Bất chấp scandal của FIFA, ông Sepp Blatter vẫn tái đắc cử

Lan Trần| 30/05/2015 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Sepp Blatter đã thắng đối thủ duy nhất là Hoàng tử Ali bin al-Hussein của Jordan trong cuộc bỏ phiếu tại Zurich (Thụy Sĩ) để tiếp tục ngồi ở vị trí Chủ tịch FIFA, trong nhiệm kỳ 2014-2019.

Trước ngày diễn ra bầu cử, có tới 9 quan chức cao cấp của FIFA bị điều tra vì tham nhũng và hối lộ. Sự việc làm chấn động làng bóng đá và đã có nhiều ý kiến yêu cầu ông Sepp Blatter từ chức, đặc biệt là những tiếng nói từ Liên đoàn bóng đá châu Âu. Tuy nhiên, cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA vẫn diễn ra như thường lệ vào đêm 29/5 (theo giờ Việt Nam).

Thể thức của cuộc bầu cử là người nào có được 2/3 trong tổng số 209 phiếu bầu từ các thành viên FIFA sẽ đắc cử Chủ tịch. Trong trường hợp bất phân thắng bại, sẽ tiến hành bầu cử vòng hai và ai chiếm đa số phiếu sẽ thắng. Ở vòng một, ông Sepp Blatter giành được 133 phiếu, còn đối thủ của ông là Hoàng tử Ali bin al-Hussein nhận được 73 phiếu bầu. Do không đạt được 2/3 số phiếu như quy định nên phải bỏ phiếu vòng hai, tuy vậy, trước khi bắt đầu vòng hai, Hoàng tử Ali đã bất ngờ rút lui.

Bất chấp scandal của FIFA, ông Sepp Blatter vẫn tái đắc cử

Ông Sepp Blatter đã tái đắc cử vào vị trí Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ 2015-2019

Với việc thắng cử lần này, ông Sepp Blatter sẽ có nhiệm kỳ thứ 5 trên cương vị là Chủ tịch của  Liên đoàn bóng đá thế giới. Ông bắt đầu đảm nhiệm vị trí này từ năm 1998. Ông Sepp Blatter năm nay 79 tuổi, và nếu tại vị đến hết nhiệm kỳ thứ 5 vào năm 2019, ông sẽ trở thành vị Chủ tịch già nhất trong lịch sử của FIFA.

Nhiệm vụ đầu tiên mà ông Sepp Blatter phải đối mặt sau khi tái đắc cử là phải lấy lại hình ảnh của FIFA sau bê bối tham nhũng và hối lộ. Chắc chắn điều đó không dễ dàng gì, mặc dù ông đã nói sẽ quyết tâm làm trong sạch bộ máy và đưa FIFA vượt qua cơn khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử của tổ chức này.

Sau khi ông Sepp Blatter tái đắc cử, người ta đang chờ xem động thái tiếp theo của Liên đoàn bóng đá châu Âu. Chủ tịch UEFA Michel Platini đã tuyên bố rằng, nếu ông Blatter vẫn còn làm Chủ tịch FIFA, thì UEFA sẽ nhóm họp trước trận chung kết Champions League tại Berlin và sẽ có những hành động tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất chấp scandal của FIFA, ông Sepp Blatter vẫn tái đắc cử