Bắt đối tượng chuyên trộm mai cảnh giá trị gần 100 triệu đồng

Trang Trần| 10/05/2021 18:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/5, Công an huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng cho biết, Công an huyện đang thụ lý điều tra vụ trộm cắp mai cảnh quy mô lớn liên tỉnh Quảng Nam- Đà Nẵng.

Đối tượng chuyên gây ra hàng loạt vụ trộm mai cảnh là Nguyễn Mạnh Tài (SN 2000, trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Trước đó, ngày 3/5 anh Nguyễn Văn Dũng (nhà ở xã Điện Hoà, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã trình báo sự việc: Chỉ trong đêm ngày 2/5, ngay thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, nhà anh mất 2 gốc mai cổ thụ.

Kẻ trộm rất tinh vi lợi dụng lúc không ai ra đường, đột nhập vào vườn, nhổ mai với thời gian rất nhanh. Tương tự như nhà anh Dũng, những hộ dân khác sống ở khu vực lân cận kéo dài cho tới Đà Nẵng cũng bị mất mai. Các chủ vườn mai tại Đà Nẵng và Quảng Nam đã trình báo đến cơ quan Công an sự việc trên.

tin-10-5-bat-trom-mai(1).jpg
Nguyễn Mạnh Tài (áo tím) bị bắt

Tiếp nhận thông tin, Công an xã Hoà Tiến, huyện Hòa Vang đã vào cuộc xác minh, điều tra. Nghi ngờ, kẻ trộm sẽ tiếp tục gây án nên Công an xã quyết định cắt cử một tổ công tác thực hiện nhiệm vụ điều tra vụ án.

Qua mật phục, sáng ngày 9/5 Công an phát hiện một thanh niên điều khiển xe máy chở theo một gốc mai to nên đã tiến hành dừng xe mời về cơ quan Công an làm việc.

Tại đây, đối tượng khai tên Nguyễn Mạnh Tài và thừa nhận toàn bộ các vụ trộm gốc mai là do mình thực hiện. Ban ngày, Tài điều khiển xe máy về các vùng nông thôn để quan sát, tìm xem cây mai nào có gốc to, tán sum suê, có khả năng bán được giá cao.

Đêm đến, chọn thời điểm người dân hạn chế ra ngoài để phòng dịch, Tài leo rào hoặc phá khoá vào các nhà vườn nhổ mai đem đi bán. Tài khai, vì cần tiền nên bán rẻ các gốc mai này cho thương lái cây cảnh chỉ từ 1- 3 triệu đồng. Tuy nhiên, theo nhiều người dân cho biết, các gốc mai này đa số đều có tuổi từ 5 năm trở lên, thế đẹp, có những gốc là cổ thụ, giá bán thực tế phải từ 5- 20 triệu đồng.

Tính đến thời điểm bị bắt, Tài đã thực hiện gần 10 vụ trộm, lấy cắp hơn chục gốc mai với trị giá gần 100 triệu đồng để bán đi lấy tiền tiêu xài cá nhân. Qua đấu tranh đối tượng khai nhận hành vi trộm cắp của mình và thu giữ được 12 cây mai.

Theo trình báo của người dân địa phương, vẫn còn nhiều gốc mai bị mất cắp chưa được tìm thấy, hiện cơ quan công an vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.

Cơ quan Công an thông báo những người dân nào bị mất cây mai cảnh trong thời gian ngắn trở lại đây, liên hệ với Công an xã Hòa Tiến hoặc Công an huyện Hòa Vang để cung cấp thông tin, phục vụ công tác điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt đối tượng chuyên trộm mai cảnh giá trị gần 100 triệu đồng