm đến các cơ quan chức năng.

Tâm còn đe dọa, nếu đến ngày 7/3, Tâm không nhận được tiền thì các nạn nhân phải đưa cho Tâm 1.000.000.000 đồng... Do số tiền quá lớn, các nạn nhân đã không đáp ứng được yêu cầu của Tâm.

Sau đó, Tâm gửi đơn tố cáo sai phạm của cán bộ UBND xã Sơn Cương đến Công an huyện Thanh Ba. Ngày 1/6, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Ba đã chuyển hồ sơ vụ việc trên đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra theo thẩm quyền.

Quá trình xác minh, Phòng Cảnh sát kinh tế đã xác định những sai phạm trong việc thu tiền và giao đất của một số cán bộ UBND xã Sơn Cương và xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Phú Thọ và Công an huyện Thanh Ba đã điều tra, làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản của Tâm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt đối tượng tống tiền cán bộ xã