Bắt đầu các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 53

Xuân Lan| 07/09/2020 15:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (7/9), Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam đã chủ trì Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN theo hình thức trực tuyến, mở đầu chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 53.

Theo đó, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam đã chủ trì các Hội nghị Quan chức Cao cấp (SOM) ASEAN và Ban Điều hành của Ủy ban Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ Ex-COM).

Đây là những hoạt động mở đầu chuỗi Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (AMM 53) và các Hội nghị liên quan.

Bắt đầu các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 53

Hội nghị các Quan chức cao cấp ASEAN (SOM) tại điểm cầu Hà Nội

Khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh trước tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến khó lường, ASEAN cần vững vàng trong các cam kết, đoàn kết trong mọi hành động để vừa đẩy mạnh tiến trình xây dựng Cộng đồng vừa ứng phó thành công với với dịch bệnh và các thách thức đang nổi lên.

Các quan chức cao cấp ASEAN đã rà soát công tác chuẩn bị cho AMM-53 và các Hội nghị liên quan. Dự kiến các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ trao đổi về tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, hợp tác ứng phó, kiểm soát dịch bệnh và phục hồi sau dịch bệnh, và một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Bên cạnh đó, các Ngoại trưởng cũng sẽ kiểm điểm và định hướng quan hệ đối ngoại của ASEAN, trong đó có xem xét một số đề nghị thiết lập quan hệ đối tác, mở rộng Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở (TAC) cho Colombia và Cuba tham gia.

Ngoài ra, các Bộ trưởng Ngoại giao cũng sẽ bàn thêm về nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN, đặc biệt là phương thức để bảo đảm cho ASEAN tiếp tục là lực lượng chủ đạo trong khu vực dẫn dắt tiến trình hợp tác vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phồn vinh.

Các nước tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ) là văn kiện chủ đạo, thể hiện cam kết của ASEAN duy trì một khu vực Đông Nam Á không vũ khí hạt nhân, đóng góp vào an ninh khu vực và nỗ lực chung của quốc tế trong chống phổ biến và giải trừ vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

Ban Điều hành của Ủy ban SEANWFZ nhất trí sẽ trình Ủy ban SEANWFZ một số kiến nghị nhằm thực hiện hiệu quả và phương thức mở rộng Hiệp ước SEANWFZ. Các quan chức cao cấp hoan nghênh việc các bên ký kết SEANWFZ tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế liên quan đặc biệt là giữa Mạng lưới cơ quan pháp quy về năng lượng nguyên tử của ASEAN (ASEANTOM) và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đã cập nhật với các nước về quá trình chuẩn bị tổ chức Hội nghị AMM 53 và các Hội nghị liên quan. Trong điều hành Hội nghị, Thứ trưởng đánh giá cao đánh giá cao đóng góp của các nước trong quá trình xây dựng Cộng đồng, mở rộng quan hệ đối ngoại của ASEAN.

Thứ trưởng cho biết tại các Hội nghị lần này Bộ trưởng Ngoại giao các nước sẽ khẳng định quyết tâm của ASEAN nâng cao vai trò trung tâm, đẩy mạnh đề cao đoàn kết, đẩy mạnh hợp tác, vừa đẩy mạnh xây dựng thành công Cộng đồng vừa kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và thúc đây tiến trình phục hồi sau dịch bệnh.

Thứ trưởng nhấn mạnh sự tham gia đầy đủ của các đối tác tại Hội nghị lần này đã khẳng định vị trí, vai trò và hình ảnh quan trọng của ASEAN trong con mắt bạn bè quốc tế, và cũng cho thấy quyết tâm của các nước duy trì đối thoại vì hòa bình, ổn định và hợp tác.

Kết thúc Hội nghị, các quan chức cao cấp nhất trí sẽ trình các Bộ trưởng Ngoai giao các kiến nghị liên quan đến hợp tác trong ASEAN cũng như giữa ASEAN với các đối tác, thể hiện qua khoảng 40 văn kiện khác nhau của Hội nghị.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 và các Hội nghị liên quan sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9-12/9 theo hình thức trực tuyến. Đại diện Chủ tịch ASEAN 2020, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh sẽ chủ trì các Hội nghị.

Trong khuôn khổ AMM 53 sẽ có các Hội nghị: Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53, Ủy ban Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 27, Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+1 (PMC) với 10 Đối tác đối thoại, Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 (APT) lần thứ 21, Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 10, Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 27, Phiên họp đặc biệt Hội đồng Điều phối ASEAN về phát triển tiểu vùng, Đối thoại cấp Bộ trưởng ASEAN về tăng cường vai trò của phụ nữ đối với hòa bình và an ninh bền vững và Đối thoại giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các Đại diện Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền.

Tại các Hội nghị nói trên, các bộ trưởng sẽ tập trung thảo luận về diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong khu vực và trên thế giới cùng các giải pháp đối phó với dịch bệnh. Các bộ trưởng cũng sẽ dành nhiều thời gian để thảo luận về các biện pháp tăng cường hợp tác duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định và an ninh khu vực, trong đó cam kết duy trì nỗ lực thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, thực chất.

Một nội dung rất đáng lưu ý khác chính là việc tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Chương trình nghị sự Liên hợp quốc 2030 về Phát triển bền vững bao gồm các định hướng, sáng kiến xây dựng ASEAN tự cường, sáng tạo và phát triển bền vững mọi mặt trong bối cảnh khu vực và quốc tế có nhiều chuyển biến nhanh chóng đồng thời, thúc đẩy xây dựng các chiến lược, kế hoạch giúp ASEAN tham gia tận dụng cơ hội do Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.

Hội nghị lần này cũng tập trung đánh giá về Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (RCEP) với mục tiêu tăng cường hợp tác kết nối, phát triển tiểu vùng và xây dựng cách tiếp cận mới trong thu hẹp khoảng cách phát triển, cũng như nâng cao bản sắc, ý thức cộng đồng thông qua hoạt động giao lưu, hợp tác giữa các tổ chức, hiệp hội nhân dân.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 53