Theo số liệu vừa về tình hình khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không trong tháng 7 năm 2020 vừa được Cục Hàng không Việt Nam công bố, Bamboo Airways tiếp tục là hãng bay đúng giờ nhất toàn ngành.
Theo số liệu của Cục hàng không Việt Nam, chỉ số bay đúng giờ (OTP) trung bình toàn ngành trong tháng 7 là 88,2%, giảm mạnh so với mức 95,5% của tháng 6.
Một trong những nguyên nhân chính là do từ đầu tháng 7, hai sân bay lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đồng loạt đóng cửa một đường băng để sửa chữa, xuất hiện tình trạng máy bay của các hãng bị ùn ứ chờ cất cánh hoặc phải bay chờ hạ cánh, tác động chậm chuyến dây chuyền ở các sân bay khác. Cá biệt tại sân bay Nội Bài, nhiều máy bay mất từ 40 phút đến tới 1 tiếng chỉ để lăn từ bãi đỗ ra vị trí cất cánh.
Điều kiện khách quan này tác động tiêu cực rõ rệt đến tỷ lệ OTP của một số hãng, trong khi vẫn có hãng hàng không duy trì thành công tỷ lệ OTP ở mức cao.
Cụ thể, Bamboo Airways bảo toàn thành công tỷ lệ OTP trên 90%, khai thác 93,5% số chuyến bay khai thác đúng giờ, dẫn đầu toàn ngành hàng không Việt Nam.
Jetstar Pacific và Vietjet Air lần lượt sở hữu tỉ lệ số chuyến bay cất cánh đúng giờ trong tháng 7 đạt 89,8% và 88,7%.
Vietnam Airlines là hãng hàng không có tỉ lệ khai thác bay đúng giờ thấp nhất khi OTP đạt 86,1%.
Trong 2.888 chuyến bay cất cánh muộn, nguyên nhân chủ yếu là tàu bay về muộn với 2.190 chuyến, tương đương 75,8%. Tiếp theo là do hãng hàng không 11,1% và 8,4% chuyến bay muộn do trang thiết bị và dịch vụ tại các cảng hàng không.
Cũng trong tháng 7/2020, Bamboo Airways tiếp tục khai thác vượt công suất cũ 48,4%, tương ứng với mức hồi phục số chuyến bay là 148,4% - dẫn đầu toàn ngành hàng không nội địa.
Bên cạnh khôi phục mạng đường bay nội địa, đại diện Bamboo Airways cho biết Hãng đã khai trương nhiều đường bay mới như Thanh Hóa – Quy Nhơn/Phú Quốc, Vinh – Quy Nhơn, Đà Nẵng – Đà Lạt/Phú Quốc/Vinh/Cần Thơ trong tháng 7, Côn Đảo - Hà Nội/Đà Nẵng/Cần Thơ từ trung tuần tháng 8.
Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường hàng không nội địa cơ bản đã phục hồi. Hoạt động đi lại gia tăng nhanh tại các sân bay trọng điểm, vượt xa các kịch bản dự kiến được cơ quan chức năng vạch ra trước đó. Hệ số sử dụng ghế của các hãng hàng không trong giai đoạn này đều đạt 85-90%. Chỉ tính riêng trong tuần từ 13/7 – 19/7, lượng khách đã tăng dần từ đầu tuần cho đến các ngày cuối tuần và đạt cao điểm vào ngày 19/7 với mức 180.000 khách/ngày.